Văn hóa - Thể thao
Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu
11:43 PM 03/10/2024
(LĐXH)-“Cuốn sách này được viết dành tặng Minh Khuê, cô con gái nhỏ là nguồn cảm hứng vô tận của tôi trên hành trình sống và làm mẹ đầy hạnh ngộ!”. Đó là những lời tâm huyết và chân thành từ trái tim người mẹ Hồ Thị Hải Âu – mẹ của Minh Khuê, cô gái xuất sắc nhận được học bổng hơn 8 tỷ đồng của Đại học Harvard.
Dành tặng con những gì tốt đẹp nhất trong suốt hành trình nuôi dạy, tác giả Hồ Thị Hải Âu đúc rút và kể lại hành trình ấy một cách đầy giản dị và xúc cảm trong cuốn sách “Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu”. Sách do Tân Việt Books liên kết Nhà xuất bản Dân trí ấn hành trong lần ra mắt này.
Với 7 chương đong đầy tình cảm và những chia sẻ quý báu về hành trình nuôi dạy, đồng hành cùng con, cuốn sách nhanh chóng trở thành “hiện tượng xuất bản” ngay trong lần in đầu tiên với 6.000 bản chỉ trong 3 tuần ra mắt. Đáp ứng nhu cầu của độc giả, ở lần in lại này, Tân Việt Books mong muốn gửi gắm đến các bà mẹ hiện đại phương pháp đồng hành cùng con trên chặng đường phía trước.
Hơn 700 trang sách mở đầu bằng sự hồi tưởng của tác giả về “thứ Sáu ngày 13” - ngày mà trường Harvard thông báo kết quả tuyển sinh đợt Early Decision (ED) vào lúc 3 giờ chiều theo giờ Massachusetts, Mỹ (tức là 3 giờ sáng ngày 14/12 theo giờ Hà Nội). Bà cố gắng tỏ ra bình thản vì biết con gái Minh Khuê của mình đang rất hồi hộp, lo âu và căng thẳng.
Đã luôn bên con gái, nhiều lần bên con những khi con đối diện với vô số cuộc thi, trước thời khắc nhận kết quả, bà đều nói với con: “Chúng ta đã lao động rất chăm chỉ. Chúng ta đã nỗ lực từng giây, từng khắc. Chúng ta đã làm tất cả! Bây giờ, dù kết quả thế nào, chúng ta cũng rất đáng tự hào về bản thân, con ạ! Hạnh phúc - không chỉ là kết quả khi cán đích, mà còn là cảm nhận tự tôn bản thân trên từng chặng hành trình, phải không con?”.
3 giờ sáng, kết quả bắt đầu được thông báo đến các thí sinh. Trên các diễn đàn, những thông báo từ các thí sinh “bị từ chối” dày đặc, khiến không khí trở nên vô cùng căng thẳng. Tác giả nhớ lại, đến 3:29, hòm thư điện tử của Minh Khuê mới báo “Có thư” của trường Harvard kèm nội dung in đậm: Chúc mừng Khuê Lã đã trúng tuyển vào Harvard University! Hai mẹ con ôm nhau, lặng lẽ để những giọt nước mắt chảy trên má.
Đến giờ phút ấy, bà mới thầm nhủ: “Thế là con đã đạt được ước mơ của mình, con gái yêu của mẹ! Thế là mẹ đã hoàn thành chặng hành trình 18 năm đồng hành bên con, luôn bên con”. Quả thật, trên từng ngưỡng, từng chặng, bà luôn đồng hành cùng cô con gái bé bỏng của mình.
Ngày con gái Minh Khuê được trường Harvard nhận với suất học bổng đáng mơ ước, nhiều người khuyên người mẹ Hồ Thị Hải Âu này nên viết một cuốn sách tựa như Em phải đến Harvard học kinh tế của Lưu Vệ Hoa, hay Khúc chiến ca của mẹ Hổ của Amy Chua. Và cuối cùng, sau một thời gian cân nhắc, bà lựa chọn viết nên cuốn sách hơn 700 trang với tựa đề Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu.
Tên gọi của từng chương cũng chính là lời gan ruột và kinh nghiệm đúc kết quý báu của người mẹ Hồ Thị Hải Âu dành tặng con gái và những người đã, đang, hoặc sẽ làm mẹ: Học cách tư duy toàn vẹn; Quy luật sinh tồn tự nhiên, hệ xương sống của triết lý dạy con sáng suốt; 18 năm kim cương; Học để tăng cường tố chất chứ không học vì có tố chất mới học; Giáo dục giới tính bắt đầu từ 0 tuổi; Thực dưỡng và câu chuyện ước mơ bay xa; Ngày nào cũng là ngày của mẹ.
Theo tác giả, trên chặng đường làm mẹ, cần tâm niệm những “triết lý giáo dục” như: Giáo dục gia đình là nền tảng; dạy để tăng cường tố chất cho trẻ chứ không vì có tố chất mới dạy. Hay “nếu bạn chắc chắn rằng bạn đã luôn đồng hành bên đứa trẻ của bạn cho đến khi nó 18 tuổi, thế thì bạn hoàn toàn không phải lo nghĩ về tương lai của nó”, hoặc “không có bất cứ nền giáo dục phổ cập nào hoàn toàn khớp và hoàn hảo với đứa trẻ của bạn, dù đó là nền giáo dục Anh, Mỹ, Nhật hay Do Thái…, đó là lý do để khẳng định giáo dục gia đình phải là trụ cột, luôn quan trọng và mang tính quyết định đến an vui và thành tựu trên hành trình trưởng thành của đứa trẻ”…
Sau cùng, sự thành công trên chặng đường đồng hành cùng con để con biết “bước cùng toàn cầu” không phải là suất học bổng danh giá của Đại học Harvard, mà là sự tự tin, hạnh phúc và trưởng thành của con.
Đọc lại những lời con gái viết cho mình, tác giả Hồ Thị Hải Âu càng thêm thấm thía điều đó: “Tôi biết ơn Mẹ, người bạn tri kỉ và người đồng hành tuyệt vời nhất của tôi, người luôn đặt lòng tin vào tôi ngay cả khi tôi hoài nghi mình nhất, người không bao giờ hỏi tôi về tình yêu của tôi dành cho bà ấy ngay cả trong những giây phút ương bướng, nổi loạn nhất của tuổi dậy thì […].
Mẹ thân yêu, con đang đứng nơi đây - trường Đại học Harvard - và sau một thời gian chưa thật dài, con vẫn có thể nói rằng, những gì mẹ dành cho con 18 năm qua, những gì con nhận được từ sự dạy dỗ của mẹ, thực sự có ý nghĩa với con gấp 10 lần hoặc hơn thế nữa, so với việc con được nhận vào trường Harvard. Mẹ thân yêu! Mẹ vẫn dạy con, “sống là một hành trình dấn thân không mệt mỏi” và Harvard chỉ là một chặng đường con cần đi qua”.
Với tất cả trải nghiệm, kinh nghiệm và tình cảm chân thành của mình, Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu chính là cuốn cẩm nang dày đặc những chia sẻ chân tình và cảm xúc, đan cài vào đó là những kiến thức nuôi dạy con khoa học và hiệu quả, mà bất cứ bà mẹ nào cũng cần có./.
PV