Xã hội
Mộc Châu phấn đấu trung bình mỗi năm giảm 0,3% tỷ lệ hộ nghèo
03:37 PM 14/04/2020
LĐXH - Trong các chỉ tiêu chủ yếu về xã hội, giai đoạn từ nay đến năm 2025, huyện Mộc Châu đã xây dựng các giải pháp, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%, trung bình mỗi năm giảm 0,3%.

Theo báo cáo của UBND huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn la), trong 05 năm giai đoạn 2016 – 2020, thông qua việc thực hiện các dự án, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo đã tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần người dân trong huyện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 12,74% xuống còn 4,94 % năm 2019, giảm 7,8% so với năm 2016. Bản đặc biệt khó khăn giảm từ 43 bản xuống còn 28 bản, giảm 15 bản so với năm 2017; Xã đặc biệt khó khăn giảm từ 5 xã xuống còn 3 xã.

Nhiều mô hình cây trồng giảm nghèo đã phát huy hiệu quả trên vùng đất Mộc Châu

Phát huy những kết quả đạt được đồng thời từ những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo, Mộc Châu đã có một số kế hoạch định hướng hoạt động trong giai đoạn từ nay đến năm 2025. Trong các chỉ tiêu chủ yếu về xã hội huyện đề ra, bên cạnh những chỉ tiêu như tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế, đạt 95% trở lên, nâng tổng số trường học đạt chuẩn quốc gia là 30 trường, 78% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”... huyện Mộc Châu còn xây dựng chỉ tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3%, trung bình mỗi năm giảm 0,3%.

Cộng đồng dân cư cùng đóng góp xây dựng đường làng góp phần phát triển kinh tế địa phương

Để đạt được mục tiêu giảm nghèo thời gian tới, địa phương đã chủ động đề xuất một số giải pháp thực hiện, bao gồm:

- Tiếp tục thực hiện 9 nội dung, 6 nhiệm vụ tại Kết luận số 321-KL/HU ngày 16/6/2016 của Ban Thường vụ huyện ủy về tăng cường lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững trên địa bàn giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 1531-QĐ/HU ngày 08/01/2020 của Ban Thường vụ huyện ủy về việc điều chỉnh phân công các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị phụ trách công tác giảm nghèo tại các bản, tiểu khu giai đoạn 2020-2021.

- Triển khai có hiệu quả Thông báo số 883-TB/HU ngày 28/02/2019 của Ban Thường vụ huyện ủy về chủ trương phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2020; có điều chỉnh để phù hợp với thực tế của huyện trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

- Các cơ quan đơn vị thực hiện nghiêm, hiệu quả đảm bảo chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo Kế hoạch số 215/KH-UBND ngày 07/02/2020 của UBND huyện Mộc Châu về thực hiện giảm nghèo năm 2020 và các năm tiếp theo.

- UBND các xã, thị trấn: Tham mưu Đảng ủy ban hành quyết định phân công cán bộ, đảng viên giao phụ trách đến từng hộ nghèo để có giải pháp giúp đỡ phù hợp với điều kiện cá nhân và vận động các nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo; Chủ động rà soát đất dôi dư cho các hộ nghèo mượn đất sản xuất để phát triển kinh tế; hướng dẫn, hỗ trợ các hộ nghèo có nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất để thế chấp vay vốn ngân hàng; Chỉ đạo các tổ vay vốn phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn hồ sơ cho các hộ nghèo có nhu vay vốn được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh đảm bảo các hộ đủ điều kiện vay vốn được vay vốn 100%; Phối hợp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức giới thiệu, đưa thành viên hộ nghèo có nhu cầu tìm việc đến tư vấn việc làm tại ngày hội việc làm lần thứ 3 năm 2020 và các năm tiếp theo; Liên hệ các hộ gia đình có mô hình nông nghiệp phát triển kinh tế tiêu biểu tại địa phương phối hợp tổ chức thăm quan học hỏi kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ gia đình có nhu cầu học mô hình nông nghiệp ngay tại địa phương; Vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất sửa chữa nhà ở đối với những hộ không trong diện được hỗ trợ làm “Nhà Đại đoàn kết” hoặc hỗ trợ sinh kế về cây, con giống cho các hộ được phân diện thuộc nhóm khác.

Trần Huyền

Từ khóa: