Xã hội
Môi trường đặc biệt tại Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần Cà Mau
10:29 AM 16/08/2023
(LĐXH) - Đập phá, la hét, kích động… là chuyện thường thấy ở Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau. Nhưng tại đây luôn có những co người không quản ngày đêm ở bên, tận tâm, tận tuỵ phục vụ và chăm sóc cho những người mắc bệnh tâm thần bằng sự nhiệt huyết, kiên nhẫn, lắng nghe và thấu hiểu…
Môi trường làm việc đặc biệt
Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh Cà Mau (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Cà Mau) ngoài thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng, dạy nghề cho các bệnh nhân, những năm qua, Trung tâm còn chủ động nắm bắt tình hình mặt bệnh để có hướng điều trị kịp thời cho người bệnh.
Cắt tóc định kỳ cho bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần Cà Mau
Ông Cao Văn Lợi, Phó Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần Cà Mau cho biết, hiện Trung tâm đang quản lý 423 đối tượng (126 nữ); 304 đối tượng có thân nhân, gia đình (28 đối tượng có hộ khẩu tỉnh Bạc Liêu), 113 đối tượng lang thang (06 đối tượng ở Bạc Liêu); 17 đối tượng sử dụng chất ma túy (01 đối tượng nhiễm HIV). Trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận mới 50 đối tượng, tái hòa nhập cộng đồng 15 đối tượng, tử vong 09 đối tượng do bệnh nặng, già yếu. Có 850 lượt đối tượng được gia đình đến thăm gặp.  Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm tiếp nhận mới 38 đối tượng; Xử lý 49 hồ sơ trên hệ thống (36 khó khăn, 03 khẩn cấp, 08 dừng trợ giúp xã hội; Có 808 lượt đối tượng được gia đình đến thăm gặp). 
Nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những diễn biến bất thường của đối tượng như: lên cơn, trốn trại, đánh nhau…, Trung tâm luôn chú trọng chăm sóc, nuôi dưỡng tận tình chu đáo, luôn thực hiện tốt công  tác quản lý đối tượng,  Bảo vệ trực 24/24 giờ, tăng cường công tác quản lý tốt tài sản cơ quan, quản lý chặt chẽ đối tượng, ca trực luôn đảm bảo đúng vị trí và chia theo ca để phối hợp với y tế tuần tra ban đêm (từ 17h00 đến 22h00; từ 22h00 đến 02h00 và từ 02h00 đến 06h00 sáng).
Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 28 lượt đối tượng được chuyển viện; tổ chức khám bệnh định kì cho 750 lượt đối tượng, chủ yếu tập trung các bệnh hô hấp, tiêu hóa và bệnh lý về da, huyết áp. Những trường hợp mắc bệnh lao được cách ly khu vực riêng biệt và được chăm sóc y tế hàng ngày, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, những dụng cụ ăn uống và quần áo của nhóm đối tượng này được sử dụng riêng làm hạn chế lây chéo. Nhóm bệnh truyền nhiễm chủ yếu là mắc bệnh ngoài da, được bố trí ở phòng riêng và điều trị đúng phác đồ. Quần áo, tư trang được xử lý qua cloramim B trước khi giặt, từ đó đối tượng mắc bệnh ngoài da giảm đáng kể, Đơn vị còn thường xuyên thăm khám nhóm đối tượng thường xuyên lên cơn để đề ra phương pháp điều trị phù hợp. Hiện tại còn khoảng 10 đối tượng có biểu hiện thường xuyên lên cơn được bố trí phòng ở riêng biệt đề phòng gây sự đánh nhau, gây thương tích.
Kiểm tra sức khoẻ định kỳ hàng tháng
Khoa Dinh dưỡng luôn đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch chế độ dinh dưỡng các món ăn được xây dựng đa dạng. Hoàn thành công tác sửa chữa lại các khu sơ chế và khu bếp chế biến thực phẩm cho đối tượng.Viên chức, nhân viên Khoa luôn nêu cao tinh thần phối hợp tốt với các Khoa trong việc chăm sóc ăn uống cho đối tượng, cấp phát khẩu phần ăn. Trong 6 tháng đầu năm, Khoa tổ chức tiếp đón 58 đoàn đến thăm tặng quà, tài trợ các bữa ăn điểm tâm sáng, trưa, chiều và hàng hóa cho đối tượng sử dụng.
Cải thiện môi trường lành mạnh
Với công việc đặc thù của mình, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của Trung tâm không quản ngày đêm, vất vả, để trực tiếp chăm sóc và nuôi dưỡng những người bệnh tâm thần.  Bên cạnh đó, để việc chăm sóc hiệu quả, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác vệ sinh từ phòng bệnh, nơi ăn ở, tắm giặt đến khu vực khác trong nội bộ. Trung tâm tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt côn trùng định kỳ, làm lưới chắn muỗi, khơi thông cống rãnh thoát nước, trồng cây xanh cải thiện môi trường, nhằm đảm bảo môi trường sạch sẽ, thoải mái, thoáng đãng phục vụ các bệnh nhân.
Ngoài ra, các bệnh nhân còn được kiểm tra sức khoẻ định kỳ hàng tháng, bệnh nhân tâm thần không ổn định được theo dõi thường xuyên, các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, bệnh thông thường được khám và điều trị theo y lệnh. Bệnh nhân điều trị ngoại trú được thường xuyên thăm hỏi, khoa quản lý bệnh nhân luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình người bệnh, nắm bắt thông tin, tình hình điều trị người bệnh, kịp thời báo cáo giao ban hàng ngày, hàng tuần.
Trong tổng số 422 đối tượng được chia thành 3 nhóm trị liệu phục hồi chức năng, bao gồm 23 đối tượng đặc biệt nặng; 70 đối tượng nặng; 81 đối tượng đã phục hồi ổn định và có khả năng lao động và phục hồi chức năng; 243 lượt đối tượng không có khả năng lao động và phục hồi chức năng. Trong công tác phục hồi chức năng, ngoài các giải pháp trị liệu phục hồi tâm lý, trị liệu phục hồi sức khỏe, thì hoạt động lao động sản xuất giúp phục hồi kỹ năng làm việc, tư duy vận động… Nhận thức rõ tác dụng của lao động trị liệu đối với bệnh nhân, Trung tâm Nuôi dưỡng Người tâm thần Cà Mau còn thường xuyên tổ chức các hoạt động lao động trị liệu đa dạng, phong phú thu hút nhiều bệnh nhân tham gia.
Cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường tại cơ quan đơn vị
Trung tâm có kế hoạch và phân công cán bộ hướng dẫn bệnh nhân lao động trị liệu giúp cho bệnh nhân vận động, tập luyện và làm những công việc hàng ngày như: hướng dẫn bệnh nhân tự vệ sinh cá nhân và lau dọn khu ở, tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể chăm sóc vườn rau, bổ cỏ xung quanh bồn cây cảnh, cắt tỉa cây, xới đất trồng rau sạch, trồng hoa …. Qua đó giúp họ nhận biết suy nghĩ và làm việc chủ động để phục hồi sức khỏe và tinh thần cho đối tượng đang nuôi dưỡng tại trung tâm. Hiện nay, có 1 tổ dạy nghề có 10 đối tượng theo học chủ yếu là học may thảm, trong năm qua, các học viên đã may được 80 tấm thảm với tổng số tiền thu về là 2.235.000 đồng. Trong năm 2022, Trung tâm đã hướng dẫn đối tượng cách làm giá đậu xanh: 500kg;  trồng 3.000 kg hoa màu và rau, củ, quả các loại; 05 tấn cá trê lai, cá điêu hồng... Tất cả những sản phẩm trên được làm ra đã cải thiện thêm vào bữa ăn hàng ngày cho đối tượng, một phần trích nộp về Công đoàn Trung tâm (do công đoàn đã chi kinh phí cho hoạt động này).
Thiết thực chào mừng kỉ niệm các ngày lễ lớn, Chi đoàn Trung tâm còn tổ chức lập thành tích bằng những việc làm thiết thực như ra quân để dọn cỏ tạo mỹ quan xanh sạch đẹp tại cơ quan; phát động phong trào thi đua đến Công đoàn viên tham gia thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, lao động sản xuất. Đồng thời, khuyến khích sự tham gia của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức vào các kế hoạch, chương trình hoạt động bảo vệ môi trường; phát huy sáng kiến, sáng tạo của mỗi cá nhân vì một môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần tạo sự lan toả ý thức bảo vệ môi trường, cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường tại cơ quan, đơn vị.
Hà Giang