Xã hội
Môi trường thân thiện tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số 3 Hà Nội
03:21 PM 19/02/2023
(LĐXH) - Trung tâm Điều dưỡng người có công số 3 Hà Nội được thành lập tháng 9/2009 tại Thôn Nghĩa Sơn, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Đơn vị có chức năng tập trung điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe người có công, gia đình chính sách của Thành phố. Quản lý, sử dụng có hiệu quả, đúng pháp luật các nguồn kinh phí của Nhà nước; tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để xây dựng, phát triển Trung tâm ngày càng hoàn thiện... Đồng thời, bảo vệ, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong khu vực địa bàn của Trung tâm.
Nhiệm vụ của đơn vị là Tập trung, điều dưỡng, chăm sóc các đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của Thành phố Hà Nội: luân phiên đón tiếp, khám chữa bệnh, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh và các hoạt động sinh hoạt tinh thần phù hợp … nhằm góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của người được điều dưỡng tại Trung tâm.
 
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Đinh Hồng Phong và đoàn lãnh đạo đại diện Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm trao quà cho tập thể cán bộ tại Trung tâm Điều dưỡng người có công số 3 Hà Nội
Ông Nguyễn Văn Thu, Giám đốc, Bí thư Chi bộ Trung tâm điều dưỡng người có công số III Hà Nội cho biết: “Là một trong những người đầu tiên có mặt từ ngày được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2010, tôi và 49 cán bộ, công nhân viên đều xác định về công tác tại Trung tâm là niềm tự hào, hằng ngày được tiếp xúc, chăm sóc, tri ân các đối tượng chính sách, người có công trong sự nghiệp kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc. Những người đến điều dưỡng là bậc ông bà, cha mẹ, nên cán bộ, nhân viên Trung tâm coi những người đến điều dưỡng như ruột thịt của mình”.
Trong công tác điều dưỡng, Trung tâm đã tổ chức thực hiện quy trình khép kín với đầy đủ các nội dung của 1 đợt, gồm: Đón tiếp, gặp mặt, kiểm tra sức khoẻ, tư vấn sức khoẻ, tham quan, nói chuyện thời sự, xem phim tư liệu, đọc sách báo, vui chơi thể thao, tổng kết giao lưu văn nghệ. Trong quá trình phục vụ luôn đảm bảo đầy đủ các chế độ tiêu chuẩn theo quy định. Về chế độ ăn uống hàng ngày với thực đơn chi tiết, thay đổi thường xuyên đảm bảo chất lượng, đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Song song với chăm sóc về vật chất và sức khỏe, Trung tâm rất quan tâm đến các hoạt động về tinh thần như: Tổ chức giao lưu gặp mặt ngay từ ngày đầu các cụ đến điều dưỡng tại Trung tâm, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, xem phim tư liệu, tổ chức tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử vùng đất Sơn Tây, Ba Vì; nghe tư vấn sức khoẻ, nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế; tổ chức tổng kết đợt điều dưỡng, giao lưu văn nghệ giữa đại biểu điều dưỡng và Trung tâm. Đặc biệt, Trung tâm luôn chú trọng và làm tốt phong cách giao tiếp, ứng xử với người có công. Đây là mục tiêu, nguyên tắc thực hiện thường xuyên của đơn vị được các đoàn điều dưỡng ghi nhận và đánh giá cao. Riêng năm 2022, đơn vị được giao chỉ tiêu kế hoạch điều dưỡng cho 1.749 lượt người người, đến nay đã thực hiện được 1.853 lượt người.
Thăm hỏi ân cần người có công với cách mạng
Bên cạnh đó, để người có công được chăm sóc tốt nhất, Trung tâm thường xuyên đổi mới quy trình tổ chức, hoạt động. Trước mỗi đợt điều dưỡng, Trung tâm cử cán bộ về địa phương nơi người có công cư trú, phối hợp cùng các đơn vị chức năng tổ chức đưa, đón trang trọng, chu đáo. Khi người có công đến Trung tâm, toàn bộ đội ngũ cán bộ ra tiếp đón với thái độ ân cần, niềm nở và tôn kính. Thời gian điều dưỡng tại Trung tâm, người có công được chăm sóc toàn diện, cả về sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần.
Môi trường thân thiện, trong lành
Thực hiện Công văn số 199/HD-SLĐTBXH ngày 17/01/2023 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội về việc Hướng dẫn thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ năm 2023, mới đây Trung tâm đã phối hợp với Phòng lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàn Kiếm tổ chức đón đoàn đại biểu người có công của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lên Trung tâm điều dưỡng từ ngày 15/02 đến ngày 21/02/2023. Đợt diều dưỡng lần này đơn vị đã đón được 98 đại biểu về điều dưỡng tại Trung tâm, đây cũng là đợt điều dưỡng đầu tiên tại đơn vị trong năm 2023.
Đoàn người có công quận Hoàn Kiếm trong đợt điều dưỡng đầu năm 2023 tại đơn vị
Trong công tác chuẩn bị, trước khi đón đoàn về điều dưỡng, Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt công tác tổng vệ sinh, chỉnh trang cảnh quan đơn vị, xây dựng kế hoạch, phương án và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi thời tiết giao mùa để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đại biểu người có công.
Trong những ngày đoàn điều dưỡng tại Trung tâm, đơn vị vẫn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đại biểu, đồng thời tổ chức, thực hiện đầy đủ các hoạt động như: Thăm khám, tư vấn sức khỏe; ngâm chân; xông hơi; tập dưỡng sinh; tư vấn trợ giúp pháp lý, tư vấn dinh dưỡng sức khỏe đối với người cao tuổi; nói chuyện thời sự; chiếu phim tư liệu; đọc sách báo; chơi Cờ tướng; tập dưỡng sinh, hoạt động thể dục thể thao; văn hóa văn nghệ; tổ chức đi thăm quan, tặng quà và chụp ảnh lưu niệm...Công tác chăm sóc phục vụ ăn, uống đối với các đại biểu được Trung tâm thực hiện tận tình chu đáo, chế độ ăn đảm bảo đủ định lượng, đủ chất dinh dưỡng và tuyệt đối đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các món ăn được thay đổi thường xuyên và luôn trú trọng phục vụ các món ăn đặc sản vùng Sơn Tây, Ba Vì.
Chia sẻ về công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, Giám đốc Trung tâm Nguyễn Văn Thu cho biết, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan chức năng và cộng đồng, nên ngày càng khang trang, hiện đại. Các phòng ở được cải tạo, nâng cấp, cây xanh được trồng từ cổng vào đến các khu nhà điều dưỡng. Công tác vệ sinh môi trường cũng luôn được đơn vị chú trọng thực hiện thông qua các hoạt động  bảo vệ môi trường, cải thiện không gian đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp, xử lý rác thải nhằm bảo vệ sức khoẻ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên của đơn vị cũng như các đối tượng đến điều dưỡng.
Đặc biệt, nhân dịp này, Trung tâm điều dưỡng người có công số III Hà Nội đã vinh dự được đón tiếp đoàn lãnh đạo đại diện Quận Ủy, UBND, Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm và lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố tới thăm và tặng quà cho 98 lượt người có công đang điều dưỡng tại Trung tâm.
Đoàn người có công quận Hoàn Kiếm kết thúc đợt điều dưỡng
Tại buổi gặp mặt, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người có công số III Hà Nội Nguyễn Văn Thu thay mặt người có công và thân nhân người có công đã bày tỏ niềm vui, lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đồng thời hứa khắc phục khó khăn, thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước và của địa phương và mong muốn các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến người có công trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kết thúc đợt điều dưỡng, Trung tâm đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng của mỗi đại biểu, nhiều đại biểu đã dành những tình cảm, lời khen ngợi rất tốt đẹp đối với Trung tâm. Chính những tình cảm, lời khen ngợi, động viên của các đại biểu người có công quận Hoàn Kiếm dành cho Trung tâm luôn là nguồn động viên rất to lớn, tạo thêm động lực giúp Trung tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được cấp trên giao phó.
Thục Quyên