Xã hội
Một số kết quả thực hiện chính sách người có công ở Hải Phòng 6 tháng đầu năm 2023
04:56 PM 30/07/2023
(LĐXH)- 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác, thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.
Những tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng đã tập trung vào công tác chuẩn bị Tết 2023 đối với người có công, xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch thăm, tặng quà cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, Hải Phòng đã triển khai tặng quà cho 129.922 lượt người có công, với tổng số tiền là 268,048 tỷ đồng, bằng 104,9 so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 (Tết 2022 là 255,4 tỷ đồng); trong đó, nguồn xã hội hóa thăm, tặng quà đối với 9.169 lượt người có công là 6,8 tỷ đồng, bằng 167 % so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ.

Sở đã phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thành việc tặng quà các đối tượng chính sách người có công theo đúng kế hoạch. Đồng thời, để việc thực hiện chế độ trợ cấp cho đối tượng đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch 03/KH-SLĐTBXH ngày 05/01/2023 về việc kiểm tra, giám sát việc triển khai tặng quà cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Đến nay, thông qua các hình thức kiểm tra như: giám sát trực tiếp, kiểm tra đột xuất tại các quận, huyện, kiểm tra qua điện thoại một số gia đình người có công, nắm bắt thông tin từ các đối tượng được tặng quà, các gia đình đều xác nhận đã nhận đủ quà của Chủ tịch nước và thành phố theo đúng quy định.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng tặng quà gia đình chính sách dịp Tết 2023

Về việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công, 6 tháng đầu năm 2023, Sở đã ra quyết định, đề nghị thực hiện chính sách đối với 1.624 trường hợp, bao gồm: trợ cấp mai táng phí đối với 1.020 người; chế độ thờ cúng liệt sĩ: 338 quyết định; Quyết định về việc hưởng thêm chế độ thương binh đồng thời là người hưởng chế độ mất sức lao động; thương binh đồng thời là bệnh binh: 218 trường hợp; Quyết định về việc phụ cấp hàng tháng và trợ cấp người phục vụ Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, về việc trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng Bà Mẹ được truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh Hùng, về việc trợ cấp hàng tháng đối với con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng...
Cùng với đó, Sở đã tiếp nhận, thẩm định để thực hiện chính sách và phục vụ công tác quản lý đối với 8.341 trường hợp, trong đó: Tiếp nhận, giới thiệu di chuyển hồ sơ: 120 trường hợp; Quyết định đính chính thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công: 189; Có công văn đề nghị đính chính thông tin trong hồ sơ người có công: 171; Ban hành 2 công văn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh về việc đề nghị giám định ADN theo đề nghị của thân nhân liệt sĩ; Đề nghị giám định ADN cho 5 trường hợp theo đề nghị của thân nhân liệt sĩ; xác minh thông tin liệt sĩ theo đề nghị của Trung tâm Tư vấn pháp luật và Trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sĩ Marin: 05 trường hợp; xác nhận danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin: 07 trường hợp...
Sở cũng đã xây dựng và thực hiện kế hoạch điều dưỡng người có công năm 2023. Công nhận, đề nghị công nhận, tiếp nhận đối với 34 người có công. Tham mưu lãnh đạo Sở có công văn trả lời đơn thư công dân và chuyển đơn đề nghị xem xét, trả lời theo thẩm quyền đối với 30 trường hợp. Tham mưu lãnh đạo Sở đề xuất thành phố Hải Phòng chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng đã phối hợp với Sở Xây dựng và các quận huyện triển khai thực hiện hỗ trợ xây mới 287 nhà, sửa chữa 183 nhà cho người có công có khó khăn về nhà ở, với kinh phí hơn 15,1 tỷ đồng./.
Hải Uyên