Xã hội
Một số nhiện vụ và giải pháp thực hiện chính sách BHTN ở Trung tâm Dịch vụ việc làm Vĩnh Long
10:55 AM 12/01/2024
(LĐXH) – Mặc dù đã đạt được một số kết quả trong công tác thực hiện chính sách BHTN song trước mắt Trung tâm dịch vụ việc làm Vĩnh Long cũng còn một số khó khăn vướng mắc… Nhằm khắc phục những tồn tại này, Trung tâm đã chủ động triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cũng như giải pháp đồng bộ trong nămm 2024…
Phiên giao dịch việc làm kết nối doanh nghiệp hỗ trợ giải quyết việc làm cho sinh viên và người lao động
Cụ thể là trong quá trình triển khai thực hiện, Vĩnh Long cũng còn một số khó khăn do tỷ lệ người lao động chấp nhận quay lại thị trường làm việc, tham gia học nghề sau khi được tư vấn ban đầu và tư vấn, giới thiệu việc làm hàng tháng chưa cao vì tâm lý của người lao động khi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp là “có đóng có hưởng”, chưa chú trọng tìm kiếm việc làm mới, học nghề mới để quay lại thị trường lao động. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia còn gặp nhiều khó khăn như: Thiếu chức năng bổ sung hồ sơ, người lao động phải chờ trả lời mới biết để nộp lại hồ sơ mới, dẫn đến quá hạn nộp hồ sơ; không thực hiện được bước tư vấn ban đầu về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật lao động việc làm, học nghề và nhất là nghĩa vụ, quyền lợi của người lao động.
Công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp do người lao động hưởng sai quy định cũng gặp nhiều khó khăn do người lao động chết, đi lao động ở nước ngoài, bị bệnh nan y, bỏ địa phương đi làm ở xa, không liên lạc được..v..v..
Mặc dù công tác tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ người lao động đã được đẩy mạnh nhưng trong năm 2023 vẫn còn 28 trường hợp không được bảo lưu thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng do người lao động chưa thực hiện đúng quy định về thông báo có việc làm, dẫn đến không được bảo lưu.
Tư vấn việc làm, đào tạo nghề và chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Nhằm khắc phục những khó khăn tồn tại trên, năm 2024 Trung tâm Dịch vụ Việc làm Vĩnh Long đã chủ động, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cũng như giải pháp đồng bộ, cụ thể là:
- Kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm thất nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai và tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp: tuyên truyền trên Đài phát thanh truyền hình Vĩnh Long, báo Lao động xã hội; chuyên mục hỏi đáp chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên Báo Vĩnh Long; xây dựng bản tin BHTN; Tăng cường tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook) của Trung tâm. Tuyên truyền và đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và người lao động.
- Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ học nghề; giám sát công tác đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp tại các Cơ sở đào tạo nghề.
- Tập trung đẩy mạnh công tác thu hồi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động hưởng sai quy định tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
- Chú trọng công tác thông tin thị trường lao động để hỗ trợ cho người thất nghiệp, tổ chức có hiệu quả hoạt động các phiên giao dịch việc làm để người thất nghiệp tham gia tìm kiếm việc làm phù hợp. Ngoài ra, tập trung chú trọng nâng cao năng lực người làm công tác bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm, kỹ năng đào tạo nghề và các kỹ năng mềm khác.
 - Tiếp tục rà soát, kiểm tra thành phần hồ sơ bố trí và lưu trữ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
7. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người lao động khi tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Hữu Bắc