Xã hội
Năm 2023: Quảng Bình điều dưỡng tập trung cho hơn 1.800 người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ
04:48 PM 03/04/2023
(LĐXH)-Thực hiện quy định của Chính phủ tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (Nghị định số 131/2021/NĐ-CP) và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 Quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng (Nghị định số 75/2021/NĐ-CP), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Bình đã ban hành Quyết định điều dưỡng người có công và thân nhân liệt sĩ năm 2023 và và hướng dẫn thêm một số nội dung thực hiện.
Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định về việc điều dưỡng năm 2023 cho 8.250 người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí thực hiện trên 14,82 tỷ đồng. Theo đó, trong năm 2023 sẽ có 1.823 người đi điều dưỡng tập trung trong 19 đợt và 6.427 người được điều dưỡng tại nhà.
Riêng đối với kinh phí đưa đón  đối tượng đi điều dưỡng tập trung, bên cạnh mức hỗ trợ đưa đón theo quy định từ nhà đến Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh và ngược lại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Quảng Bình đề Phòng Lao động - TBXH báo cáo UBND cấp huyện xem xét, hỗ trợ thêm kinh phí từ nguồn cấp huyện để đưa đón đối tượng tại trung tâm xã hoặc cụm xã (nếu thiếu), hỗ trợ tiền ăn đi đường đối với các đối tượng ở xa; đảm bảo tổ chức chu đáo, an toàn, thuận tiện cho đối tượng trong suốt thời gian đi, về và tại điểm tập trung điều dưỡng.
Người có công được chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Điều dưỡng người có công luân phiên Quảng Bình
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng hướng dẫn thêm một số nội dung để Phòng Lao động - TBXH các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh tổ chức thực hiện tốt công tác điều dưỡng phục hồi sức khoẻ năm 2023 cho đối tượng được thụ hưởng. Cụ thể, Sở yêu cầu Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố kịp thời triển khai tổ chức thực hiện chế độ điều dưỡng cho người có công và thân nhân liệt sĩ theo chỉ tiêu, lịch điều dưỡng và chế độ quy định hiện hành; kiểm tra, rà soát kỹ đối tượng trước khi thực hiện, không để xảy ra việc chi trùng, chi sai hoặc bỏ sót đối tượng đã đến niên hạn mà không được hưởng chế độ; cập nhật theo dõi đối tượng đã thực hiện điều dưỡng trong năm để chống trùng, sót; kịp thời báo cáo Sở xem xét, điều chỉnh khi địa phương có thay đổi về chỉ tiêu, hình thức điều dưỡng.
Đồng thời mời đúng, đủ số người đi điều dưỡng tập trung theo lịch thông báo mỗi đợt; khuyến khích mỗi xã nên chỉ nên mời một đợt (đi cùng đợt) để đảm bảo tính tập trung, dễ đưa đón, đồng thời thông báo sớm cho đối tượng để họ có thời gian chủ động sắp xếp việc riêng của bản thân, gia đình (lựa chọn đối tượng có đủ sức khỏe; không chọn những người già yếu, ốm đau hoặc bị mắc bệnh truyền nhiễm, không tự lực được trong sinh hoạt đi điều dưỡng tập trung); tạo điều kiện bố trí phương tiện đưa, đón đối tượng tại nơi thuận tiện nhất, gần nhất ( xã hoặc cụm xã) để đảm bảo an toàn cho đối tượng khi di chuyển; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công trong việc tiếp nhận, bàn giao đối tượng trong từng đợt điều dưỡng tập trung theo lịch đã thống nhất.
Tổ chức gặp mặt đối tượng trước khi đi điều dưỡng; cử 01 đối tượng có uy tín và năng lực làm trưởng đoàn để nắm bắt kịp thời các thông tin về sức khoẻ, những đề xuất, kiến nghị (nếu có) của đoàn mình trong mỗi đợt điều dưỡng.
Về phía Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công, Sở yêu cầu đơn vị tổ chức thực hiện chế độ điều dưỡng tập trung cho đối tượng người có công và thân nhân liệt sĩ theo quy định, đảm bảo chu đáo và an toàn cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng tập trung.
Phối hợp với Phòng Người có công, phòng Kế hoạch - Tài chính Sở và các địa phương liên quan tham mưu tổ chức đưa đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh (khi có kế hoạch của tỉnh), đảm bảo an toàn và chu đáo và đúng qui định hiện hành của Nhà nước.

Theo quy định tại Điều 84 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, cụ thể:

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe mỗi năm một lần

-   Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

-   Cha đẻ, mẹ đẻ chỉ có một con duy nhất là liệt sĩ hoặc cha đẻ, mẹ đẻ có hai con là liệt sĩ trở lên.

-   Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

-   Thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên.

-   Người có công giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc Bằng “Có công với nước” trước cách mạng tháng Tám năm 1945 đang hưởng trợ cấp hàng tháng (Khoản 1 Điều 38 của Pháp lệnh).

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần

-   Cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sỹ, người có công nuôi liệt sĩ; vợ hoặc chồng của liệt sĩ; con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.

-   Anh hùng LLVT nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến.

-   Thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 81%.

- Người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày.

-  Người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Huân chương Kháng chiến đang hưởng trợ cấp hàng tháng (Khoản 2 Điều 38 của Pháp lệnh).

*Lưu ý: Trường hợp người có công đồng thời là thân nhân liệt sĩ thì chỉ hưởng chế độ mức cao nhất của một đối tượng. 


Mỹ Hạnh