Xã hội
Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chương Mỹ hỗ trợ gần 15 nghìn lượt hộ gia đình vay vốn tín dụng chính sách
05:50 PM 24/06/2023
(LĐXH)- Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Chương Mỹ đã bám sát chỉ đạo của NHCSXH thành phố Hà Nội; Huyện ủy, HĐND và UBND huyện triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và đặc biệt là thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.
NHCSXH huyện Chương Mỹ đã chủ động báo cáo và tham mưu UBND huyện thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 27/4/2015 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua, UBND huyện đã quan tâm bố trí chuyển bổ sung 2,6 tỷ đồng từ ngân sách huyện ủy thác sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện.
Theo báo cáo của NHCSXH huyện Chương Mỹ, đến 31/5/2023, tổng nguồn vốn của NHCSXH huyện đạt 696,2 tỷ đồng, tăng so với đầu nhiệm kỳ 215,6 tỷ đồng. Tổng dư nợ 10 chương trình tín dụng đạt 695,9 tỷ đồng, với 10 chương trình tín dụng, cho 14.986 hộ vay, tăng so với đầu nhiệm kỳ 215,6 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 14,8%/năm, tăng 4,8% so với nghị quyết đề ra.
Đồng chí Quách Thiên Dũng – Giám đốc PGD NHCSXH huyện Chương Mỹ
chia sẻ về kết quả cho vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện
NHCSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và Ban giảm nghèo cấp xã thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo trong toàn huyện; chủ động bố trí nguồn vốn để tất cả hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách một cách nhanh nhất. Đồng thời, liên tục rà soát những hộ có mức thu nhập trung bình, hộ có hoàn cảnh khó khăn có sức lao động, nhưng thiếu vốn sản xuất kinh doanh để bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi, hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình phát triển kinh tế.
Phòng giao dịch NHCSXH huyện vẫn duy trì hoạt động giao dịch lưu động hàng tháng theo lịch trực cố định tại 32/32 xã, thị trấn. Để kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, NHCSXH huyện đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên huyện chủ động tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội, chỉ đạo các tổ chức Hội, đoàn thể ở cơ sở tổ chức thực hiện tốt các nội dung ủy thác. 
Một buổi họp triển khai công tác của NHCSXH huyện Chương Mỹ
Cùng với đó, NHCSXH huyện rất chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng, đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giao dịch xã, hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; xử lý thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đọng; xử lý nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan; phối hợp triển khai công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác ủy thác các cấp và Ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn; theo dõi, quản lý, đẩy mạnh việc sử dụng nguồn vốn gắn với chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương pháp tổ chức sản xuất kinh doanh. Từ đó, nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo đảm nguồn vốn tín dụng chính sách được an toàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Đoàn công tác của NHCSXH huyện Chương Mỹ và thị trấn Chúc Sơn kiểm tra 
việc sử dụng vốn vay giải quyết việc làm tại tổ dân phố An Phú, thị trấn Chúc Sơn
Hàng năm đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với chính quyền địa phương, Hội đoàn thể nhận ủy thác tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ quản lý cho các đối tượng tham gia quản lý vốn, triển khai hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Từ đầu nhiệm kỳ, NHCSXH huyện đã mở 132 lớp cho 4.854 lượt người tham dự với thành phần tham gia là đại diện Ban giảm nghèo, Trưởng thôn, hội đoàn thể nhận ủy thác và Ban quản lý các tổ TK&VV.
Chính vì vậy, chất lượng tín dụng của PGD NHCSXH huyện Chương Mỹ được không ngừng được củng cố và nâng cao, tỷ lệ nợ xấu giảm từ tỷ lệ 0,1%  xuống còn 0,001% so với tổng dư nợ, giảm 0,099% so với nghị quyết đề ra.
Thông qua các chương trình cho vay, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho 14.986 lượt hộ gia đình vay vốn với tổng số tiền trên 695,6 tỷ đồng, góp phần giúp 1.341 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vay vốn vươn lên làm giàu, giải quyết được 13.115 lao động có việc làm, xây dựng được 5.294 công trình nước sạch, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.... Kết quả đó đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu chính trị của huyện ủy, UBND huyện về công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội tại địa phương. Hiện nay, cơ sở hạ tầng ở Chương Mỹ ngày càng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong huyện được nâng lên rõ rệt; 32/32 xã trên toàn huyện đã hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thành quả đó là sự nỗ lực không ngừng của toàn hệ thống chính trị của huyện, trong đó có dấu ấn đậm nét và sự đóng góp quan trọng của NHCSXH huyện ./.
Thảo Lan