Văn hóa - Thể thao
Ngành Đồ uống Việt Nam với nhiều chương trình ý nghĩa với cộng đồng
08:15 AM 30/06/2023
(LĐXH)- Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” diễn ra ngày 29/6/2023 tại Hà Nội là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của ngành.
Vị trí, vai trò và những hoạt động vì cộng đồng của ngành Đồ uống Việt Nam
Ngành Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam là một ngành kinh tế kỹ thuật có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, mỗi năm, toàn ngành đóng góp khoảng 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, giải quyết trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Đồ uống nói chung bao gồm bia, rượu, nước giải khát và đồ uống có cồn nói riêng là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng văn hóa. Sau thời gian bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020, hiện nay, ngành đồ uống đang phải chống chịu với nhiều khó khăn trong bối cảnh mới, nhiều quy định quản lý chưa phù hợp, có nguy cơ có thể dẫn đến tình trạng thu hẹp sản xuất, kinh doanh trong ngành và những hệ lụy đối với xã hội.
Với hàng trăm nhà máy ở khắp các tỉnh/ thành, ngành đồ uống có cồn tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trực tiếp trong các cơ sở sản xuất và chuỗi cung ứng như nguyên liệu, đóng gói, kho vận, phân phối, các ngành dịch vụ, đảm bảo lưu thông trong chuỗi giá trị sản phẩm.
Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam
Ngành tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động, đóng góp khoảng 3,2% tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) (năm 2020), thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác trong chuỗi cung ứng bao gồm nông nghiệp, kho vận, cơ khí, hóa sinh, bao bì, dịch vụ. Đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế (2022-2023), ngành đồ uống là một nhân tố quan trọng để phục hồi và phát triển dịch vụ du lịch (bao gồm lưu trú và ăn uống).
Về các hoạt động vì cộng đồng, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam luôn ưu tiên và quan tâm dành một phần ngân sách đáng kể để tham gia tích cực trong các hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chí Môi trường - Xã hội và Quản trị minh bạch (ESG), thông qua các chiến dịch sản xuất xanh, nâng cao nhận thức xã hội, hỗ trợ vấn đề an sinh, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, trong thời gian đại dịch hoành hành từ cuối năm 2019, các doanh nghiệp ngành tích cực hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch.
Có doanh nghiệp luôn hướng đến những sáng kiến và giải pháp bền vững nhằm củng cố thế mạnh công ty và đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. HABECO duy trì phụng dưỡng 12 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây hàng chục căn nhà tình nghĩa. Tổng công ty thường xuyên ủng hộ quần áo, lương thực cho các hộ nghèo và gia đình chính sách tại nhiều địa phương như Hà Nội, Hà Giang, Quảng Bình, Quảng Trị… Đồng thời hằng năm, vận động công nhân lao động của mình tham gia đóng góp ủng hộ vào các Quỹ xã hội của Trung ương và địa phương cùng một số hoạt động từ thiện khác như Quỹ nhân đạo và Tết vì người nghèo, Quỹ phòng chống tội phạm, Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội, hỗ trợ thương binh cơ quan Bộ Công Thương, ủng hộ chương trình “Gặp mặt người có công với cách mạng”... với tổng số tiền từ thiện xã hội năm 2022 là 1,28 tỷ đồng...

Ông Nguyễn Văn Chương – Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Năm 2023 được dự báo ngày càng có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp ngành đồ uống. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có điều kiện phục hồi, phát triển, các doanh nghiệp trong ngành mong muốn nhà nước chưa nên xem xét tăng thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Trước những thách thức, khó khăn trong năm 2023, các doanh nghiệp đồ uống mong muốn nhà nước ổn định chính sách thuế TTĐB, tinh giảm thủ tục xuất nhập khẩu, giảm hồ sơ giấy tiến tới áp dụng hải quan online toàn phần, linh hoạt trong các chính sách tín dụng, lãi suất ổn định để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển. 
 Quang cảnh Hội thảo
Truyền thông về văn hóa uống...
Trong những năm qua, ngành Đồ uống Việt Nam nói chung và Tạp chí Đồ uống Việt Nam (cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam) nói riêng luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống có trách nhiệm, uống có văn hóa, thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan đến ngành. Thông qua công tác truyền thông giúp cho công chúng báo chí hiểu đúng hơn, sâu hơn, toàn diện hơn về ngành Đồ uống Việt Nam, thấy rõ hơn vai trò, đóng góp xứng đáng của ngành đồ uống với đời sống kinh tế, xã hội và văn hoá; thấy được những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp trong ngành đang gặp phải trong các vấn đề cơ chế, chính sách... Các cơ quan báo chí nói chung và Tạp chí Đồ uống Việt Nam nói riêng luôn truyền thông có trách nhiệm, là cầu nối giữa doanh nghiệp với cộng đồng người tiêu dùng.
Trong thời gian qua, Tạp chí Đồ uống Việt Nam bằng nỗ lực không ngừng, đã khẳng định vai trò quan trọng của một tờ tạp chí chuyên ngành, làm tốt nhiệm vụ cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, là diễn đàn tin cậy của các doanh nghiệp ngành đồ uống và cộng đồng người tiêu dùng. Điều đó được thể hiện rõ khi các doanh nghiệp sản xuất đồ uống lớn như SABECO, Heineken Việt Nam, HABECO, Tân Hiệp Phát, Coca-Cola Việt Nam... đều rất tin cậy truyền thông trên Tạp chí trong nhiều năm qua...
Ban tổ chức tặng hoa cho các đại biểu tham dự Hội thảo
Tạp chí không chỉ cung cấp thông tin về hoạt động của ngành, của doanh nghiệp mà cần truyền thông tích cực hơn nữa về văn hóa uống - uống có trách nhiệm. Việc truyền thông uống có trách nhiệm tới người tiêu dùng góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tránh lạm dụng, chấp hành tốt quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông và các hệ lụy trong gia đình, xã hội... Vậy không gì tốt hơn là phải có phương tiện đủ mạnh để tuyên truyền, giáo dục văn hóa uống. Tạp chí có nhiều bài viết cổ vũ, khích lệ tinh thần để các doanh nghiệp đồ uống phục hồi, vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, Tạp chí đã góp phần vào xây dựng văn hóa ẩm thực, trong đó có văn hóa uống. Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã tổ chức thành công Cuộc thi viết “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm” năm 2021; Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” và năm 2023 đang phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam phát triển bền vững, hưởng ứng kinh tế tuần hoàn”... Các Cuộc thi đã lan tỏa tới cộng đồng về một hình ảnh đẹp của ngành Đồ uống Việt Nam, luôn có trách nhiệm với cộng đồng, vì sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước...
Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, phát huy tốt vai trò truyền thông về ngành Đồ uống Việt Nam, vì sự phát triển bền vững của ngành. Để ngành Đồ uống Việt Nam tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, có những chương trình ý nghĩa với cộng đồng thì rất cần sự ổn định về chính sách, sự cảm thông, chia sẻ của cộng đồng, hiểu rõ hơn về ngành để cùng với các ngành kinh tế khác phục hồi và phát triển sau đại dịch và những khó khăn hiện nay./.
Thảo Lan