Xã hội
Nghĩa tình ở Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An
10:18 AM 08/09/2023
(LĐXH)- Chiều ngày 8/9, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã có buổi tiếp thân mật đoàn Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An. Cùng dự buổi tiếp có Phó Cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long và 43 đại biểu là các chiến sỹ cách mạng bị bắt tù đày của tỉnh Nghệ An.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan ghi nhận, đánh giá cao kết quả đã đạt được của Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An. Hội đã thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác chăm sóc người có công và tích cực tham gia vào các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người có công trên địa bàn của tỉnh Nghệ An.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Công tác chăm sóc người có công với cách mạng là nhiệm vụ xuyên suốt luôn được Đảng, Nhà nước dành sự quan tâm. Những chính sách ưu đãi đối với người có công đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước trong công tác chăm sóc đời sống, vật chất, tinh thần đối với người có công.
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã nâng các mức trợ cấp đối người có công để phù hợp hơn với sự phát triển của xã hội. Qua đó, phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn. Trong thời gian tới, với nhiệm vụ là đơn vị tham mưu trực tiếp cho Chính phủ về các chính sách hỗ trợ đối tượng người có công, Bộ LĐTB&XH sẽ luôn quan tâm và thực hiện hiệu quả các chính sách liên quan đến người có công.

Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan phát biểu chào mừng đoàn

Tại buổi tiếp, thay mặt các đại biểu trong Đoàn, Chủ tịch Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An - Nguyễn Trọng Thành cho biết: Tính đến tháng 6 năm 2023, Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày tỉnh Nghệ An có 375 hội viên. Tổ chức hội gồm: Cơ quan Tỉnh hội và 17 Huyện, Thành, Thị hội trong tỉnh; có 21 Ủy viên ban chấp hành, cơ cấu 7 đồng chí Ủy viên ban Thường vụ và 3 đồng chí Thường trực Tỉnh hội (Chủ tich và 2 phó Chủ tịch, 01 ủy viên thư ký) và 2 cán bộ văn phòng.
Hơn 10 năm kể từ khi Thành lập Hội đến nay, hoạt động của Thường trực Tỉnh hội và văn phòng Tỉnh hội luôn được duy trì nề nếp, chế độ làm việc đúng quy chế đề ra, công tác giao ban tuần, tháng nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo được diễn ra nghiêm túc và có chất lượng; bám sát và thực hiện tốt các nội dung của Nghị quyết Ban chấp hành, Ban Thường vụ tỉnh hội đề ra trong từng quý, 6 tháng và cả năm.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ nhất, để Hội hoạt động có hiệu quả, vào dịp quý IV hàng năm, Thường trực Tỉnh hội chỉ đạo các đơn vị giao ban cụm, nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá của Hội cấp trên và giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình hoạt động giữa các Hội với nhau.
Năm 2012, Thường trực tỉnh hội tổ chức hành hương về nguồn cho 36 cán bộ hội, viên tiêu biểu, về đất Tổ dâng hương lên các vua Hùng; thăm, gặp mặt giao lưu với cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, cán bộ Hội tù cách mạng các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội; thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò, thăm bộ Quốc phòng, bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; đặc biệt đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn được bà Tòng Thị Phóng,  Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội tiếp đón và tặng quà.
Năm 2014, Thường trực Tỉnh hội tổ chức đoàn đại biểu cán bộ, hội viên tiêu biểu thăm, dâng hương các Anh hùng, Liệt sỹ đã anh dũng hy sinh tại nhà tù Côn Đảo, gặp mặt giao lưu với Bạn tù và cán bộ, nhân dân Huyên Côn Đảo.
Lãnh đạo Bộ chụp ảnh lưu niệm với đoàn
Năm 2016, Thường trực Tỉnh hội đã tổ chức được Đoàn đại biểu tiêu biểu gồm 34 đồng chí hành hương về nguồn, tham quan di tích lịch sử, căn cứ địa cách mạng ở các tỉnh Ninh Bình, Thái Nguyên, Cao Bằng, Tuyên Quang và Thủ đô Hà Nội.
Trong 2 năm 2017 và 2018 Thường trực Tỉnh hội đã tổ chức được 2 đợt với 136 người tham gia hành hương về nguồn tại Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7/1947-27/7/2017, Thường trực Tỉnh hội đã tổ chức cho 80 cán bộ hội viên tiêu biểu của Nghệ An và Hà Tĩnh đến đảo Phú Quốc dâng hương cho đồng đội là lễ tri ân, thăm lại Di tích trại giam sau 45 năm…
Công tác thi đua khen thưởng được Tỉnh hội quan tâm. Qua các phong trào thi đua, đã có nhiều nhân tố điển hình, việc làm sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội đáng học tập. Tổng kết phong trào thi đua, tổng kết công tác năm, các cấp hội đã nghiêm túc đánh giá kết quả đạt được của phong trào thi đua, đồng thời bình xét đề nghị các cấp khen thưởng cho tập thể và cá nhân theo quy chế thi đua khen thưởng của tỉnh hội và của địa phương.
Trong 10 năm đi vào hoạt động với tư cách là một hội đặc thù, Hội chiến sỹ cách mạng bị địch bắt và tù đày tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đặt ra. Từ đó, được các cấp ghi nhận và khen thưởng, như: có 01 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 3 đồng chí được dự Đại hội tiêu biểu chiến sỹ cách mạng, bị địch bắt, tù đày toàn quốc (năm 2013 tại Huế) và được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen; 01 đồng chí được dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX (tại Hà Nội vào tháng 11/2015); 30 tập thể và 45 lượt cá nhân được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen; 20 tập thể và 50 cá nhân được Tỉnh hội tặng Giấy khen; 70 lượt tập thể, 60 cá nhân được Uỷ ban nhân dân các huyện tặng Giấy khen./.
PV