Xã hội
Người nữ anh hùng kiên trung trên quê hương Bảy Núi
11:10 AM 18/10/2023
(LĐXH) - Trong giai đoạn ác liệt của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ ở chiến trường Bảy Núi, tỉnh An Giang, có một người phụ nữ xinh đẹp, dũng cảm, mưu trí rất được đồng đội quý mến là đồng chí Lê Thị Sy (bí danh Ba Sy). Sinh năm 1939 tại Hòa Hưng, Sài Gòn (nay thuộc quận 10, TP. Hồ Chí Minh), Lê Thị Sy có bố là Vedrenne Marcel (người Pháp lai Việt, viên chức nhà đèn Sài Gòn), mẹ là Lê Thị Ngọc Dung (quê Bảy Núi, gia đình liệt sĩ).
Thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương, gia đình, đặc biệt là sự dìu dắt của người cậu (liệt sĩ Năm Võ, hy sinh năm 1968), Lê Thị Sy lớn lên tại vùng quê ngoại, nơi có vùng căn cứ khánh chiến, đã làm cho người con gái này hình thành tư tưởng cách mạng rất sớm. Những năm đầu chống Mỹ, bà thoát ly gia đình, học lớp y tá và lớp bồi dưỡng chính trị, văn hóa; tiếp tục công tác giao liên, chịu trách nhiệm liên lạc, móc nối với các trạm giao liên bí mật ở Châu Đốc.
Năm 1960, Ba Sy vận động, cảm hóa và xây dựng anh Sóc Bai, là lính dân vệ xã Lê Trì (huyện Tri Tôn) thành cơ sở nội tuyến. Kết quả, Sóc Bai cùng một tiểu đội dân vệ mang toàn bộ vũ khí về với cách mạng. Đây là lần đầu tiên huyện Tri Tôn vận động được một tiểu đội phản chiến. Cùng với sáng kiến “Kỹ thuật xạ kích Ba Sy”, bà còn chỉ huy đội du kích mật bắn tỉa làm hàng chục tên địch chết và bị thương, trong đó có cố vấn Mỹ.
Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lê Phú Hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm và Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Tri Tôn Nguyễn Thị Phương Lan trong buổi khánh thành Bia chiến thắng 
Với những thành tích đã đạt được, năm 1964, bà được tổ chức đề bạt làm Xã đội trưởng, trực tiếp chỉ huy đội du kích xã Lê Trì, vừa chiến đấu chống giặc ngoại xâm, vừa tham gia bảo vệ an toàn căn cứ Văn phòng Tỉnh ủy tại Ô Vàng. Ngày 19/5/1968, chi đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam; luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao bằng chính những nỗ lực phi thường của người con gái An Giang
Tháng 3/1969, Ba Sy hy sinh khi bị địch ném bom, để lại sự tiếc thương của đồng đội về một người con gái xinh đẹp, giỏi giang mang 2 dòng máu Pháp - Việt, người con gái kiên trung đã không tiếc tuổi thanh xuân của mình để cống hiến cả cuộc đời cho quê hương Bảy Núi. Ngày 30/1/2011, Chủ tịch nước đã truy tặng Lê Thị Sy danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Nữ anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân với nhiều chiến công gắn liền với nhiều địa danh của quân và dân xã Lê Trì như: Vồ Cờ, ô Hồng Hoàng, vồ Đá Đen, đồi 81,… tiêu biểu là chiến thắng ấp chiến lược Hoạch Lân năm 1964 đã mở đầu cho cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của quân và dân trong toàn huyện, cổ vũ tinh thần và góp phần làm thất bại âm mưu “chiến tranh Đặc biệt” (1961 - 1965) của đế quốc Mỹ. Anh hùng lực lượng vũ trang Lê Thị Sy, người con gái xinh đẹp, giỏi giang, thông minh, lanh lợi, dũng cảm, khí tiết can trường, thương yêu đồng chí, đồng đội, quan điểm cách mạng rõ ràng, son sắt với non sông đã mãi mãi ra đi ở độ tuổi đẹp nhất, cống hiến trọn đời mình cho quê hương An Giang anh hùng.
Nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với ngời con gái kiên trung và những cống hiến, hi sinh vô cùng to lớn của các thế hệ chiến sĩ đã ngã xuống, tỉnh An Giang đã đầu tư xây dựng công trình Công viên văn hóa - Bia chiến thắng ghi danh liệt sĩ xã Lê Trì,  huyện Tri Tôn trên diện tích 3.800m2, tại vị trí diễn ra trận đánh ấp chiến lược Hoạch Lân năm 1964. Công trình gồm các hạng mục: Nhà văn hóa, bia tưởng niệm, sân lễ, hàng rào, trồng cây xanh, hoa kiểng, pa-nô tuyên truyền, hệ thống đèn chiếu sáng… Đây còn là địa điểm văn hóa, là nơi các học sinh, đoàn viên, thanh niên tổ chức các hoạt động về nguồn, tìm hiểu, vun đắp truyền thống lịch sử; quảng bá vùng đất, con người Lê Trì kiên trung, anh hùng.
Nam Khánh
Từ khóa: Lê Thị Sy