Xã hội
Nguồn vốn tín dụng chính sách đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ở phường Mỹ Đình 1
02:13 PM 30/11/2022
(LĐXH)- Nhờ có nguồn vốn vay tín dụng chính sách, nhiều hộ dân trên địa bàn phương Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội) đã có điều kiện đầu tư phát triển kinh doanh, buôn bán tạp hóa, tạo việc làm ổn định cuộc sống.
Phường chỉ đạo các hội, đoàn thể nhận ủy thác, tổ trưởng kiện toàn tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) khi có sự thay đổi về nhân sự và tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng và Nhà nước. Tạo điều kiện bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội quận treo biển điểm giao dịch, bảng thông tin và bố trí phòng làm việc cho tổ giao dịch lưu động của Ngân hàng Chính sách xã hội quận tại UBND phường. Hàng năm, xây dựng kế hoạch tín dụng và thông báo giao chỉ tiêu, điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm đến các tổ dân phố.
Nhiều hộ dân đã mở tạp huấn buôn bán nhỏ nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách
Đối với các ngành, đoàn thể đã tập trung củng cố, kiện toàn lại các tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm duy trì hoạt động có hiệu quả. Thường xuyên rà soát các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác để các hộ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi góp phần phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Đồng thời, theo dõi việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay của các hội viên.
Hội đoàn thể thực hiện ký hợp đồng ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội quận Nam Từ Liêm, chỉ đạo việc thành lập và duy trì tổ TK&VV, triển khai xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra giám sát hội, đoàn thể. Tổ TK&VV thực hiện đầy đủ quy định của ngân hàng như: tổ chức họp bình xét công khai, thực hiện thu lãi, thu tiết kiệm hàng tháng nộp ngân hàng đầy đủ vào ngày giao dịch hàng tháng. Khách hàng vay vốn nhận nợ, sử dụng vốn có hiệu quả, nộp lãi, tiết kiệm đầy đủ hàng tháng cho tổ trưởng.
Để thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay, Hội Phụ nữ phường luôn sát cánh cùng phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội quận thực hiện nhiều giải pháp để hội viên phụ nữ  được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nhanh nhất. Hội đã tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng ưu đãi hộ nghèo và đối tượng chính sách, chương trình tín dụng đối với học sinh sinh viên đến cán bộ, hội viên phụ nữ. Các chi hội phụ nữ tích cực tham gia cùng với chính quyền, các đoàn thể xác định đối tượng có đủ điều kiện vay vốn, xác định đối tượng vay vốn theo từng chương trình của Ngân hàng chính sách xã hội.
Bên cạnh đó, việc bình xét vay vốn đều đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, dân chủ. Tổ TK&VV tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về tín dụng ưu đãi đến các đối tượng vay vốn. Đồng thời, trực tiếp thu lãi hằng tháng, đôn đốc hội viên trả vốn khi đến hạn. Để giúp các hội viên sử dụng đồng vốn có hiệu quả, Hội Phụ nữ phường rất coi trọng việc hướng dẫn các hội viên vay vốn phát triển kinh doanh dịch vụ. Với đặc thù là phường đang trong quá trình đô thị hóa cao, đất sản xuất bị thu hồi để phát triển cơ sở hạ tầng, người dân không có nghề phụ như làm bún, làm đậu phụ. Do vậy, đa số các chị em hội viên phụ nữ vay vốn qua kênh Ngân hàng chính sách xã hội để mở cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ như tạp hóa, hoa quả, cắt tóc gội đầu... và xây dựng, sửa chữa nhà trọ cho thuê. Qua đó tại mỗi hộ đã góp phần giải quyết việc làm cho 2 lao động, trong đó một người quản lý nhà trọ, một người bán hàng tạp hóa. Nhờ có nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã phát triển kinh tế gia đình, cả thiện đời sống.
Theo đánh giá của phường Mỹ Đình 1, công tác cho vay vốn giải quyết việc làm được cấp uỷ, chính quyền từ Thành phố, Quận và phường rất quan tâm chú trọng, thường xuyên chỉ đạo sát sao. Cùng với đó, Ngân hàng chính sách xã hội quận rất quan tâm và tạo mọi điều kiện để người dân có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn. Các hội đoàn thể chủ động, tích cực kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các tổ vay vốn, người vay vốn để quản lý vốn chặt chẽ, hiệu quả, đúng mục đích, nhu cầu vay vốn trong nhân dân để phát triển kinh tế là rất lớn. UBND phường đã chỉ đạo Đài truyền thanh phường tuyên truyền chủ trương chính sách pháp luật liên quan đến công tác vay vốn.
Thông qua các hội nghị tập huấn cho tổ trưởng tổ TK &VV và lồng ghép thông qua các hội nghị của phường, các đoàn thể, các tổ dân phố đã tuyên truyền tới cán bộ hội viên, nhân dân để mọi người dân hiểu và tiếp cận với các nguồn vốn của ngân hàng chính sách xã hội quận. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Hoạt động của Ban chỉ đạo còn có lúc chưa được đồng đều do các đồng chí trong Ban chỉ đạo đều phải kiêm nhiệm nhiều công việc. Công tác quản lý hồ sơ và hướng dẫn các hộ vay vốn quản lý hoá đơn nộp tiền còn chưa tốt dẫn đến hoá đơn bị thất lạc, chữ ký còn thiếu. Có một số hộ kinh doanh kém hiệu quả nên việc thu hồi được gốc, lãi hàng tháng còn khó khăn. Đối với các hộ nghèo, có nhu cầu vay nhưng không có khả năng kinh doanh và trả nợ gốc nên không thu hút được; Hội viên Hội Cựu chiến binh hầu hết cao tuổi đã quá tuổi được vay; Đoàn Thanh niên có nhiều hội viên trong độ tuổi lao động có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm nhưng chưa được thành lập tổ vay vốn. Mặt khác, đa số vợ, chồng của hội viên đã vay bên hội đoàn thể khác nên cho con hội viên vay thì sẽ gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn.
Trong thời gian tới, phường sẽ duy trì hoạt động của Ban chỉ đạo nhằm làm tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn của các hội, đoàn thể; Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu về chế độ chính sách vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội; Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và duy trì việc thu hồi vốn, thu lãi để nộp đúng quy định, không để các trường hợp nợ đọng làm ảnh hưởng đến công tác vay vốn, làm tốt công tác quản lý hồ sơ sổ sách theo quy định; Khi có vốn được vay thì khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đảm bảo nhanh gọn, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng./.
Thu Hương
 
Từ khóa: