Xã hội
Nhiều chính sách hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng
01:47 PM 28/03/2023
(LĐXH)- Thực hiện Luật Người cao tuổi và các văn bản chính sách, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quy định hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng.

Bộ Giao thông vận tải cũng tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản quy định của pháp luật về người cao tuổi: Luật người cao tuổi, Nghị định số 06/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi, Thông tư số 71/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao nhận thức về vai trò của người cao tuổi trong mọi hoạt động của xã hội cũng như đối với hoạt động liên quan tới ngành Giao thông vận tải.

Người cao tuổi được hỗ trợ khi tham gia giao thông công cộng

Tổ chức giảm giá vé, phí dịch vụ cho đối tượng là người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng, có thông báo phương án hỗ trợ người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng tại các bến xe, bến tàu, nhà ga và một số nơi công cộng khác. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn cho các đối tượng là chủ doanh nghiệp vận tải, lái xe, lái tàu và nhân viên phục vụ trên xe, tàu để có ý thức, trách nhiệm thực hiện các biện pháp hướng dẫn, giúp đỡ người cao tuổi khi lên, xuống tàu, xe và bố trí, sắp xếp chỗ ngồi hợp lý trên phương tiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về người cao tuổi trong lĩnh vực vận tải với các công tác cụ thể như sau: Hỗ trợ, giúp đỡ, bố trí chỗ ngồi ưu tiên cho hành khách là người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, Bộ đã và đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 461/QĐ-BGTVT ngày 07/4/2022 của Bộ Giao thông vận tải về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 trong lĩnh vực Giao thông vận tải.

Nhìn chung, việc triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường tiếp cận giao thông cho người cao tuổi đã đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống hạ tầng giao thông, bến xe khách, các cảng hàng không, đường sắt đô thị, công trình vệ sinh, phương tiện giao thông công cộng từng bước được cải thiện theo hướng thuận tiện cho người cao tuổi. Đến nay, hầu hết các Sở Giao thông vận tải đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn triển khai công tác hỗ trợ người cao tuổi như: Người cao tuổi khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng được ưu tiên mua vé tại các quầy bán vé, được sử dụng chỗ ngồi dành cho các đối tượng được quyền ưu tiên, được tạo thuận lợi khi lên, xuống phương tiện giao thông, sắp xếp hành lý và hỗ trợ các thông tin về hành trình khi có yêu cầu. Nhiều đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện chính sách giảm giá vé hỗ trợ người cao tuổi từ 10 đến 15%; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe luôn tận tình, ân cần, chu đáo khi phục vụ hành khách là người cao tuổi.

Trong lĩnh vực đường thủy nội địa: Cục Đường thủy nội địa đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030; tuyên truyền đến các doanh nghiệp vận tải hành khách, doanh nghiệp kinh doanh cảng, bến thủy nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh tour du lịch việc tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người cao tuổi tham gia giao thông tiếp cận, thực hiện giảm giá vé cho người cao tuổi; yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách đường thủy nội địa thực hiện niêm yết công khai nội dung giảm 15% giá vé đối với người cao tuổi tại khu vực bán vé và nhà chờ cho khách lên xuống.

Các tuyến khác tàu cao tốc cánh ngầm từ Vũng Tàu đi Thành phố Hồ Chí Minh: người cao tuổi (trên 62 tuổi) giảm 30% giá vé; Tuyến Vũng Tàu đi Côn Đảo: giảm 50% giá vé đối với người cao tuổi (trên 75 tuổi). Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 06/6 hàng năm, phối hợp các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội quan tâm tổ chức tốt các hoạt động về  người cao tuổi.

Trong lĩnh vực hàng không: Tất cả các hãng hàng không đều triển khai việc giảm giá vé cho người cao tuổi đối với một số hạng vé có điều kiện hạn chế; đối với hãng hàng không VietJet Air triển khai nhiều hạng vé giá giảm, giá tiết kiệm nên các hành khách bao gồm hành khách là người cao tuổi lựa chọn các loại vé này khi tham gia giao thông bằng đường hàng không. Tất cả các cảng hàng không đều thực hiện quy trình phục vụ hành khách là người cao tuổi tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam cụ thể các cảng hàng không đều bố trí chỗ ngồi riêng cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại nhà ga hành khách. Nhân viên phục vụ hành khách trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn và sắp xếp chỗ ngồi ưu tiên cho hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt tại nhà ga hành khách; trợ giúp, hướng dẫn hành khách cần sự trợ giúp đặc biệt khi sử dụng xe buýt đưa/đón hành khách từ nhà ga ra máy bay và ngược lại.

Cán bộ, nhân viên của các công ty phục vụ mặt đất được đào tạo đầy đủ nghiệp vụ chuyên môn trong công tác phục vụ hành khách là người cao tuổi, bên cạnh đó những lớp kỹ năng mềm về giao tiếp với hành khách cũng được bổ sung và bồi dưỡng để nhân viên nắm được tâm lý của hành khách để có lời nói, cử chỉ và thái độ khi giao tiếp phù hợp. Khu vực quầy làm thủ tục đều bố trí quầy ưu tiên dành cho khách cần trợ giúp đặc biệt cụ thể hành khách là người cao tuổi.

Trong lĩnh vực đường sắt: Tại các chi nhánh vận tải đã bố trí cửa vé riêng để bán vé cho các đối tượng hành khách là người cao tuổi, đồng thời thành lập tổ hỗ trợ và chăm sóc khách hàng để hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ, mang vác hành lý, đẩy xe lăn…cho hành khách là người cao tuổi khi mua vé và đi tàu. Người cao tuổi được ưu tiên về xếp hàng khi mua vé tàu tại các ga và được giảm 15% giá vé.

Để phục vụ hành khách, đặc biệt hành khách là người cao tuổi có thể dễ dàng lên xuống tàu, ngoài các ga như Hà Nội, Sài Gòn, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nha Trang, Lào Cai đã đầu tư sửa chữa mái che, ke cao và ga Hà Nội, Sài Gòn đã lắp đặt thang cuốn thì trong năm 2022 đã đầu tư xây thêm ke ga, mái che các ga như Phủ Lý, Nam Định, Bỉm Sơn, Vinh, Chợ Sy… Nhân viên làm công tác phục vụ trên tàu hỗ trợ lên, xuống toa xe, sắp xếp hành lý, bố trí chỗ ngồi cho người cao tuổi khi cần sự giúp đỡ.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo các Cục quản lý chuyên ngành tăng cường công tác tuyên  truyền, kiểm tra, giám sát, thực hiện các quy định của pháp luật về người cao tuổi trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó có việc giảm giá vé, phí dịch vụ khi tham gia giao thông công cộng đối với người cao tuổi; tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất bổ sung, sửa đổi các nội dung trong hoạt động vận tải để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người cao tuổi khi tham gia giao thông công cộng.
Tiếp tục yêu cầu các Sở Giao thông vận tải địa phương triển khai thực hiện các giải pháp tăng cường tiếp cận của người cao tuổi đối với phương tiện giao thông công cộng, bến xe, trạm dừng nghỉ theo như quy định tại Luật Người cao tuổi và Nghị định số 06/2011/NĐ - CP của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi; trong đó chủ yếu tập trung vào các nội dung sau: Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tăng cường công tác hỗ trợ, giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia phương tiện giao thông công cộng, taxi, xe khách tại nhà ga, bến đỗ… theo đúng quy định của pháp luật; Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải kế hoạch và chương trình triển khai hỗ trợ cho người cao tuổi./.
Hồng Phượng
Từ khóa: