Xã hội
Niềm vui của người dân bên phá Tam Giang
12:07 PM 26/09/2022
(LĐXH) - Khi nhắc đến Ngũ Điền, người ta liên tưởng đến vùng cát trắng xóa và hiếu học. Nơi đây còn là vùng đất luôn có khí hậu khắc nghiệt và thường xuyên hứng chịu thiên tai nặng nề của bão lũ. Diện mạo trên quê hương xã Điền Hải và cụm Ngũ Điền, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế đã đổi thay từng ngày, đời sống kinh tế, giáo dục, đặc biệt là lĩnh vực y tế đã khởi sắc hơn. Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải đã chính thức đi vào hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân sau bao năm “mong” và “đợi” của người dân bên chân sóng nước Tam Giang.
Toàn cảnh - Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải, Anh: CHT
Ngày 24/11/2020, Sở Y tế Thừa Thiên Huế có quyết định số 1406/QĐ-SYT cấp giấy phép thành lập Phòng khám Đa khoa Khu Vực Điền Hải với chức năng khám bệnh, chữa bệnh. Ngày 09/09/2022, quyết định số 3298/SYT-NVY của Sở y tế tỉnh Thừa Thiên Huế gởi Trung tâm Y tế huyên Phong Điền theo tờ trình số 938/QĐ-TTYT trực tiếp triển khai hoạt động “Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải” do BS Nguyễn Ái Toản – người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Phạm vi hoạt động chuyên môn với nội dung: Sơ cứu, cấp cứu đa khoa, khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Nội, Nhi, Y học cổ truyền. Thực hiện các danh mục kỹ thuật áp dụng trong khám chữa bệnh về Chẩn đoán hình ảnh, X-Quang, Siêu Âm, Xét nghiệm, Điện tim.
 Sáng ngày 26/09/2022 Phòng khám Đa khoa Khu Vực Điền Hải đã chính thức đi vào hoạt động khám, chữa bệnh, mọi người dân hân hoan vui mừng phấn khởi, quê hương đã đổi thay vì có diện mạo mới về lĩnh vực y tế.
 
Bs.CK2 Hoàng Hồng Sơn – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền tặng hoa chúc mừng
 Mới đây, ông Trần Kiêm Hảo – Giám đốc, Sở y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp về chỉ đạo và đôn đốc các ban ngành có liên quan khẩn trương đưa Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải sớm đi vào hoạt động. Sau 07 năm trùm mền một phòng khám có quy mô và đã từng là một thương hiệu uy tín có tiếng tăm một thời về khám chữa bệnh nơi đây đã đi vào lòng dân tưởng chừng như xóa sổ. Qua buổi họp, TS.BS Trần Kiêm Hảo – Giám đốc, Sở y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương. Đặc biệt, cá nhân ông cũng mong muốn khẩn trương có một phòng khám cấp khu vực sớm đi vào hoạt động tại vùng sâu, vùng xa vì ở đây thường xuyên bị chia cắt bởi lũ lụt, thiên tai.
TS.BS Trần Kiêm Hảo – Giám đốc, Sở y tế tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra các phòng ban, phòng khám, Ảnh:CHT
 Hiện Trung tâm Y tế huyện Phong Điền đã đầu tư các thiết bị hiện đại như máy Siêu âm, X- Quang, Sinh Hoá, Điện tim... Bs Nguyễn Ái Toản – Trường phòng khám Đa Khoa cho biết: Chúng tôi cũng như người dân địa phương rất vui khi Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải cho phép hoạt động trở lại, cá nhân tôi về tiếp quản và chịu trách nhiệm chính chuyên môn kỹ thuật cũng vừa mừng vừa lo. Mừng là được phục vụ bà con để bà con thuận tiện được khám, điều trị tại địa phương mà không phải đi xa như trước đây, lo là cũng còn nhiều thiếu thốn từ cơ sở vật chất ban đầu để phục vụ trong công tác khám điều trị bệnh nội trú, ngoại trú. Phòng khám hiện nay có quy mô 12 giường với nhân sự bao gồm 04 bác sĩ: 01 bác sĩ đa khoa, 01 bác sĩ định hướng nhi, 01 bác sĩ y học cổ truyền, 01 bác sĩ chuyên khoa 1 chẩn đoán hình ảnh, 01 dược sĩ đại học, 01 nữ hộ sinh, 01 điều dưỡng, 01 y sĩ y tế dự phòng, 01 văn thư tạp vụ, 01 cử nhân xét nghiệm và 03 kỷ thuật viên xét nghiệm làm việc bán thời gian..
“Trên thực tế, hiện cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế vẫn còn thiếu không đủ để phục vụ công tác chuyên môn như bàn ghế, máy vi tính, xe cấp cứu. Công viên còn thiếu nhiều cây xanh, ghế đá ngồi chờ, đèn chiếu sáng.. Để áp ứng nhu cầu và nguyện vọng người dân địa phương trong công tác điều trị cần phải đào tạo thêm các chuyên khoa như: Siêu âm, chẩn đoán hình ảnh, tai mủi họng, răng hàm mặt, sản khoa. Chúng tôi rất mong lãnh đạo các cơ quan ban ngành, người dân địa phương, bà con xa quê hướng về hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất để phòng khám sớm hoàn thiện nhằm phục vụ tốt nhất có thể cho bà con”, BS Toản nhấn mạnh
Bs.Nguyễn Ái Toản – trực tiếp khám bệnh ngày đầu tiên tại Phòng khám đa khoa Khu vực Điền Hải, Ảnh: CHT
BS. Nguyễn Công Phương khám điều trị bệnh, Ảnh: CHT
Theo Ông Cao Huy Mẫn – Chủ tịch UBND xã Điền Hải, với thông điệp: “Sức khỏe là vàng chúng tôi sẵn sàng phục vụ”, không chỉ riêng ông mà tất cả cán bộ xã đều cũng rất phấn khởi, vui mừng khi Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải hoạt động trở lại nhằm phục vụ khám chữa bệnh cho người dân Ngũ Điền nói riêng và các xã lân cận nói chung. Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Ông Lê Đình Lâu, một người dân địa phương chia sẻ: Chúng tôi mong muốn phòng khám có thêm điều trị nhiều chuyên khoa Ngoại, đặc biệt chăm sóc sản phụ khoa trong đó có phẩu thuật khi có bác sĩ chuyên môn chỉ định, để giải quyết những trường hợp cấp thiết kịp thời vì địa phương nơi đây có khoảng cách vị trí địa lý so với Bệnh viện tuyến trên khá xa.
 Trao đổi với phóng viên, Ông Cao Hữu Thủ - Trưởng trạm, Trạm y tế xã Điền Hải cho biết: Không những người dân cụm Ngũ Điền nói chung, các xã lân cận như xã Quảng Ngạn, xã Quảng Công nói riêng.. đều vui mừng khi nghe tin phòng khám hoạt động trở lại mà chúng tôi là những người công tác trong lĩnh vực y tế và quản lý lâu năm cũng phấn khởi và hãnh diện khi được chính quyền cấp trên cho phép thành lập phòng khám hoạt động trở lại. Đây là điều rất cần thiết để người dân trong xã thuận tiện hơn trong các hoạt động khám chữa bệnh, giải quyết bệnh nhân liên quan bảo hiểm y tế, chuyển viện kịp thời các bệnh nhân tai nạn giao thông, tai nạn lao động còn nằm trong khung “thời điểm vàng’…
ThS.BS Đặng Như Phồn – Phó trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn - Bệnh viên Trung ương Huế cho biết: "Để Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải đi vào hoạt động hiệu quả, cần thiết nên có các hoạt động khảo sát mô hình bệnh tật và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân địa phương. Từ đó mới có thể bố trí nhân lực, cơ cấu hệ thống phòng khám và điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, cần có cơ chế liên thông, luân phiên và hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật từ tuyến trên để tạo sự tự tin cho nhân viên y tế và sự tin tưởng của người dân. Về phát triển kỹ thuật, nên làm từng bước; chậm mà chắc, không dàn trải. Triển khai kỹ thuật nào thì phải làm chủ được kỹ thuật đó." 
Đảng ủy – Trung tâm Y tế huyện Phong Điền tặng hoa chúc mừng
 Song hành cùng sự phát triển của xã hội nói chung và ngành y tế nói riêng, với những khó khăn, thách thức cùng những cơ hội đan xen thì việc để tồn tại và phát triển y đức và chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh được coi là vấn đề cốt lõi của ngành y tế. Đó chính là tiền đề góp phần phát triển kinh tế xã hội, như Nghị quyết 20 nêu ra đã khẳng định, nhấn mạnh quan điểm của Hồ Chủ tịch, “xây dựng một nền y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta” với nguyên tắc Khoa học, Dân tộc và Đại chúng, nghĩa là ai cũng được tiếp cận, công bằng và bình đẳng, mở rộng đến mọi người dân.
Từ những thực tế trên, để cơ sở vật chất của đơn vị được sớm “đầy” và “đủ” theo đúng nguyện vọng của người dân, cần lắm những sự chung tay góp sức của các nhà tài trợ, mạnh thường quân, cán bộ, người dân địa phương.. cùng quan tâm đóng góp để nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cần thiết, trồng thêm nhiều cây xanh, lắp thêm điện chiếu sáng…nhằm tạo điều kiện thuận lợi Phòng khám Đa khoa Khu vực Điền Hải nhanh chóng ổn định sớm nhằm phục vụ nhân dân.
Hoàng Đức Bảo
 
 
Từ khóa: Xã Điền Hải