Xã hội
Ninh Thuận: Chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi
02:14 PM 02/10/2020
(LĐXH) - Hiện nay, tổng số người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 58.948 người, chiếm tỷ lệ hơn 9% tổng dân số. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực thực hiện các chính sách đối với NCT nhằm động viên NCT sống lâu, sống khỏe, sống có ích.
Lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà chúc thọ người cao tuổi
Hiện, toàn tỉnh Ninh Thuận có 48.207/58.948 hội viên Hội NCT, với 65 hội cấp xã và 495 chi hội cấp thôn. Công tác phát triển hội viên được các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động thông qua các hoạt động thiết thực. Trong những năm qua, song song nhiệm vụ xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội, Ban Đại diện Hội đã làm nòng cốt trong nhiệm vụ chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho NCT. Ban Đại diện Hội tỉnh thường xuyên phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện tốt các chế độ, chính sách trợ giúp cho các đối tượng theo quy định; vận động các tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ cho các hoạt động chăm sóc NCT về vật chất, hỗ trợ sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần. Theo đó, trung bình mỗi năm Hội vận động được gần 1,5 tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội để hỗ trợ cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.
Nhằm phát huy vai trò NCT, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, huyện và các cấp Hội tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” vận động hội viên tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là tham gia các chương trình công tác lớn có liên quan đến NCT do Chính phủ giao cho địa phương, được UBND tỉnh quyết định tổ chức thực hiện. Trong 5 năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình NCT trong xây dựng các mô hình sản xuất- kinh doanh hiệu quả, làm giàu cho bản thân, gia đình, làm gương sáng cho con cháu và cộng đồng noi theo.
Công tác thăm khám sức khỏe cho NCT được tổ chức thường xuyên.
Trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi”, nổi bật có nhiều gương NCT thành công như: Ông Huỳnh Xê 73 tuổi (Tri Hải, Ninh Hải) làm chủ doanh nghiệp đánh bắt hải sản, doanh thu trên 5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận trên 2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 20 lao động và tham gia tích cực vào công tác từ thiện xã hội, giúp đỡ người nghèo tại địa phương; Ông Nguyễn Văn Mọi, 72 tuổi (Phước Thuận, Ninh Phước) với mô hình sản xuất - kinh doanh dịch vụ, sản xuất nho an toàn theo quy trình VietGAP, thu nhập trung bình trên 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho trên 30 lao động, nhận giúp đỡ cho 5 hộ nghèo vượt khó…
Bên cạnh các phong trào thi đua yêu nước, Hội NCT các cấp đã tổ chức thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về NCT Việt Nam giai đoạn 2013-2020; kế hoạch Tháng hành động về NCT Việt Nam; Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016-2020. Kết quả nổi bật là đã xây dựng 45 cơ sở xã có quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (riêng Tp Phan Rang- Tháp Chàm có 16/16 xã, phường đã có quỹ; trung bình cơ sở vận động được 15 triệu đồng/quỹ), hoàn thành thực hiện chỉ tiêu xây dựng 20 CLB liên thế hệ tự giúp nhau (chỉ tiêu năm 2020 là 20 CLB).
Trong giai đoạn từ năm 2017 đến nay, thực hiện quy ước thống nhất hành động phối hợp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh với các tổ chức thành viên, các cấp Hội NCT đặc biệt chú trọng đến nội dung vận động người cao tuổi xây dựng “Gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” khi phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao- Gương sáng”. Đây được coi là một trong những nội dung quan trọng nhất để các cấp Hội đưa vào chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ của cấp Hội mình. Qua đó khơi dậy truyền thống đạo đức gia phong, làm phong phú thêm cho đời sống văn hóa ở cơ sở, thiết thực đóng góp thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên lĩnh vực văn hóa tinh thần.
Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012-2020 và kỷ niệm 29 năm ngày Quốc tế NCT, ngày 01/10 Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức buổi họp mặt và phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2020. Nhân dịp này, Trung ương Hội NCT Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương cho 51 cá nhân đã có nhiều đóng góp “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam” và 1 Bằng khen cho 1 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng năm 2020”./.
Trần Huyền
 
Từ khóa: