Xã hội
Nơi nghỉ dưỡng trong xanh của người có công bên bờ Hàm Luông
03:00 PM 28/10/2022
(LĐXH)-Những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp, đơn vị quân đội, công an, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân tỉnh Bến Tre đã tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp đổi mới đất nước. Tiêu biểu là các hoạt động chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm. Đặc biệt, tỉnh đã phân công Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bến Tre thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm để hết lòng phục vụ tận tình, chu đáo người có công trong và ngoài tỉnh đến điều dưỡng tại Trung tâm.
Qua hai cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, toàn tỉnh Bến Tre hiện có 17 nghĩa trang liệt sỹ, với hơn 18.000 mộ liệt sỹ. Đến nay, tỉnh Bến Tre có trên 140.000 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có trên 35.600 liệt sĩ, hơn 20.000 thương binh, bệnh binh, 657 cán bộ lão thành cách mạng; 454 cán bộ tiền khởi nghĩa; trên 4.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày,.. Đặc biệt, toàn tỉnh có 6.927 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, hiện nay còn sống 198 Mẹ.
Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bến Tre nằm ngay bên sông Hàm Luông 
Hiện nay, tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng trên 20.000 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân với kinh phí trên 35 tỷ đồng/tháng. Bên cạnh đó, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bến Tre trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, được thành lập nhằ, thực hiện chức năng tiếp nhận, tổ chức điều dưỡng luân phiên cho đối tượng người có công tỉnh Bến Tre và các tỉnh trong cả nước theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, hằng năm, ngành, các huyện và Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bến Tre đều phối hợp tổ chức điều dưỡng sức khoẻ cho người có công trên 800 người có công và điều dưỡng tại gia đình cho trên 8.000 người có công, qua đó góp phần động viên tinh thần cho người có công sống vui, sống khoẻ tiếp tục cống hiến cho xã hội.
Để chất lượng điều dưỡng đạt kết quả tốt, Trung tâm luôn thực hiện đa dạng các hoạt động như tổ chức khám chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, tham gia sinh hoạt văn hoá văn nghệ, giao lưu đàn ca tài tử, tổ chức tham quan đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định, viếng mộ nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Các bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình sức khỏe của đối tượng. Người có công được đo huyết áp, được hướng dẫn tập thể dục, phục hồi chức năng, luyện tập các phương pháp vật lý trị liệu. Ai có bệnh tật phát sinh còn được phát hiện và điều trị kịp thời.  Đến với Trung tâm, các cô, chú thương binh được tham gia điều trị vật lý trị liệu để phục hồi sức khỏe với các máy móc chăm sóc sức khỏe hiện đại như như máy châm cứu, massage toàn thân, máy massage chân.
Bên cạnh đó, toàn bộ dãy nhà điều dưỡng của đối tượng được thiết kế với kiểu dáng biệt thự thông thoáng, nhiều ánh sáng, không gian rộng rãi và hết sức tiện nghi. Mỗi một khu biệt thực là những phòng ở khép kín, có cửa số, có hệ thống nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, tủ lạnh, tivi, wifi. Vì vậy, người có công rất thuận tiện và không hề khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày
Với tổng diện tích khuôn viên rộng 20.000m2, diện tích sàn xây dựng gần 10.000 m2, Trung tâm đã xây dựng được nhiều khu chức năng chuyên biệt như hội trường, khu nhà văn phòng, phòng thư viện, khu nhà nghỉ chân, nhà hàng máy lạnh với sức chứa 400 chổ được thiết kế theo hình tròn hiện đại và nhà hàng sân vườn nằm bên cạnh bờ sông Hàm Luông thơ mộng, phục vụ cho các du khách nghỉ dưỡng....  
Nhìn chung, trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, quan tấm đến việc tạo nên một môi trường điều dưỡng tốt nhất cho người có công đến thăm quan và nghỉ ngơi. Trung tâm luôn hướng tới mục tiêu là xây dựng một nơi nghỉ dưỡng thật sự tiện ích, gần gũi với  không gian thiên nhiên rộng lớn, thoáng mát, trong lành cho đối tượng.
Trong không gian xanh mát bên bờ Hàm Luông, những cô chú thương binh, bệnh binh tích cực tập thể dục để rèn luyện sức khỏe
Bên bờ Hàm Luông, những ngôi biệt thự trải mình bên khuôn viên đầy hoa lá. Các loài hoa sen, hoa súng, hoa hồng, hoa hoàng yến, hoa giấy, hoa dừa, hoa mười giờ và các loài cây cảnh như hoa sứ cảnh, hoa mai, cây lộc vừng,… được chăm sóc và đặt riêng ở từng khuôn viên, trông như công viên cây xanh đầy sắc màu. Những loài hoa đó còn được trồng rải rác để tô điểm thêm vẻ lãng mạn cho những lối đi. Trong vườn hoa đó hay bên những con đường nhỏ, những chú chim bồ câu được nuôi thả đã tạo nên một không gian vô cùng bình yên và thật sinh động. Trung tâm còn trồng thêm cỏ hoàng lạc (cỏ đậu), cỏ Nhật và cây đinh lăng, tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ và trồng thêm một số loại cây ăn quả như cây mít, mận, xoài, nhãn, sake,… để vừa có trái cây miệt vườn mời khách vừa làm bóng mát. Len lỏi trên những lối đi và khuôn viên là những chòi lá với những bộ bàn ghế, ấm trà luôn có sẵn để các cô, các chú thương binh có không gian chung cùng nhau ngồi hàn huyên, chuyện trò, chơi cờ thư giãn. Đội bảo vệ được giao nhiệm vụ chăm sóc cây xanh xung quanh trung tâm để cây phát triển tươi tốt, từ đó tạo cảnh quang xanh mát và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Trung tâm cũng thường xuyên tuyên truyền, quán triệt tới cán bộ, nhân viên và cả đối tượng đến điều dưỡng nội quy bảo vệ môi trường xung quanh. Hàng ngày, các nhân viên của Trung tâm thực hiện thu gom, lưu trữ vận chuyển, xử lý chất thải y tế theo quy định, không để tồn đọng nhằm tạo môi trường sạch sẽ, tránh gây mùi và vi khuẩn, vi trùng lây lan. Tất cả các phòng ở của đối tượng đều được đội vệ sinh của trung tâm vệ sinh, lau chùi, quét dọn thường xuyên.  Hệ thống nước thải sinh hoạt cũng được xây dựng, cải tạo phù hợp với quy định, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường. Định kỳ trung tâm cũng phối hợp với các cơ quan chức năng phun thuốc khử trùng xung quanh đơn vị để hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh; kiểm tra, xác định các yếu tố môi trường để có các biện pháp kịp thời, thích hợp giúp bảo vệ môi trường.
Đến nay, Trung tâm Điều dưỡng người có công Bến Tre luôn hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Trung tâm thực sự là ngôi nhà chung ấm áp nghĩa tình, để lại ấn tượng khó quên với những người đã từng đặt chân tới. Cảnh quan môi trường thơ mộng bên sông, lúc nào cũng xanh- sạch-đẹp, rợp bóng mát của cây xanh và hoa lá, đặc biệt tình cảm chu đáo, thân thiện của cán bộ, nhân viên Trung tâm đã giúp kỳ nghỉ của những người có công có nhiều sự khác biệt và chất lượng. Nhiều đối tượng đã để lại những nhận xét hài lòng và cho biết sức khỏe, thể trạng, tinh thần được nâng lên rõ rệt, từ đó giúp họ tiếp tục có tinh thần tích cực, sống vui, sống khỏe sau khi trở về với gia đình thân yêu./.
Mỹ Hạnh