Xã hội
Phát động cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2022
02:08 PM 11/05/2022
(LĐXH) – Với mục tiêu tiếp tục nâng cao nhận thức của các bên về những thách thức mà lao động Việt Nam, đặc biệt là lao động nữ trong lĩnh vực phi chính thức phải đối mặt trong bối cảnh COVID-19, hậu COVID-19, hội nhập khu vực, quốc tế, thách thức do biến đổi khí hậu và nền kinh tế số tạo ra, sáng 11/5 tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) khai mạc cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” mùa 2 năm 2022.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, sửa đổi Bộ luật Lao động và một số luật, quy định liên quan nhằm nâng cao mức sống và từng bước cải thiện điều kiện làm việc, cũng như bảo đảm quyền có việc làm thỏa đáng và quyền lợi của người lao động, nhất là lao động nữ. Đã có những doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chủ động phối hợp với tổ chức công đoàn từng bước hoàn thiện chính sách chăm lo, đãi ngộ, tạo động lực làm việc cho người lao động nam và nữ. Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân và người lao động có những sáng kiến xây dựng môi trường làm việc an toàn, đảm bảo quyền có việc làm thỏa đáng cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm hoàn thiện chính sách tiền lương, đãi ngộ để chăm lo cho lực lượng lao động nữ.

Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại Lễ phát động
Việt Nam khi tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do đã sửa Luật Lao động và một số luật, quy định liên quan để bắt kịp với tiêu chuẩn cao của các nước đối tác, góp phần bảo vệ quyền có việc làm thỏa đáng, quyền lợi của người lao động, nhất là lao động nữ. Tuy vậy, còn khá nhiều bất cập cho Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động khi tạo dựng việc làm thỏa đáng ở Việt Nam, cả ở khu vực chính thức và phi chính thức. Trong bối cảnh phải cạnh tranh khá gay gắt với các nước khác ở khu vực ASEAN về chính sách ưu tiên cho doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam cũng phải xây dựng được khung lương đủ sống, bảo hiểm y tế, xã hội và lương hưu sao cho phù hợp với quyền cơ bản của công dân và người lao động. Thách thức lớn nhất là tình trạng nữ hóa lực lượng lao động và phi chính thức hóa các công việc đã buộc người lao động không có hoặc rất ít lựa chọn khi tham gia thị trường lao động vì sinh kế cho mình và gia đình.
Ông Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết: Trong xã hội hiện nay, công nhân lao động nữ luôn chiếm tỷ lệ cao, đây cũng là lực lượng có những đóng góp to lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp và đất nước. Phụ nữ Việt Nam có nhiều cơ hội việc làm nhưng lại gặp nhiều khó khăn và trở ngại như tham gia thị trường lao động phi chính thức nhiều hơn lao động nam; nguy cơ bị bóc lột, bạo lực và quấy rối tình dục cũng cao hơn công nhân nam. Không chỉ vậy, lao động nữ gặp khó khăn, trở ngại về cơ hội thăng tiến, về độ tuổi lao động ở ngành nghề đặc biệt, gánh vác trách nhiệm trong gia đình và ngoài xã hội nhiều hơn lao động nam.
Các đại biểu tham dự Lễ phát động
Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” lần 2 năm 2022 sẽ không chỉ dừng lại ở việc phát động, trao giải cho các bài viết, video xuất sắc theo chủ đề đặt ra mà còn mở rộng thêm nhiều hoạt động như Tọa đàm, hội thảo về các vấn đề mà dư luận quan tâm liên quan đến các vấn đề đang đặt ra với môi trường làm việc của lao động nữ.Ngoài ra, việc mở thêm các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn cuộc thi sẽ không chỉ dừng lại ở truyền thông, tư vấn mà còn là diễn đàn để cùng lắng nghe tiếng nói từ các chuyên gia, lao động nữ, chủ doanh nghiệp và cả các cơ quan truyền thông.
Ông Tạ Việt Anh, Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) 
Nhà báo Tạ Việt Anh, chủ tịch Quỹ AFV, Phó Trưởng BTC cuộc thi, thành viên BGK chia sẻ: “Tôi hy vọng cuộc thi sẽ tạo ra một sân chơi bổ ích, lành mạnh, thu hút được đông đảo người viết chuyên và không chuyên với những tác phẩm có chất lượng chuyên môn cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ, phản ánh một cách sâu sắc, khách quan sinh động thực tế đa dạng mà chủ đề cuộc thi hướng tới”.
 Khánh Quyên

 

Từ khóa: