Xã hội
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Út Tịch
05:18 PM 27/07/2023
(LĐXH) - Sáng ngày 27/7, đoàn lãnh đạo UBND tỉnh Cầu Kè (tỉnhTrà Vinh) do ông Nguyễn Hoàng Khải, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ dẫn đầu đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm, thắp hương mộ các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc tại nghĩa trang liệt sĩ huyện và đến thắp hương nữ anh hùng liệt sĩ Nguyễn Thị Út (tức Út Tịch), tại Khu tưởng niệm ở ấp Ngọc Hồ, xã Tam Ngãi.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Cầu Kè, toàn huyện hiện có 2.086 liệt sĩ, 996 Thương binh, 09 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 369 mẹ Việt Nam anh hùng và 6.199 đối tượng chính sách người có công với cách mạng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 1.109 lượt người có công với cách mạng. Trong đó, có 09 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 01 Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân; 189 thân nhân liệt sĩ; 384 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật; 31 người có công giúp đỡ cách mạng; 80 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động; 206 người là vợ, chồng của liệt sĩ tái giá; 77 đối tượng là người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...
Lãnh đạo HU-HĐND-UBND-UBMTTQ và các ban ngành đoàn thể huyện thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ và Khu tưởng niệm Nguyễn Thị Út
Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và cả hệ thống chính trị tại huyện Cầu Kè luôn xác định công tác chăm sóc người có công với cách mạng không chỉ là trách nhiệm lớn lao mà còn thể hiện tình cảm sâu sắc với những người đã cống hiến, hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và quê hương Cầu Kè nói riêng, xem công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng được chỉ đạo thực hiện thường xuyên.
Cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo HU-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện cùng lãnh đạo các ban ngành đoàn thể huyện đã đến dự họp mặt với hơn 2.600 gia đình chính sách, quí Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, các gia đình có công với cách mạng ở các xã, thị trấn để ôn lại truyền thống ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7. Tại xã Thông Hòa, ông Nguyễn Hoàng Khải đã đến dự buổi họp mặt với hơn 300 đại biểu đại diện các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn xã.
Ông Nguyễn Hoàng Khải, Bí thư HU Cầu Kè (người ngồi thứ 3 phía bên trái vào) dự họp mặt cùng với các gia đình chính sách ở xã Thông Hòa
Trải qua 02 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây - Nam, xã Thông Hòa có 334 liệt sĩ, 163 thương bệnh binh, 50 bà mẹ được phong, truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 03 Mẹ) và trên 360 gia đình có công với nước, năm 1976 xã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuyên dương đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”. Trong những năm qua, cùng với việc tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thông Hòa luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách người có công. Hàng năm, ngoài nguồn ngân sách, bằng các chủ trương, chính sách phù hợp, xã tập trung vận động, kêu gọi xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong xã hội cùng chung tay với Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng và người có công trên địa bàn. Đồng thời hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân tại địa phương. Đến nay người có công và thân nhân, con em người có công trên địa bàn xã đều được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, giáo dục - đào tạo, giải quyết việc làm, cải thiện về nhà ở, 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đã nhận được phụng dưỡng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài xã. Đặc biệt trên địa bàn xã hiện nay không còn đối tượng chính sách, người có công thuộc diện hộ nghèo.
Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công với cách mạng, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thông Hòa sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan người có công với cách mạng, gia đình chính sách; Nâng cao nhận thức về việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng. Chi trả các chế độ, chính sách ưu đãi kịp thời, đầy đủ. Bên cạnh đó, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình chính sách và người có công cách mạng; huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức, cá nhân trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Cùng với đó, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, nhằm đảm bảo những người có công cách mạng và gia đình chính sách được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước.
Hà Giang
Từ khóa: Út tịch