Kinh tế
Phát huy vai trò “cầu nối”, tích cực tham gia phát triển Ngành phân bón Việt Nam
11:05 PM 02/08/2024
(LĐXH)- Sáng 2/8/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Phân bón Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội phân bón Việt Nam Phùng Hà được Đại hội bầu giữ chức Chủ tịch Trung ương Hiệp hội nhiệm kỳ VI.
Hiệp hội Phân bón Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp, phi Chính phủ, phi lợi nhuận của những người, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, xuất nhập khẩu, sử dụng phân bón và các mặt hàng liên quan tới phân bón tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước nhập khẩu gần 2,62 triệu tấn phân bón, tương đương 856 triệu USD, tăng 58,6% về khối lượng nhưng giảm 46,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng trong thời gian này, cả nước xuất khẩu gần 852 nghìn tấn phân bón các loại, tương đương 352 triệu USD, tăng 6,3% về khối lượng và tăng 4,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023. 
Theo đánh giá của ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội nhiệm kỳ 2018 - 2023, nhiệm kỳ vừa qua, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả quốc gia. Kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Việt Nam là một quốc gia có độ mở nền kinh tế lớn, hội nhập quốc tế sâu rộng, cũng chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó là cuộc chiến Nga - Ucraina đã ảnh hưởng đến ngành phân bón ở quy mô toàn cầu. Giá phân bón thế giới tăng nhanh từ tháng 11/2020 kéo dài tới khoảng giữa năm 2022 đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung của ngành phân bón.
Tân chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà phát biểu nhận nhiệm vụ tại Đại hội
Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã hoạt động đúng theo Điều lệ Hiệp hội, tuân thủ pháp luật Nhà nước, đặt mục đích sự phát triển ngành, quyền lợi của doanh nghiệp lên trên hết. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã tham gia tích cực, đóng góp vào việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, từ Luật đến Chiến lược, Nghị định, Quy chuẩn kỹ thuật, Thông tư,…
Hiệp hội đã tích cực tham gia vào bảo vệ quyền lợi hội viên từ những vụ việc liên quan đến thuế như thuế GTGT, thuế xuất khẩu… đến những vụ việc liên quan đến vướng mắc về bao bì, phân tích, vận chuyển hàng, giải phóng hàng trong thời kỳ đại dịch COVID… Tiếng nói của Hiệp hội có giá trị nhất định tại văn phòng Chính phủ, các Bộ ngành… Đặc biệt, Hiệp hội đã thực hiện tốt chức năng kết nối các doanh nghiệp, các doanh nghiệp với các công ty, tổ chức nước ngoài, với các bộ, ngành, VCCI, công ty tổ chức sự kiện…
Với tinh thần kế thừa những thành tựu, khắc phục những khó khăn, tiếp cận với những cơ hội phát triển mới, trong thời gian tới, Hiệp hội Phân bón Việt Nam sẽ tập trung thực hiện các nội dung: Tiếp tục góp ý, phản biện và lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp thành viên đối với văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách bất cập, ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp phân bón; chủ động và xây dựng kế hoạch tham dự các hội nghị, hội thảo nhằm giới thiệu, quảng cáo cho ngành, các đơn vị thành viên, Hiệp hội, tạo sự kết hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, các hội có các lĩnh vực hoạt động sát với Hiệp hội Phân bón Việt Nam.
Ban Chấp hành Hiệp hội Phân bón Việt Nam, nhiệm kỳ 2024-2029
Tăng cường quan hệ liên kết, trước hết là các cơ quan trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức trong nước; tập trung hơn nữa vào chủ điểm sản xuất và sử dụng phân bón nhằm giảm khí phát thải nhà kính, góp phần vào ứng phó với biến đổi khí hậu.
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế với Hiệp hội Phân bón thế giới, với các doanh nghiệp, trường, viện của các quốc gia trên thế giới; phối hợp với các hiệp hội, ngành nghề trong những việc có liên quan đến Hiệp hội Phân bón Việt Nam. Tiếp tục kiến nghị sửa đổi pháp luật liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón…
Phát biểu tại Đại hội, ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng  Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Hiệp hội Phân bón Việt Nam có giải pháp tổ chức sản xuất hiệu quả, chủ động nguồn nguyên liệu để duy trì đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường trong nước, áp dụng công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, tiết giảm chi phí sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, giá cả phù hợp để cạnh tranh với phân bón nhập khẩu. Bên cạnh đó, Hiệp hội cần đẩy mạnh phát triển phân bón hữu cơ, trong đó các doanh nghiệp cần có kế hoạch, chủ động, tích cực, từng bước chuyển dần một phần sang sản xuất, kinh doanh phân bón hữu cơ.
Hiệp hội cũng cần phát huy vai trò trong các hoạt động hợp tác công tư để xây dựng chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu phân bón trong việc cung ứng các sản phẩm ưu việt và hướng dẫn người dân sử dụng một cách hiệu quả; tích cực phối hợp với với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương để triển khai các hoạt động tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn sử dụng phân bón tiết kiệm, cân đối, hiệu quả.
 Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029 của Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã bầu ra Ban Chấp hành với 47 thành viên.
Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Hiệp hội Phân bón Việt Nam, nhiệm kỳ 2024-2029, các thành viên Ban Chấp hành đã nhất trí bầu ra 28 thành viên Ban Thường vụ, Chủ tịch và 8 Phó Chủ tịch Hiệp hội. Trong đó, ông Phùng Hà được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029; ông Đinh Trí Ngọc, giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội.
Thảo Lan