Xã hội
Phù Mỹ: Quan tâm chăm lo đời sống người có công
12:40 PM 18/10/2023
(LĐXH) – Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến máu xương vì độc lập của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với lòng yêu nước nhân dân huyện Phù Mỹ đã vận động lớp lớp con em lên đường tham gia cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân huyện Phù Mỹ đã chiến đấu anh dũng không tiếc máu xương, để giành lại nền độc lập cho dân tộc. Từ sau ngày giải phóng đến nay, Đảng bộ và nhân dân huyện đã nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương từng bước đổi mới và phát triển và đã đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng…

Đồng chí Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tặng quà cho đối tượng chính sách huyện Phù Mỹ
nhân 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, xã hội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Phù Mỹ luôn dành sự quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần chăm lo ngày càng tốt hơn cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn.Trong 5 năm qua, huyện Phù Mỹ đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, toàn huyện đã hỗ trợ kinh phí xây mới mộ, nghĩa trang liệt sĩ (hơn 2,6 tỷ đồng), hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 5 nhà tình nghĩa (170 triệu đồng), thăm, tặng quà nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm (hơn 326 triệu đồng). Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã hỗ trợ xây mới 30 nhà ở, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Huyện cũng vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tặng 31 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền 51,5 triệu đồng để hỗ trợ gia đình người có công phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp cho 6.458 lượt đối tượng chính sách người có công với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí mai táng cho 95 thân nhân người có công cách mạng từ trần, 08 hồ sơ theo Quyết định Quyết định 24/2016/QĐ-TTg, 06 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, 05 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; đề nghị 38 trường hợp hưởng chế độ thờ cúng đối với những liệt sỹ không còn thân nhân hưởng tuất hàng tháng. Phòng lao động – Thương binh và Xã hội huyện đã tổ chức đưa 185 trường hợp người có công đi điều dưỡng tập trung tại trung tâm chăm sóc người có công tỉnh và tại tỉnh Lâm Đồng, Đà Nẵng; Phối hợp với các ngành trong huyện đã huy động các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh xây dựng 06 nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách với tổng số tiền 630 triệu đồng.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão 2023, để các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội vui Xuân, đón Tết, bên cạnh việc chuyển kịp thời 8.276 suất quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; 8.276 suất quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định đến tận tay các đối tượng chính sách, người có công, huyện cũng trích ngân sách tặng 654 suất quà thăm các đồng chí nguyên lãnh đạo Huyện ủy, UBND qua các thời kỳ, các gia đình chính sách tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng bảo trợ xã hội là người địa phương đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền gần 700 triệu đồng; tặng 140 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 28 triệu đồng.
Đoàn viên, thanh niên huyện Phù Mỹ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), huyện đã chuyển quà Chủ tịch nước cho 7.694 đối tượng chính sách người có công với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Huyện cũng đã trích ngân sách địa phương tặng 6.394 suất quà cho hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh đã thăm và tặng quà cho 20 đối tượng chính sách với số tiền 20 triệu đồng; lãnh đạo huyện đến thăm và tặng 100 suất quà cho các đối tượng chính sách tiêu biểu với tổng số tiền 120 triệu đồng…
Sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân huyện Phù Mỹ chính là niềm động viên, chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp người có công và người thân của họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Trong thời gian tới, các cấp, ngành của huyện sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, kịp thời phát hiện, hỗ trợ người có công gặp hoàn cảnh khó khăn để giúp nâng cao mức sống của hộ gia đình người có công bằng mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú./.
Minh Hiền
Từ khóa: