Xã hội
Phú Thọ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
02:54 PM 11/06/2024
(LĐXH)- Bằng sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức xã hội và gia đình, đến nay, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc dưới các hình thức ở Phú Thọ đã đạt 100%.
Ông Hoàng Xuân Đoài, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Nhiều năm qua, tỉnh đã xác định rõ công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng không chỉ là trách nhiệm của một ngành, một cơ quan, mà là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng. Chính vì vậy, các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em theo quy định và giải quyết các vấn đề về trẻ em.
Tỉnh Phú Thọ hiện có hơn 3.000 trẻ em khuyết tật được nhận trợ giúp của Nhà nước (đạt 100%). Cụ thể, có 2.677 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng và trẻ em khuyết tật nặng đang được hưởng chính sách bảo trợ xã hội với mức trợ cấp từ 720.000 đồng/tháng đến 900.000 đồng/tháng/trẻ em; hơn 3.000 trẻ em được trợ giúp y tế; 1.674 trẻ em được trợ giúp giáo dục và giáo dục nghề nghiệp; 498 trẻ em được trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tư vấn và 472 trẻ em được nhận hỗ trợ bằng các hình thức khác...
Tặng quà, bánh cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ)
Theo Phó Giám đốc Hoàng Xuân Đoài, tỉnh thực hiện tốt công tác khám và điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, nhất là trẻ dưới 6 tuổi, trẻ em là người dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật. 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh miễn phí. 100% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Tỉnh cũng triển khai cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng đảm bảo sự phát triển toàn diện trẻ em từ trong bụng mẹ, chăm sóc sức khỏe bà mẹ mang thai. Trẻ em có dị tật khe hở môi, khe hở vòm họng, có dị tật về mắt đủ điều kiện đều được tham gia phẫu thuật miễn phí.
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em khuyết tật được bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ dưới nhiều hình thức như: hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế và tiếp cận dịch vụ bảo vệ trẻ em cũng như hưởng các phúc lợi xã hội khác. 100% trẻ em mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ em khuyết tật được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng.
Nhân dịp Ngày quốc tế thiếu nhi 01/6, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày gia đình Việt Nam năm 2023, toàn tỉnh có 122.398 trẻ em, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có thành tích cao trong học tập được nhận quà với kinh phí trên 3 tỷ đồng.
Cũng trong thời gian này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ thực hiện chương trình tặng “Đồ ấm cho em” với 300 suất quà, tổng giá trị là 150 triệu đồng được trao tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của huyện Tân Sơn, Thanh Sơn và Cẩm Khê.
Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng 350 suất học bổng, quà (mức từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng/suất) cho 350 trẻ em; hỗ trợ cho 3 trẻ em mồ côi và 01 trẻ em bị xâm hại với tổng số tiền 52 triệu đồng; trao 120 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên trong học tập; hỗ trợ phẫu thuật tim cho 15 trẻ em; hỗ trợ xây dựng công trình nước sạch tại Trường Tiểu học Yên Sơn 2, xã Yên Sơn (huyện Thanh Sơn) với tổng kinh phí 100 triệu đồng.
Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, toàn tỉnh đã tặng 5.786 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, với tổng số tiền trên 2,38 tỷ đồng…
Năm 2024, tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em xuống dưới 1,2%. Đảm bảo trên 94% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hoà nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.
Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hoàng Xuân Đoài cho biết thêm: Để tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, thời gian tới, tỉnh sẽ nỗ lực tổ chức hiệu quả, đa dạng các hình thức truyền thông, giáo dục và bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn dân cư, cơ sở chăm sóc trẻ em. Đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền, nâng cao hiệu quả phối hợp của liên ngành trong việc thực hiện Luật trẻ em. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trẻ em nói chung và thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.

Chí Tâm