Xã hội
Phú Thọ chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em
10:26 AM 18/06/2024
(LĐXH)- Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ, trong năm 2023, toàn tỉnh có 164 trẻ bị tai nạn thương tích, trong đó có 23 trẻ tử vong do đuối nước.
Nguyên nhân chính là do trẻ em có bản tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước, nhất là vào mỗi dịp hè, nhiều bậc phụ huynh lại chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ tự do đi lại. Các em có thể biết bơi hoặc chưa biết bơi nhưng chủ quan nên không lường trước được hậu quả rủi ro tai nạn đuối nước…
Những năm qua, xác định việc trang bị kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng học sinh; yêu cầu các em tuyệt đối không được tự ý rủ nhau đi tắm tại sông, suối, ao, hồ khi chưa biết bơi và không có người lớn đi cùng...
Trẻ em bơi trình diễn tại Trung tâm bơi lội và vui chơi giải trí xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ)
Ông Hoàng Xuân Đoài, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết: Phú Thọ là tỉnh miền núi có nhiều sông, suối, hồ, đập và các khe thác nước. Điều này luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước ở trẻ em, nhất là trong dịp hè. Chính vì vậy, việc chủ động trang bị những kiến thức, kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em là rất cần thiết để phòng ngừa tai nạn đuối nước.
Bên cạnh đó, thường xuyên cảnh báo trẻ em tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm như: không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông suối trong khi không biết bơi; không nên đi lại, chơi gần những nơi như: ao, hồ, sông suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng không có nắp đậy; phải tránh xa các hố ao sâu gây nguy hiểm cho trẻ em như: hố vôi tôi, hố lấy đất làm gạch ngói, hố lấy cát, hố lấy nước tưới hoa màu…
Được biết, trước khi bước vào dịp nghỉ hè năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động phối hợp với cơ sở dịch vụ bơi lội tổ chức dạy, rèn luyện kỹ năng bơi cho trẻ em, đồng thời có chính sách hỗ trợ giảm giá vé, chi phí học bơi, các dịch vụ liên quan cho trẻ em.
Trong đó, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các chương trình ưu đãi dành trẻ em như: mở các lớp học bơi, tặng vé bơi miễn phí, giảm 70% học phí học bơi trong dịp hè…
Ghi nhận tại huyện Cẩm Khê, triển khai kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, ngày 24/5, UBND huyện đã tổ chức phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước năm 2024.
Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Tân Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban bảo vệ trẻ em huyện Cẩm Khê cho biết: Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung, triển khai chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước nói riêng được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, từ huyện đến cơ sở đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần cho trẻ em như: tặng quà, trao nhà, xe đạp, trao học bổng... và mở các lớp dạy bơi, tập bơi với những hình thức linh hoạt, đa dạng để trau dồi kiến thức cho trẻ em trong công tác phòng, chống đuối nước. 
Hướng dẫn trẻ em cách sơ cấp cứu khi đuối nước
“Hàng năm, UBND huyện tổ chức Tháng hành động vì trẻ em gắn với hành động thiết thực là phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước nhằm mục đích tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, góp phần từng bước hạn chế thấp nhất tình hình tai nạn đuối nước xảy ra” - Phó Chủ tịch Nguyễn Tân Sơn chia sẻ. 
Đặc biệt, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai đa dạng hoạt động tuyên truyền, giáo dục kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước, góp phần tạo cho các em một mùa hè vui vẻ, an toàn, bổ ích.
Với chủ đề trọng tâm xuyên suốt trong năm là “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, tin tưởng rằng, công tác phòng ngừa tai nạn đuối nước cho trẻ em ở Phú Thọ ngày càng hiệu quả.

Chí Tâm

Từ khóa: