Xã hội
Phú Thọ ký kết cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua Bưu điện
06:17 AM 04/08/2022
(LĐXH)- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh Phú Thọ tổ chức hội nghị hội nghị ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua Bưu điện.
Trước đó, ngày 20/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ký ban hành Quyết định số 17/QĐ-UBND về quy định tổ chức dịch vụ chi trả; phương thức chi trả; mức chi cho tổ chức dịch vụ chi trả và mức chi cho công tác quản lý các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Theo đó, đối tượng áp dụng là đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NQQ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; các cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Nguồn kinh phí thực hiện chi cho tổ chức dịch vụ chi trả, công tác quản lý các đối tượng trên địa bàn của các cấp được bố trí từ nguồn đảm bảo xã hội và dự toán hàng năm theo phân cấp ngân sách, đảm bảo quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ Phạm Thị Thu Hương (người đứng giữa) cùng các địa biểu tại lễ ký kết

UBND tỉnh giao Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Phú Thọ chủ trì, ký hợp đồng trách nhiệm với Bưu điện tỉnh; Phối hợp với Bưu điện tỉnh hướng dẫn Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội ký hợp đồng dịch vụ với Bưu điện các huyện, thành, thị để thực hiện chi trả chính sách trợ giúp xã hội theo quy định. Theo Quyết định mức chi cho tổ chức dịch vụ chi trả tỷ lệ 1,15% kinh phí thực hiện chi trả chế độ, chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng của các huyện, thành, thị.
Chương trình ký kết hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội qua Bưu điện giữa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ và Bưu điện tỉnh Phú Thọ được tổ chức nhằm mục đích đánh giá công tác chi trả giai đoạn 2016 - 2022 như: công tác quản lý đối tượng; mạng lưới, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chi trả; quy trình chi trả và thanh quyết toán, công tác phối hợp tại các Điều khoản Hợp đồng ký kết.
Sau khi đánh giá, thảo luận bàn bạc, thống nhất cam kết Hợp đồng, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ và lãnh đạo Bưu điện tỉnh đã tiến hành ký kết Hợp đồng theo các điều khoản quy định. Ngay sau khi Hội nghị ký kết cấp tỉnh diễn ra, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ sẽ hướng dẫn các huyện, thành, thị tổ chức hội nghị ký kết cấp huyện đảm bảo đúng thời gian, yêu cầu đề ra.
Theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ, tổng số đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ là 68.690 người, tổng kinh phí chi trả gần 420 tỷ đồng (đối tượng tăng 3.095 người, kinh phí tăng khi thực hiện Nghị định 20/NĐ-CP hơn 119 tỷ đồng). Chỉ tính riêng năm 2021, tỉnh Phú Thọ thực hiện trợ cấp xã hội thường xuyên cho 67.150 đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội tại cộng đồng và các cơ sở bảo trợ xã hội với tổng kinh phí trên 419 tỷ đồng.
Được biết, nhiều năm qua, công tác bảo trợ xã hội, trong đó có việc chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội của tỉnh Phú Thọ đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần hình thành xã hội công bằng và bảo đảm định hướng an sinh xã hội bền vững. Các chính sách và giải pháp an sinh xã hội, bảo trợ xã hội đã giúp các đối tượng thụ hưởng tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng, nhất là về y tế, giáo dục, dạy nghề, trợ giúp pháp lý, nhà ở, vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, bảo đảm việc làm...
Ngoài ra, nhờ sự quan tâm, trợ giúp từ cộng đồng xã hội, chất lượng cuộc sống của các đối tượng bảo trợ xã hội cũng từng bước được cải thiện, có nhiều cơ hội tiếp cận các dịch vụ xã hội, tăng cường học hỏi, hiểu biết để bắt kịp với xu hướng phát triển của xã hội.
Đến nay, cùng với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, đời sống của các đối tượng bảo trợ xã hội ở Phú Thọ đã từng bước được cải thiện và dần được nâng lên cùng với cộng đồng dân cư trong khu vực.

Chí Tâm

Từ khóa: qua Bưu điện