Xã hội
Phú Yên: Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tạo động lực cho người cao tuổi sống vui khỏe, có ích
01:59 PM 05/05/2020
(LĐXH) - Tính đến cuối năm 2019, tỉnh Phú Yên có 9/9 huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch triển khai, có 28/112 xã, phường, thị trấn xây dựng được 36 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau với 1.635 thành viên, tổng số vốn tăng thu nhập tăng trưởng gần 237.782.000 đồng...

Nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người cao tuổi (NCT), tạo điều kiện cho NCT được vay vốn để tạo việc làm tăng thu nhập cho gia đình, tham gia các hoạt động thể dục, dưỡng sinh văn hóa, văn nghệ, giúp cho NCT nghèo, khó khăn, thiệt thòi vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo, mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ra đời tháng 5/2017 tại Phú Yên. Sau 3 năm triển khai, được sự lãnh đạo chỉ đạo của UBND tỉnh, sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Hội NCT các cấp từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là sự nhiệt tình tâm huyết của Ban Chủ nhiệm các CLB đã góp phần thực hiện thành công chỉ đạo của kế hoạch, tạo bước chuyển biến trong công tác xây dựng và phát triển CLB LTHTGN nói riêng và tác động tích cực đến phong trào của Hội NCT nói chung.

Thông qua CLB giúp cho nhiều thành viên còn trong hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững. Các hoạt động của CLB giúp cho các thành viên nâng cao nhận thức hiểu biết xã hội, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống ở cộng đồng dân cư. Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB có tác dụng tích cực trong chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của NCT, thay đổi cách nhìn về NCT, góp phần xây dựng cộng đồng bền vững và toàn diện. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại cộng đồng nhất là văn hóa, văn nghệ góp phần nâng cao đời sống tinh thần ở cộng đồng dân cư. Hoạt động tình nguyện viên là 1 trong tám hoạt động của CLB là thể hiện rõ nét nhất trong tương trợ lẫn nhau, tinh thần tương thân tương ái giúp nhau trong khó khăn của tuổi già, củng cố tình làng, nghĩa xóm, gắn kết cộng đồng.

Sinh hoạt trong câu lạc bộ, hội viên người cao tuổi cảm thấy tự tin, vui khỏe hơn

Kết quả đến cuối tháng 11/2019, cả tỉnh có 9/9 huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch triển khai, có 28/112 xã, phường, thị trấn xây dựng được 36 CLB LTH TGN, với 1.635 thành viên, tổng số vốn tăng thu nhập tăng trưởng gần 237.782.000 đồng. Điều đặc biệt, hoạt động của CLB đã tác động tích cực đến hầu hết các thành viên, mọi người cho biết sức khỏe được cải thiện hơn khi tham gia các hoạt động do CLB tổ chức. Các thành viên trong CLB cảm thấy tự tin hơn vì CLB tạo cơ hội cho các thành viên phát huy vai trò, đóng góp nhiều hơn cho gia đình và cộng đồng. Sự tự tin giúp cho NCT khỏe mạnh hơn, giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ và gia tăng tuổi thọ. Một số thành viên ở 1 số CLB có quỹ tăng thu nhập khá cho các thành viên CLB vay  nên thu nhập của bản thân và gia đình của các thành viên được cải thiện do được vay vốn, được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi giúp cho các thành viên làm ăn có hiệu quả, kinh tế gia đình phát triển.

Qua thực tế, CLB LTHTGN đã được chứng minh là mô hình CLB hiệu quả, thiết thực nhằm góp phần thích ứng với già hóa dân số, phù hợp với NCT và  điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Đây là mô hình đặc trưng mà các loại hình CLB khác không có được, chặc chẽ về tổ chức, phong phú về nội dung, thiết thực hiệu quả, là mô hình xóa đói, giảm nghèo và sân chơi bổ ích cho NCT, giúp NCT tăng thu nhập, cải thiện sức khỏe. Tại những địa phương có CLB, thấy rõ sự thay đổi tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tính bền vững là sự khác biệt lớn nhất của mô hình CLB LTHTGN so với tất cả các mô hình khác.

CLB LTHTGN đóng vai trò tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Giữ gìn an ninh trật tự, thành viên CLB được hưởng lợi từ hoạt động chăm sóc sức khỏe, được hỗ trợ của tình nguyện viên, được tiếp cận thông tin, hỗ trợ pháp lý và đáp ứng nhu cầu về văn hóa tinh thần thông qua các hoạt động tình nguyện viên, giúp đỡ người khó khăn, cô đơn; hỗ trợ cộng đồng, tạo ra nét mới trong hoạt động, lôi cuốn NCT tham gia sinh hoạt Hội, nâng cao uy tín của tổ chức Hội trong đời sống cộng đồng.

Địa phương sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng ban Hội NCT tỉnh cho biết, tới đây, để phấn đầu hoàn thành và vượt chỉ tiêu của kế hoạch nhân rộng mô hình CLB LTHTGN, Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện, thị xã, thành phố, cấp xã, phường thị trấn trong thời gian tới tập trung thực hiện các nhiệm vụ, cụ thể:  Tiếp tục phổ biến tuyên truyền về tình hình triển khai và kết quả thực hiện kế hoạch 83/KH-UBND của UBND tỉnh, các điển hình thành công và tác động tích cực của mô hình CLB LTHTGN để nhân rộng; Hướng dẫn các xã, phường, thị trấn đã thành lập CLB đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch 83/KH-UBND của UBND tỉnh. Hội NCT tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch 83/KH-UBND của UBND tỉnh về Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020 khi được Chủ tịch UBND đồng ý; Báo cáo đề xuất với lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về việc tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí nhân rộng mô hình CLB LKTHTGN từ quỹ “vì người nghèo”; Tiếp tục tổ chức tập huấn, huy động nguồn lực, phấn đầu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch xây dựng và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN giai đoạn 2017-2020./.

Trần Huyền

Từ khóa: