Xã hội
Phú Yên: Chăm sóc toàn diện cho sự phát triển tốt nhất của mọi trẻ em
03:52 PM 30/05/2024
(LĐXH) - Toàn tỉnh Phú Yên hiện có trên 164.200 trẻ em, trong đó, có 943 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm 0,57% tổng số trẻ em của tỉnh. Số trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt là 11.964 em. Tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc đạt 98%.

Thời gian qua, Phú Yên đã xây dựng nhiều mô hình tạo môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em. Đặc biệt, địa phương đã luôn sát sao trong công tác trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và phúc lợi xã hội dành cho trẻ em, từng bước giảm thiểu sự bất bình đẳng về cơ hội phát triển giữa các nhóm. Các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em khó khăn của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội luôn được duy trì thường xuyên.

Năm 2023 vừa qua, Sở LĐTBXH đã tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Ngoài mô hình CLB Quyền tham gia của trẻ em, một số mô hình khác có liên quan đến bảo vệ trẻ em cũng đang được triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh như “Thăm dò ý kiến trẻ em”, “Hội đồng trẻ em”. Các mô hình này đi vào hoạt động nề nếp và ngày càng có chất lượng, hiệu quả. Thông qua các mô hình, diễn đàn, những vấn đề về trẻ em tại nhà trường và trong cộng đồng đã được triển khai. CLB Quyền tham gia của trẻ em được xem là môi trường giúp trẻ có cơ hội chuyển tải những nội dung mà các em quan tâm như: phòng, chống xâm hại trẻ em; giải pháp giảm tai nạn thương tích trẻ em hiện nay; bạo lực học đường; sự quan tâm của cha mẹ đối với việc học hành, vui chơi, giải trí của trẻ em; chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn…

Các ban ngành đoàn thể đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần chung tay chăm lo cho trẻ em, nhất là thời điểm trong và sau đại dịch COVID-19

Bên cạnh đó, để thực hiện các quyền trẻ em, tỉnh còn lập đường dây hỗ trợ trẻ em và kết nối với Tổng đài quốc gia 111 để hướng dẫn, hỗ trợ, can thiệp và kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em cho các trường hợp trẻ em bị bạo lực và có nguy cơ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục; trẻ em gặp vấn đề về tâm lý ở các địa phương.

Để đảm bảo quyền trẻ em, Sở LĐTBXH đã tổ chức các lớp truyền thông, vận động xã hội về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các trường học, cộng đồng với gần 8.000 người trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ của cộng đồng, gia đình, nhà trường về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã vận động gần 50 tỉ đồng với hơn 40.000 trẻ em được thụ hưởng, trong đó Quỹ BTTE hỗ trợ 30 tỉ đồng cho hơn 20.000 trẻ em. Riêng năm 2023, Quỹ đã hỗ trợ phẫu thuật tim cho 9 trường hợp, phẫu thuật vùng mặt do bị dị tật cho 4 trường hợp; hỗ trợ học bổng và tặng xe đạp, xe lăn, dụng cụ học tập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. 14 đơn vị trường học và 2.086 trẻ em được thụ hưởng từ chương trình Quỹ sữa vươn cao cho trẻ em.

Riêng đối với chương trình phẫu thuật tim cho trẻ em, hơn 10 năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên đã phối hợp cùng Bệnh viện Tim Tâm Đức thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức Children Action và Vina Capital tổ chức khám sàng lọc, tầm soát và phẫu thuật tim cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (theo Luật Trẻ em năm 2016), trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Gần đây nhất, cuối tháng 3/2024, các bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức đã triển khai các hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em, lần lượt tại Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu và Bệnh viện Sản Nhi Phú Yên. Kết quả, trong 2 ngày làm việc nhiệt tình và hiệu quả, đoàn các bác sĩ đã khám cho 612 lượt, siêu âm 76 lượt bệnh nhân và đã chỉ định phẫu thuật 12 ca; cấp 25 chiếc xe lăn trị giá 120 triệu đồng cho trẻ em bị bại não. Đồng thời tiếp nhận, hỗ trợ tư vấn, tham vấn cho 40 trường hợp trợ giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ bị ảnh hưởng tâm lý do xung đột gia đình, trẻ em bị xâm hại tình dục…

Trẻ em cần một môi trường vui chơi an toàn, lạnh mạnh 

Mặc dù địa phương còn nhiều khó khăn nhưng xác định công tác trẻ em là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời với tâm thế dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; tuyên truyền, giáo dục kiến thức, phương pháp, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho cha mẹ, thầy cô giáo, người chăm sóc trẻ, đặc biệt kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện sớm trẻ em bị xâm hại, bạo lực. Đồng thời, Phú Yên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác trẻ em, thời gian tới, đặc biệt là triển khai Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024 (tháng 6), toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Luật Trẻ em, đưa nội dung Luật Trẻ em và các văn bản hướng dẫn thi hành vào kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hằng năm tại các địa phương và một số ban ngành.

Đăng Doanh

 

 

Từ khóa: BVCSTE