Xã hội
Phường Kim Mã: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công
12:10 AM 04/08/2023
(LĐXH)- Để bày tỏ lòng biết ơn và thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây", Đảng bộ, chính quyền phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội luôn quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc chu đáo các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.
Trên địa bàn phường Kim Mã có 08 "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" (đã mất); 117 gia đình liệt sỹ (bao gồm cả thân nhân chủ yếu và thờ cúng liệt sĩ); 69 thương binh và bệnh binh; 1 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1 cán bộ hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy; 15 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.
Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền Phường Kim Mã thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống của các gia đình liệt sỹ, những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về an sinh xã hội, hỗ trợ trực tiếp các đồng chí thương binh, bệnh binh già yếu, ốm đau, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Phường đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà của các cấp tới người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão với số tiền hơn 400 triệu đồng.
 Ông Cao Hợp Thanh, Phó Chủ tịch UBND Phường Kim Mã phát biểu tại Lễ mít tinh kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ.
Thực hiện chi trả trợ cấp cho 129 lượt người có công hằng tháng với số tiền là 212 triệu đồng/tháng; Giải quyết tất cả các hồ sơ chính sách người có công đầy đủ, đúng hạn.
Trong những ngày tháng bảy tri ân, cùng với cả nước, thành phố Hà Nội, quận Ba Đình, phường Kim Mã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ như tặng quà bằng tiền cho tất cả 195 gia đình chính sách trên địa bàn với số tiền là 19,5 triệu đồng, Trợ cấp 11 gia đình chính sách, người có công với số tiền 11 triệu đồng. Phối hợp cùng các đơn vị tài trợ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới 12 gia đình chính sách, người có công với số tiền 6 triệu đồng. Phối hợp cùng Quận đoàn Ba Đình tặng quà 3 gia đình chính sách người có công mỗi suất 1,2 đồng. Phối hợp cùng UBMTTQ Quận Ba Đình tặng quà 5 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức dâng hương, viếng nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm liệt sỹ; huy động đoàn viên, thanh niên, các hội, đoàn thể quét dọn, trồng hoa, cây xanh tại các công trình ghi công liệt sĩ...
Để có nguồn lực chăm lo tốt hơn đến các gia đình chính sách, người có công, UBND phường đã tổ chức vận động quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được 73 triệu đồng để phục vụ cho các hoạt động chăm lo tới người có công.
Trước đó, ngày 25/6/2023, UBND Phường đã phối hợp với Phòng khám Việt Nhật tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 110 người có công, gia đình chính sách với tổng số tiền 33 triệu đồng (quà thuốc do Bộ y tế tài trợ).
Đoàn đại biểu Phường Kim Mã dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.
Tại Lễ mít tinh kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, ông Cao Hợp Thanh, Phó Chủ tịch UBND Phường Kim Mã xúc động phát biểu: “Mặc dù phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của phường Kim Mã đã được triển khai thực hiện một cách thiết thực, tuy nhiên chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước còn nhiều khó khăn; việc chăm sóc sức khoẻ khi đau yếu, việc chữa trị những vết thương chiến tranh, việc chăm lo học hành và giải quyết việc làm cho con em những người có công vẫn còn những bất cập và đến nay vẫn còn liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, danh tính, đang để lại nỗi thương đau khắc khoải trong lòng những người thân và trong mỗi chúng ta.
Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, UBND, UBMTTQ phường Kim Mã, tôi đề nghị các ban, ngành, đoàn thể, các tổ dân phố, các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng.
Tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa phong trào " Đền ơn đáp nghĩa", toàn dân chăm sóc người có công với nước, thực hiện tốt phương châm "Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu", làm cho mỗi gia đình người có công "yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và có dịp tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội", như Bác Hồ của chúng ta từng căn dặn”.
Về phía chính quyền địa phương, Phường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.
Đồng thời, Phường sẽ tích cực tuyên truyền, nâng cao truyền thống yêu nước và đạo nghĩa "Uống nước nhớ nguồn" trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ, biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động cách mạng thiết thực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Thảo Lan - Thu Trang