Xã hội
Phường Văn Miếu (thành phố Nam Định): Trách nhiệm trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công
01:32 PM 26/10/2023
(LĐXH)-“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, người có công với cách mạng đã có nhiều đóng góp hy sinh cho nền độc lập của dân tộc. Truyền thống đó đã được Đảng uỷ, HĐND, UBND phường Văn Miếu, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định khắc ghi và gìn giữ qua việc đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng và coi đây là tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn phường.
Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố trao kinh phí sửa chữa nhà trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố Nam Định cho gia đình ông Phạm Xuân Điền
Phường Văn Miếu có hơn 10 nghìn khẩu, hơn 3.000 hộ, sinh hoạt ở 9 Tổ dân phố. Hiện nay, phường có 121 đại diện thân nhân gia đình liệt sỹ, người thờ cúng liệt sỹ; 120 thương binh, 33 bệnh binh, 29 người bị nhiễm chất độc hóa học, 16 con đẻ người bị nhiễm chất độc hóa học.
Những năm qua, Đảng uỷ, UBND phường Văn Miếu luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân thực hiện hiệu quả phong trào Xây dựng nếp sống văn minh đô thị nhằm xây dựng tuyến phố không có rác thải, xây dựng tuyến phố xanh - sạch - đẹp, khu dân cư an toàn, không có tệ nạn xã hội và phong trào Đền ơn đáp nghĩa nhằm tri ân sâu sắc công lao to lớn của những người có công trên địa bàn, những anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.
Đối với việc thực hiện chế độ chính sách chi trả trợ cấp người có công và thân nhân người có công, phường Văn Miếu đã chỉ đạo các công chức Lao động – Thương binh – Xã hội, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội  trong phường quan tâm thực hiện kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phường đã thành lập các Tổ chính sách tại mỗi Tổ dân phố. Các Tổ trưởng Tổ chính sách là đầu mối đắc lực trong triển khai, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách người có công; đồng thời cũng là những người tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của đối tượng chính sách đến chính quyền địa phương, từ đó có những quan tâm, hỗ trợ sát sao, kịp thời. Phường đã thực hiện chi trả kịp thời các khoản trợ cấp ưu đãi thường xuyên, trợ cấp một lần, các chính sách khác như: Chế độ điều dưỡng; Trợ cấp ưu đãi trong giáo dục đào tạo. 
Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), phường Văn Miếu đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công; thắp nến tri ân, viếng nghĩa trang liệt sĩ; vận động tham gia đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2023, trong dịp kỷ niệm 76 Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Đảng ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ phường Văn Miếu và các ban ngành đoàn thể đến thăm, tặng quà trực tiếp cho các thương bệnh binh nặng từ 81% trở lên, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 81% trở lên, gia đình liệt sỹ anh hùng, gia đình tuất liệt sỹ nuôi dưỡng hiện đang cư trú trên địa bàn phường, mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng tiền mặt; Tổ chức khám bệnh cấp thuốc cho các thương bệnh binh nặng, thương bệnh binh đau ốm, bố mẹ, vợ liệt sỹ già yếu, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tỷ lệ mất sức 81% trở lên. Tại các Tổ dân phố,  cấp uỷ các Chi bộ đều chủ trì tổ chức buổi lễ gặp mặt, tặng quà của phường và chuyển quà của các cấp cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. Cụ thể, phường đã tổ chức chuyển đầy đủ 303 suất quà của Chủ tịch nước trị giá 91,8 triệu đồng; 303 suất quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh trị giá  151,5 triệu đồng; 303 suất quà cấp huyện, xã và các tổ chức, cá nhân khác trị giá 45,4 triệu đồng đến các gia đình đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.
Tiếp đến, phong trào xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được các cấp ủy Đảng quan tâm đẩy mạnh và nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của mọi người dân. Trong năm 2023,, toàn phường đã vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"  được 39 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này, phường đã tổ chức chăm sóc, thăm hỏi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công. Năm 2023, phường Văn Miếu đã tặng quà và trợ cấp cho những đối tượng chính sách gặp khó khăn với tổng kinh phí là 54 triệu đồng.
Ông Phạm Xuân Điền, Tổ dân phố số 3, phường Văn Miếu là một trong trường hợp được phường Văn Miếu dành nhiều sự quan tâm, giúp đỡ khi có khó khăn về nhà ở. Là thương binh hạng 3/4 với tỷ lệ thương tật 55%, một mắt đã hỏng nhưng ông luôn nhiệt tình và gương mẫu tham gia công tác xã hội. Vì vậy, ông được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng, Chi hội trưởng chi Hội Chữ thập đỏ kiêm Tổ trưởng tổ chính sách tổ dân phố số 3 với gần 30 năm công tác. Tuy nhiên, hoàn cảnh của ông khá khó khăn khi phải sống trong ngôi nhà cấp 4 chật chội hơn 20m2 đã xuống cấp khá nhiều. Với trách nhiệm và sự quan tâm đến người có công với cách mạng, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định, cấp ủy, chính quyền, MTTQ phường Văn Miếu và Tổ dân phố số 3 đã thống nhất hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà cho gia đình thương binh Phạm Xuân Điền tổng kinh phí 105 triệu đồng. Trong đó, 40 triệu đồng được trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố Nam Định. Đồng thời phường Văn Miếu cũng huy động được nhiều nguồn lực xã hội và sự hỗ trợ khác để có thêm kinh phí sửa chữa nơi ở đàng hoàng, an toàn hơn. 
Trước sự quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đến nay, các hộ chính sách người có công trong phường đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; đặc biệt các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ở phường Văn Miếu đã có thêm động lực phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương tiêu biểu cho ý chí vươn lên trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi, tham gia nhiệt tình các phong trào ở địa phương, giúp đỡ được nhiều đối tượng con thương binh, liệt sĩ, sống có ích cho gia đình và xã hội./.
Mỹ Hằng