Xã hội
Quận Dương Kinh (Hải Phòng): Quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách
03:14 PM 20/09/2023
(LĐXH)- Với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, quận Dương Kinh (thành phố Hải Phòng) luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động huy động cộng đồng tham gia chăm lo đời sống gia đình chính sách.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn quận
Quận Dương Kinh hiện có trên 3.000 người có công và thân nhân của họ thuộc diện hưởng trợ cấp một lần và trợ cấp hàng tháng. Trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao, Phòng Lao động – TBXH quận đã tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Tổ chức thẩm tra và giải quyết kịp thời các hồ sơ đủ điều kiện đề nghị giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng bao gồm: Chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp đột xuất, trợ cấp mai táng phí, chính sách bảo hiểm y tế khám chữa bệnh cho người có công với cách mạng. Trong năm 2022, quận đã thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp thường xuyên đối với 31.458 lượt đối tượng là người có công, với tổng kinh phí trên 55 tỷ đồng; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho 14.754 người; tổ chức Lễ truy tặng 02 mẹ Việt Nam anh hùng; đề nghị cấp lại 26 Bằng Tổ quốc ghi công; giải quyết chế độ thờ cúng cho 1.135 lượt người, xác nhận miễn giảm thuế đất cho 1.050 người,… Hỗ trợ xây dựng 19 nhà tình nghĩa, thực hiện Nghị quyết 32/2018/NQ-HĐND thành phố là 62 nhà.
Phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng thu hút đông đảo các cấp, các ngành và người dân tham gia. Trong 5 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được trên 360 triệu đồng. Tiếp nhận và trao quà của Trung ương, thành phố, quận và UBND các phường cho các đối tượng người có công nhân dịp các ngày lễ, tết, 27/7… Đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ quận trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng 1.097 người có công với cách mạng, thân nhân người có công và gia đình thờ cúng liệt sỹ, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng. Các phong trào tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”; phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ, người có công với nước được nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân tích cực hưởng ứng. Trong đó Ban Chỉ huy Quân sự phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Nhật với số tiền 800.000đ/tháng; tổ chức cấp 100% thẻ BHYT cho thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công với cách mạng trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt, với tinh thần tri ân các liệt sỹ đã hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, bằng nguồn kinh phí của thành phố, trung ương và địa phương đã tu sửa, nâng cấp 01 Đài tưởng niệm với kinh phí 620 triệu đồng đồng; dự kiến giai đoạn 2022-2024 nâng cấp, sửa chữa 02 nghĩa trang liệt sỹ phường Hưng Đạo và Đa Phúc.
Lãnh đạo quận thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ
Còn trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận Dương Kinh phối hợp với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ các hộ gia đình chính sách; tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đồng thời, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN quận phối hợp với Hội Cựu chiến binh quận, Công ty Kiểm toán Thăng Long đã đến thăm, tặng quà một số gia đình người có công, nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; phân bổ 40 suất quà, trị giá 500.000 đồng/suất. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm tri ân công lao của các thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giáo dục và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Bên cạnh đó, quận đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ phường Đa Phúc. Đây là nơi quy tập phần mộ của 176 người con ưu tú của quận Dương Kinh đã lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc. Trước anh linh của các anh hùng, liệt sỹ, lãnh đạo quận Dương Kinh cùng các cấp ủy Đảng chính quyền, tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội và hàng trăm đoàn viên thanh thiếu nhi, các tầng lớp nhân dân bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ, thắp nến tri ân nhằm biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, quận tiếp tục đẩy mạnh công tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về  chính sách đối với người có công với cách mạng. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và gia đình chính sác. Đẩy mạnh phong trào xã hội hóa công tác chăm lo đời sống người có công trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước./.
 Hồng Phượng
Từ khóa: Dương Kinh