Xã hội
Quận Hoàng Mai kịp thời đưa nguồn vốn tín dụng đến với người dân
11:33 AM 28/10/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, cùng với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên toàn quận chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới, Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) quận Hoàng Mai đã kịp thời đưa nguồn vốn ưu đãi của nhà nước đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.
Cách đây 20 năm, Ngân hàng CSXH quận Hoàng Mai được thành lập với 3 mục tiêu chính: Giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ nhận bàn giao là gần 5 tỷ đồng đồng, đến nay, Ngân hàng CSXH quận Hoàng Mai đang triển khai cho vay 8 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ đến 30/6/2022 đạt hơn 257 tỷ đồng với 4.448 khách hàng đang vay vốn; dư nợ bình quân là 55,7 triệu đồng/khách hàng, tăng 48,9 triệu đồng/khách hàng so với khi thành lập. Trong đó, nguồn vốn được điều chuyển từ Trung ương là 72,6 tỷ đồng; nguồn vốn huy động theo lãi suất thị trường được Trung ương cấp bù chênh lệch lãi suất là 52,3 tỷ đồng; nguồn vốn huy động từ dân cư, tổ chức kinh tế là 22,7 tỷ đồng; nguồn tiền gửi của Tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) là 29,5 tỷ đồng, với 156 Tổ TK&VV.
Nhờ nguồn vốn tín dụng CSXH phụ nữ quận Hoàng Mai đã có thêm điều kiện phát triển kinh tế
Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, quận Hoàng Mai đã tập trung nguồn lực tín dụng qua NHCSXH cho vay được 48.544 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với doanh số cho vay đạt 1.094 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 841.867 triệu đồng. 
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 14/14 phường trên địa bàn quận, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi, kịp thời, giúp trên 1.725 hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 51.028 lao động, giúp cho 343 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính; 31 hộ gia đình vay vốn để mua nhà ở xã hội; 8 chủ cơ sở giáo dục mầm non vay vốn để cải tại lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học.
Những năm qua, nhờ được hỗ trợ vay vốn, nhiều thanh niên ở quận Hoàng Mai đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình sản xuất, kinh doanh. Qua đó không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân người được vay vốn mà còn giúp tạo công ăn việc làm cho nhiều thanh niên trên địa bàn, như: “Gian hàng thanh niên” của Đoàn thanh niên phường Tân Mai; Mô hình về vườn cây ăn quả; Xưởng sản xuất đồ gỗ và nuôi cá lồng của Đoàn thanh niên phường Lĩnh Nam… đã thu hút được nhiều bạn thanh niên cùng hưởng ứng, quy mô được mở rộng, tạo việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.
Hội Cựu chiến binh (CCB) quận thời gian qua đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH. Tính đến ngày 15/9/2022, tổng dư nợ cho vay ủy thác Hội CCB toàn quận là hơn 44 tỷ đồng. Nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, nhiều hội viên CCB đã có điều kiện để phát triển kinh tế và làm giàu. Tiêu biểu như gia đình CCB Đặng Ngọc Nhung đầu tư vốn làm ăn phát đạt đã mua được xe ô tô tải chở vật liệu, hàng hóa thay bằng xe công nông, cải tiến trước kia. Các gia đình CCB Vũ Xuân Toàn, Vũ Xuân Tưởng, Nguyễn Văn Kết… cũng nhờ vốn vay cho sản xuất, kinh doanh nên đời sống được nâng lên, mở mang thêm nhiều ngành nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho đông đảo con em CCB và nhân dân địa phương.
Có thể thấy, nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi là kênh dẫn vốn quan trọng đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, tạo điều kiện cho các hộ gia đình tiếp cận được vốn tín dụng ưu đãi, mở rộng sản xuất kinh doanh, dịch vụ và trồng trọt nhằm tăng thu nhập, nâng cao mức sống, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.
Hội Liên hiệp phụ nữ quận cũng phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Đến nay các cấp Hội đã tiến hành tín chấp và quản lý số vốn trên 194 tỷ đồng, giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế.
Hiện trên địa bàn quận có 25 hộ nghèo với 77 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 0,004%/tổng số dân; 168 hộ cận nghèo với 491 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 0,03%/tổng số dân, kế hoạch hằng năm giải quyết việc làm cho 5.600 lao động. Điều này cho thấy cần tiếp tục quan tâm bổ sung nguồn vốn cho vay đối với địa bàn quận Hoàng Mai, nhất là nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.
Giám đốc Ngân hàng CSXH quận Hoàng Mai, Thân Văn Việt cho biết: “Trong thời gian tới, cán bộ, nhân viên đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH trên địa bàn. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của quận. Đảm bảo 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của Ngân hàng CSXH cung cấp. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng bình quân hàng năm đạt 8 - 10%; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,1%/tổng dư nợ”.
Từ nay đến năm 2030, quận Hoàng Mai đặt mục tiêu tỷ lệ tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội bình quân hằng năm đạt 8-10%; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,1%/tổng dư nợ; 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội cung cấp. Cùng với đó, quận tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TƯ và Kết luận số 06-KL/TƯ của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội./.
Minh Hưng
Từ khóa: