Xã hội
Quận Hồng Bàng: Nỗ lực thực hiện chính sách ưu đãi người có công
03:14 PM 10/10/2023
(LĐXH)- Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế- xã hội, quận Hồng Bàng (thành phố Hải Phòng) cũng chú trọng thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó có công tác người có công, qua đó tri ân sâu sắc tới các thương, bệnh binh và gia đình chính sách.
Tặng quà cho người có công trên địa bàn quận
Thống kê trong các cuộc kháng chiến, quận Hồng Bàng đã tiễn đưa hàng nghìn người con lên đường nhập ngũ để bảo vệ tổ quốc. Toàn quận có trên 10.000 con em tham gia các chiến trường, trong đó 1.323 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, hơn 1.000 chiến sĩ đã cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Ngoài ra, còn nhiều người con ưu tú ở những miền quê khác cũng đã anh dũng hi sinh trên mảnh đất Hồng Bàng đầy truyền thống cách mạng.
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, quận đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người có công. Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được ngành chức năng tại các địa phương thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định. Công tác quản lý và chi trả trợ cấp cho các đối tượng người có công được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Cùng với đó, quận thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Từ đó, nhiều hoạt động đã được triển khai có hiệu quả như: Vận động ủng hộ xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; các tổ chức, đoàn thể tổ chức ngày công lao động giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng; thường xuyên chăm sóc, tu sửa công trình liệt sỹ; xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7; tổ chức các đoàn thân nhân liệt sỹ, người có công đi thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức điều dưỡng luân phiên hàng năm cho người có công; triển khai việc cấp thẻ khám, chữa bệnh cho đối tượng người có công với cách mạng; phối hợp tổ chức nhiều đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh và người có công.
Quận tổ chức Lễ cầu siêu tưởng niệm anh linh anh hùng liệt sĩ
Trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh- Liệt sỹ, quận Hồng Bàng đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Tiếp nhận và chuyển quà các cấp tới các gia đình chính sách, người có công đảm bảo đúng đối tượng và kịp thời; tổ chức các đoàn lãnh đạo quận tới thăm, tặng quà 76 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu; Tổ chức thắp hương, tri ân tại Đền thờ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh; Tượng đài Bà nữ Tướng Lê Chân; Đền Nghè; Đề thờ Bác Hồ (Vinhome), Đền Hạ (Thượng Lý) và Đền An Lạc (Sở Dầu). Tại Lễ tưởng niệm và cầu siêu, cán bộ, đảng viên, Nhân dân quận và thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các liệt sỹ đã thành kính dâng nén tâm hương, những đóa hoa thơm với lòng biết ơn vô hạn để tưởng nhớ tới anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hương hồn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng liệt sỹ đã hy sinh thân mình để cho đất nước Việt Nam nở hoa độc lập, kết trái tự do.
Lễ cầu siêu được tổ chức nhằm tri ân, tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh, đồng bào tử nạn qua các cuộc chiến tranh của dân tộc và cầu quốc thái dân an, kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ. Lễ cầu siêu là dịp để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân quận Hồng Bàng, các thế hệ hôm nay thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, biết ơn những công lao hi sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập của Tổ quốc.
Tiếp đó, quận đã tổ chức đoàn công tác đến thắp hương tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ miền Trung, dâng hương, dâng hoa tri ân tại Khu tưởng niệm Cầu Nhe, Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh); Thành Cổ Quảng Trị, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; đồng thời Đoàn công tác có buổi thăm và làm việc với Thị ủy Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.
Bên cạnh đó, nhằm tri ân các gia đình liệt sĩ, người có công, Quận ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN quận Hồng Bàng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực thể hiện sự quan tâm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với những người có công đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, quận đã trao tặng 1.032 suất quà trị giá 365,6 triệu đồng tới các gia đình chính sách trên địa bàn; tổ chức đoàn lãnh đạo quận thăm, tặng quà 50 gia đình chính sách tiêu biểu trị giá 65 triệu đồng; tiếp nhận và chuyển 1.742 suất quà của chủ tịch nước trị giá 531,6 triệu đồng; 1.771 suất quà thành phố trị giá 9,209 tỷ đồng tới các gia đình chính sách. Đảng ủy - UBND các phường cũng đã tích cực vận động tặng 1.525 suất quà trị giá 436,5 triệu đồng. Tổng số quà các cấp là 6.070 suất quà trị giá 10,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, quận tiếp tục hỗ trợ cho các gia đình chính sách xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công; trong 6 tháng đầu năm 2023 hỗ trợ 07 hộ gia đình người có công xây mới và sửa chữa nhà ở với tổng trị giá 500 triệu đồng.
Thời gian tới, chính quyền, quân và dân quận Hồng Bàng nguyện tiếp nối truyền thống vinh quang của các thế hệ đi trước, khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, chủ động, sáng tạo, huy động tối đa các nguồn lực thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, quyết tâm phấn đấu xây dựng quận trở thành đô thị văn minh, hiện đại, khẳng định vị thế quận trung tâm, đi đầu thành phố./.
Hồng Phượng
 
Từ khóa: