Xã hội
Quận Lê Chân: Quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công
10:16 AM 19/10/2023
(LĐXH)- Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) luôn quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công và đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa.
Thắp hương tưởng niệm tại Đền Liệt sĩ quận
Để thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, quận thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các văn bản, chính sách trong lĩnh vực người có công; thực hiện đúng, kịp thời các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng.
Phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng thu hút được đông đảo các ban, ngành, tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, nguồn quỹ xã hội hoá dành cho hoạt động đến ơn đáp nghĩa lên đến hàng tỷ đồng. Cùng với nguồn quỹ này, nhân dân khắp các tổ dân phố trong quận đã sôi nổi thi đua đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu hỗ trợ nâng cấp, cải tạo, xây mới nhà tình nghĩa; tu bổ các công trình đài tưởng niệm, nghĩa trang, mộ liệt sĩ; tặng quà, sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách, người có công nhân dịp lễ, tết. Nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã nhận phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách... Ngoài ra, quận còn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi trong giáo dục đào tạo và đào tạo nghề, tạo việc làm cho con em người có công.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, quận Lê Chân đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Thăm, tặng quà các gia đình chính sách người có công với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó số gia đình chính sách được trợ cấp khó khăn là 33 hộ với số tiền 16,5 triệu đồng; 15 hộ được hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà theo Quyết định 22/QĐ-TTg của Chính phủ với số tiền 320 triệu đồng; 15 hộ được hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà theo Nghị quyết 32/2018/NQ- HĐND của HĐND thành phố với số tiền 320 triệu đồng; Số kinh phí vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 22 triệu đồng.
Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo quận đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống của các thương binh, gia đình chính sách và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những đóng góp to lớn của đồng chí cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đề nghị các phường tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta; động viên các gia đình chính sách phát huy truyền thống tốt đẹp, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếp tục là tấm gương sáng để thế hệ con cháu noi theo.
Bên cạnh đó, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận đã trang trọng tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Đền Liệt sỹ quận. Tổ chức Lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ tại Đền Liệt sỹ quận.
Nhân dân các phường trong quận đã sôi nổi triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Tiêu biểu trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa phải kể đến Quận đoàn Lê Chân. Theo đó, Đoàn thanh niên quận đã phối hợp với Đảng ủy, UBND phường Nghĩa Xá và Đoàn thanh niên Viện Y học biển Việt Nam tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong cho gần 80 người dân trên địa bàn phường Nghĩa Xá; phối hợp với Đoàn thanh niên Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đông Hải Phòng trao 6 suất quà tặng các đồng chí thương bệnh binh, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn tại 2 phường Niệm Nghĩa và Nghĩa Xá; kết hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện Việt Tiệp và Đoàn thanh niên Công an thành phố tặng 10 phần quà tri ân tới người có công với cách mạng và cựu thanh niên xung phong trên địa bàn phường Vĩnh Niệm… Ngoài ra, Quận đoàn Lê Chân còn phối hợp với Đảng uỷ - HĐND - UBND phường Cát Dài, Trường THPT Trần Nguyên Hãn đến thăm và tổ chức “Bữa cơm tri ân”, thắp hương liệt sĩ Nguyễn Đức Minh hi sinh trong kháng chiến chống Pháp, tại gia đình bà Nguyễn Thị Thưởng, địa chỉ 30T1 ngõ Hàng Gà, phường Cát Dài. Tại buổi đến thăm, các đoàn viên thanh niên đã cùng gia đình thân nhân liệt sỹ sửa soạn mâm cơm thắp hương liệt sỹ. Sau khi thắp hương, tưởng nhớ các liệt sỹ, đại diện Quận đoàn Lê Chân, Đảng uỷ, HĐND, UBND phường, Đoàn thanh niên trường THPT Trần Nguyên Hãn, Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Lê Chân đã trao tặng quà và dự bữa cơm thân mật cùng với gia đình liệt sỹ.
Bữa cơm tri ân là một trong nhiều hoạt động sáng tạo, phong phú, thiết thực mà tuổi trẻ quận Lê Chân đã tổ chức để kỷ niệm 76 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Không chỉ quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách bằng vật chất mà cả đời sống tinh thần. Bữa cơm tri ân cùng nhiều hoạt động thăm hỏi động viên các gia đình chính sách khác của Đoàn thanh niên quận thể hiện vai trò và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa, trân quý những giá trị của lịch sử, truyền thống và hòa bình, từ đó bồi dưỡng tinh thần, quyết tâm cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Còn tại phường Vĩnh Niệm, Đảng ủy – HĐND – UB MTTQ VN phường đã trao tặng 229 cành hoa sen và 229 bình hoa với tổng kinh phí 10 triệu đồng, hỗ trợ Đoàn thanh niên phường thực hiện mô hình “Hoa dâng mộ liệt sĩ”; Hội Phụ nữ phường Hàng Kênh phối hợp với Công ty Bảo hiểm Hàn Quốc Hanwhalife trao tặng 30 suất quà trị giá 12 triệu đồng dành tặng các gia đình thương binh, bệnh binh, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Đây là các hoạt động rất cụ thể, thiết thực thể hiện tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, qua đó thế hệ trẻ thêm biết ơn và ghi nhớ công lao to lớn của những người đã hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc.
 UBND 15/15 phường trên địa bàn quận đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương, tổ chức đoàn công tác do lãnh đạo UBND phường đến thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tổ chức “Ngày thứ 7 cùng dân” ra quân dọn dẹp nghĩa trang, làm vệ sinh các bia, đài tưởng niệm, chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ, qua đó tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, trang trọng để phục vụ cho lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ phường.
Có thể nói, những việc làm thiết thực của quận Lê Chân đã làm ấm lòng các gia đình chính sách, đây thực sự là nghĩa cử cao đẹp, món quà ý nghĩa, đậm tình người thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong công tác đền ơn, đáp nghĩa. Thời gian tới, quận tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, đẩy mạnh công tác tuyền truyền về các chủ trương, chính sách mới trong lĩnh vực người có công; tăng cường các hoạt động xã hội hóa chăm lo đời sống các gia đình chính sách…/.
Hồng Phượng
  
 
 
Từ khóa: