Xã hội
Quảng Bình: Tích cực phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới
01:59 PM 24/06/2024
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác bình đẳng giới (BĐG), phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, nhằm đảm bảo cho phụ nữ và trẻ em gái được sống trong môi trường an toàn, bình đẳng.
Những năm qua, tỉnh đã ban hành các chương trình, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác BĐG, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, như: Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2015... Các ngành, địa phương cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, xây dựng các mô hình điểm về phòng, chống bạo lực, thúc đẩy quyền bình đẳng của phụ nữ, trẻ em gái.
(Ảnh minh hoạ)
Các hoạt động phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BĐG, các văn bản pháp luật mới liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em... được đẩy mạnh. Năm 2023, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng loạt hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến công tác BĐG. Trong đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức treo 400 băng rôn dọc, 13 băng rôn ngang; in ấn, cấp phát 800 tờ gấp, 320 cuốn tài liệu, 320 cuốn Sổ tay tuyên truyền cho cấp huyện, cấp xã nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023; hướng dẫn triển khai khảo sát trực tuyến về môi trường an toàn với phụ nữ, trẻ em gái… Báo Quảng Bình cũng đã đăng tải trên 450 tin, bài, ảnh liên quan đến thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về BĐG. Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền trên Fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình; Trang Thông tin điện tử của Tỉnh Đoàn; Bản tin BĐG về những cách làm hay, mô hình hiệu quả của nữ thanh niên; hướng dẫn tổ chức chương trình truyền thông sức khỏe sinh sản cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên với chủ đề “Hành trình SV - OK”. Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền cho 577 cơ sở giáo dục với 245.526 học sinh và hơn 6.055 phụ huynh tham gia trong việc ngăn chặn, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi bạo lực học đường.
Tỉnh cũng tích cực triển khai Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Sở LĐTBXH đã phối hợp với Sở Ngoại vụ và một số cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp nhận Dự án “Đấu tranh phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại: Tăng cường truyền thông thay đổi hành vi và các dịch vụ hỗ trợ” do Tổ chức Phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế  tại Việt Nam tài trợ với kinh phí 32.000 USD; chương trình “Cải thiện điều kiện sống cho trẻ em, trẻ em gái và thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Minh Hóa giai đoạn 2021 - 2026” do Tổ chức Plan International tại Việt Nam tài trợ với kinh phí 704.350 USD; Dự án “Hoạt động giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2023 - 2025” do Tổ chức Zhi Shan Foundation tài trợ với kinh phí năm 2023 đạt 75.753 USD. Thị xã Ba Đồn duy trì hiệu quả 16/16 xã, phường đều có mô hình “Phụ nữ với pháp luật”; 46 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” để tiếp nhận thông tin, tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở; duy trì 01 Câu lạc bộ “Phụ nữ với phòng, chống bạo lực gia đình”; 01 Câu lạc bộ “Phụ nữ với an toàn giao thông”; 100% cơ sở Hội Phụ nữ xây dựng, duy trì, nhân rộng ít nhất 01 mô hình hỗ trợ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc hiệu quả.
Mặc dù đã đạt được những kết tích cực, tuy nhiên, tình trạng bạo lực trên cơ sở giới vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ/37 đối tượng xâm hại trẻ em, tăng 04 vụ/21 đối tượng so với năm 2022, trong đó tội phạm xâm hại tình dục trẻ em chiếm 60%; bạo lực gia đình 02 vụ/02 đối tượng; khởi tố 02 vụ cố ý gây thương tích...
Để ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực giới, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về BĐG, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường thực hiện số hóa trong truyền thông thông qua mạng xã hội nhằm tiếp cận tới nhiều người dân hơn, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Rà soát, đánh giá các mô hình thúc đẩy BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã và đang được triển khai để nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời xây dựng, nhân rộng các mô hình ở những địa bàn, lĩnh vực còn tình trạng bất BĐG hoặc nguy cơ xảy ra bạo lực trên cơ sở giới.../.
Hưng cảnh
Từ khóa: