Xã hội
Quảng ngãi: Nhiều hoạt động hỗ trợ nạn nhân bom mìn ổn định cuộc sống
02:47 PM 18/11/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ nạn nhân của bom mìn, vật liệu nổ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Quảng Ngãi là một trong những địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề bởi ô nhiễm bom mìn. Theo số liệu thống kê, tỉnh có trên 20% diện tích đất tự nhiên bị ô nhiễm với hơn 17.500 tấn bom còn sót lại trong lòng đất, ao hồ, ven biển. Tính từ năm 1975 đến nay, toàn tỉnh có gần 2.300 nạn nhân bị tai nạn do bom mìn sau chiến tranh, trong đó, có gần 1.400 người chết; gần 1.600 người bị thương tật. Phần lớn các nạn nhân là trụ cột chính đã trở thành gánh nặng cho gia đình, người thân; vì vậy, họ rất cần được sẻ chia để có thêm động lực vượt qua nỗi đau, mất mát, tiếp tục sống có ích.
Trước thực trạng đó, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn, trả lại các vùng đất sạch, an toàn cho người dân phát triển sản xuất và sinh sống, những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ nạn nhân của bom mìn, vật liệu nổ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi trao hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình khó khăn.
Bằng nhiều nguồn vận động, từ khi thành lập (năm 2016) đến nay, Hội Hỗ trợ, khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Ngãi đã huy động được hơn 1,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho các nạn nhân bị bom mìn trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2016-2020, Hội đã hỗ trợ cho gần 100 trường hợp là nạn nhân của bom mìn, giúp họ phát triển kinh tế. Trong năm 2021, Hội hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 20 nạn nhân do bom mìn bị thiệt hại do bão số 9 năm 2020; hỗ trợ sinh kế cho 20 hộ; tặng 50 chiếc xe đạp cho gia đình các nạn nhân; đồng thời phối hợp với các tổ chức thiện nguyện khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 nạn nhân do bom mìn trên địa bàn tỉnh.
Từ năm 2018 đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế để trao sinh kế cho các nạn nhân bom mìn. Trong ngày 18/10/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Chương trình trao tặng hỗ trợ sinh kế cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Bình Tân Phú và Bình Thanh, huyện Bình Sơn. Mỗi hộ được nhận tiền mặt 10 triệu đồng để phát triển sinh kế. Tổng trị giá chương trình 100 triệu đồng. Nguồn hỗ trợ do Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế và xã hội đối với nạn nhân bom mìn” tài trợ.
Song song với công tác hỗ trợ sinh kế, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với Văn phòng Điều phối dự án “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh” tổ chức các chương trình truyền thông phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn bằng nhiều hình thức; tập huấn phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn trong trường học, khu dân cư...
Các em điểm Trường Tiểu học xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành tham gia vở kịch kể chuyện về tai nạn bom mìn
Trong năm 2021, Hội đã tổ chức chương trình “Rung chuông vàng”, thi vẽ tranh về bom mìn và kết hợp các trò chơi dân gian cho các em học sinh 5 Trường Tiểu học trên địa bàn 4 xã Hành Thịnh, Hành Phước, Hành Đức và Hành Trung (huyện Nghĩa Hành), qua đó tạo không khí vui chơi sôi nổi cho các em háo hức tham gia tìm hiểu về tác động của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh và cách phòng tránh.
Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng Ban quản lý dự án triển khai các hoạt động truyền thông tại 2 huyện Ba Tơ và Nghĩa Hành, với mục tiêu nâng cao nhận thức của trẻ em và người lớn về hiểm họa bom, mìn và trang bị hành vi an toàn; giảm thiểu tai nạn do bom, mìn gây ra thông qua việc duy trì mạng lưới báo cáo thông tin phát hiện bom, mìn tại cộng đồng và triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức về nguy cơ bom, mìn cho người dân, giúp thu thập thông tin phát hiện bom, mìn tại cộng đồng để chuyển đến cơ quan chức năng xử lý an toàn.
Trong khuôn khổ Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế và xã hội đối với nạn nhân bom mìn”, từ ngày 17-19/10/2022, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 2 buổi truyền thông phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn, vật nổ sau chiến tranh cho các em học sinh Trường Tiểu học xã Bình Tân phú và Trường Tiểu học xã Bình Thanh, huyện Bình Sơn. Từ nguồn tài trợ của Uỷ bạn Chữ thập đỏ quốc tế thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. 
Hậu quả bom mìn chiến tranh để lại không chỉ đối với nạn nhân, gia đình mà còn cả đối với cộng đồng và toàn xã hội. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục huy động các nguồn lực tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn, giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.
Cảnh Hưng
Từ khóa: