Xã hội
Quảng Ngãi: Tích cực khắc phục hậu quả bom mìn và hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân
04:22 PM 27/10/2023
(LĐXH) – Những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động khắc phục hậu quả của bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh đồng thời tích cực hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân và gia đình của nạn nhân bom mìn, giúp họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương gánh chịu hậu quả nặng nề bởi ô nhiễm bom, mìn. Qua khảo sát, tỉnh có gần 39% diện tích đất tự nhiên bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, với hơn 17,5 nghìn tấn bom đạn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 2.438 vụ nổ, khiến 2.983 người chết và bị thương. Đa phần những nạn nhân bị bom mìn là lao động chính của các gia đình; trong đó có 482 gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
Trước thực trạng đó, những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn, trả lại các vùng đất sạch, an toàn cho người dân phát triển sản xuất và sinh sống. Bên cạnh đó, tích cực huy động, vận động các nguồn lực nhằm hỗ trợ nạn nhân của bom mìn, vật liệu nổ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Bộ đội công binh (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi) xử lý bom mìn còn sót lại sau chiến tranh

Từ khi thành lập (năm 2016), Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, tập hợp và xây dựng đội ngũ hội viên nhiệt tình, đoàn kết, trách nhiệm trong công tác hội. Hội đề ra kế hoạch hoạt động và các giải pháp tổ chức thực hiện phù hợp, nhận được sự chung tay của cộng đồng xã hội và đạt được những kết quả thiết thực, cụ thể. Hội đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú cả trực tiếp và gián tiếp nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân; vận động các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh chung tay góp sức hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tại địa phương... Từ nguồn vận động, hội đã xúc tiến hỗ trợ gần 1,6 tỷ đồng cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Trong đó, hỗ trợ mua bán, dịch vụ cho 62 hộ, hỗ trợ bò giống cho 40 hộ, hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 22 gia đình nạn nhân; phối hợp với các tổ chức thiện nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 500 nạn nhân. Mới đây, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh cùng với Hội Từ thiện Mỹ Hoa Hòa Bình và Trường Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 lượt người ở huyện Tư Nghĩa và tặng 30 xe đạp cho con em nạn nhân bom mìn.
Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều hoạt động nhằm trao sinh kế, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng bởi tai nạn bom mìn, vật liệu nổ gây ra có điều kiện phát triển sinh kế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, Hội đã phối hợp với Văn phòng Điều phối dự án “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh” tổ chức các chương trình truyền thông phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn bằng nhiều hình thức; tập huấn phòng tránh và giảm thiểu tác hại của bom mìn trong trường học, khu dân cư...
Trong tháng 8/2023, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Văn phòng Dự án RENEW tổ chức chương trình trao hỗ trợ vốn phát triển sinh kế cho các hộ gia đình người khuyết tật, nạn nhân bom mìn tại huyện Ba Tơ và Nghĩa Hành. Chương trình được triển khai tại 10 xã thuộc hai huyện Ba Tơ và Nghĩa Hành. Đây là những địa phương có nhiều nạn nhân bom, mìn hiện có cuộc sống khó khăn. Theo đó, 30 hộ gia đình đã được hỗ trợ vốn phát triển sinh kế với mức 8,5 triệu đồng/hộ. Chương trình cũng trao tặng 30 xe lăn, 30 xe lắc, 20 nạng; hỗ trợ 40 người lắp chân, tay giả với tổng kinh phí khoảng 650 triệu đồng do Dự án RENEW, Cơ quan viện trợ Ireland (Irish Aid) hỗ trợ.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi, Văn phòng Dự án RENEW và Chính quyền địa phương
trao hỗ trợ vốn phát triển sinh kế tại xã Ba Vì, huyện Ba Tơ

Từ những khoản hỗ trợ này, các nạn nhân bom mìn và gia đình sẽ sử dụng để khởi đầu kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ hoặc chăn nuôi phù hợp với tình hình địa phương, từ đó tạo điều kiện thuận lợi giúp họ cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn, vật nổ để trả lại những vùng đất sạch cho người dân sinh sống và sản xuất an toàn. Đồng thời, tích cực huy động các nguồn lực tài trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế để hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn, giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.
Minh Hiền
Từ khóa: