Xã hội
Quảng Ninh chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ em
09:11 AM 13/07/2024
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, như: Tăng cường dạy bơi cho trẻ em; lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm đuối nước ở những nơi có nguy cơ đuối nước cao; triển khai các mô hình như “Mô hình giám sát và cứu hộ tập trung”, “Mô hình tự quản của đoàn viên thanh niên”…
Theo thống kế, hàng năm, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 23-26 trẻ em tử vong do đuối nước,  chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ đuối nước, làm tử vong 14 trẻ em. Trước thực trạng đáng báo động trên, các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống đuối nước trên địa bàn. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành: sở Tài chính, sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh tiến hành rà soát các điểm có nguy cơ gây tai nạn đuối nước tại địa phương.

Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở thành phố Móng Cái

Các cấp, ngành, địa phương, nhà trường, đoàn thể cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao kỹ năng, ý thức phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Hằng năm các địa phương thường xuyên tổ chức rà soát các khu vực có nguy cơ đuối nước cao như bờ sông, bãi biển (các bãi triều, cống, đầm nuôi thủy sản), hồ nước, ao hồ, khu vực nước sâu, bể bơi... trong đó, các địa phương đã triển khai lắp đặt1.339 biển báo cảnh báo nguy hiểm đuối nước ở những nơi có nguy cơ đuối nước cao như bờ sông, bãi biển, hồ nước, hoặc các khu vực nước sâu (địa phương cắm nhiều biển cảnh báo nhất là Thị xã Quảng Yên với 612 biển, riêng 6 tháng đầu năm 2024 cắm được 211 biển)… hệ thống biển cảnh báo có màu sắc (thống nhất trên địa bàn) nổi bật như màu đỏ, màu cam hoặc màu vàng để dễ dàng nhận diện từ xa, chữ viết trên biển nên rõ ràng, dễ đọc đảm bảo thông điệp mong muốn chuyển tải đến người dân. Hầu hết các biển cảnh báo có độ cao phù hợp để dễ nhìn thấy từ xa và không bị che khuất bởi cây cối, kết cấu xây dựng hoặc các vật cản khác (hệ thống biển báo tại thành phố Hạ Long, Móng Cái và huyện Ba Chẽ).
Ngoài hệ thống biển báo, rào chắn đuối nước là một trong những giải pháp hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ đuối nước. Rào chắn chủ yếu được lắp đặt tại các hồ chứa nước (hồ tự nhiên và hồ nhân tạo: Hồ chứa nước tại phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên).Rào chắn bao quanh bể bơi công cộng, bể bơi tại các trung tâm văn hoá thể thao cấp huyện, xã, tại các trường học thường để ngăn chặn trẻ em và những người từ bên ngoài xâm nhập vào (ngoài giờ tập bơi)… nhìn trung hệ thống rào chắn được xây dựng chắc chắn, cao và không có những chỗ trống quá to để trẻ em có thể lọt vào.
Công tác dạy bơi và trang bị kiến thức an toàn trên môi trường nước cho trẻ em cũng được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai khoảng 230 lớp dạy bơi (tăng hơn 60 lớp so với cả năm 2023), với hơn 4.200 trẻ tham gia; trong đó dạy bơi miễn phí 120 lớp, số trẻ tham gia 2.200 trẻ; dạy bơi đóng học phí 110 lớp, với 2.000 trẻ tham gia.
Cùng với đó, nhiều mô hình quản lý hiệu quả được triển khai nhằm hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra đã được các địa phương triển khai như: “Mô hình giám sát và cứu hộ tập trung”, “Mô hình tự quản của đoàn viên thanh niên”… các mô hình này khuyến khích sự tham gia tích cực của cộng đồng, đoàn viên thanh niên trong việc phòng ngừa tai nạn đuối nước. Các hoạt động bao gồm tổ chức các nhóm tự quản, các lớp học bơi và cứu hộ trong cộng đồng, đồng thời thúc đẩy việc đeo dây cứu sinh và tuân thủ các quy định an toàn trong môi trường nước đối với trẻ em.
Với nhiều biện pháp được triển khai, hy vọng rằng, trên địa bàn tỉnh sẽ hạn chế tối đa các vụ tai nạn đuối nước, giúp trẻ em được sống, vui chơi trong môi trường an toàn để phát triển toàn diện cả thể chất và tinh thần./.
Hưng Cảnh