Xã hội
Quảng Ninh: Chú trọng tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng trong chăm sóc, trợ giúp người tâm thần
03:14 PM 20/10/2022
(LĐXH)- Tập huấn, nâng cao kỹ năng chăm sóc người tâm thần, rối nhiễm tâm trí dựa vào cộng đồng được tỉnh Quảng Ninh chú trọng nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất trong khả năng có thể cho các đối tượng là người tâm thần, rối nhiễu tâm trí trong cộng đồng – nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay.
Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh Quảng Ninh là đơn vị thực hiện các hoạt động can thiệp, hỗ trợ và tư vấn, chăm sóc người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng. Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Lao động -TBXH, UBND cấp xã xác định, quản lý trường hợp đối tượng yếu thế cần sự trợ giúp trên địa bàn các huyện, thành phố.
Tập huấn cho gia đình đối tượng có người tâm thần, rối nhiều tâm trí
Để đạt được hiệu quả trong việc chăm sóc người tâm thần, rối nhiễm tâm trí dựa vào cộng đồng, Trung tâm đã cũng tích cực truyền thông về các hoạt động trợ giúp người tâm thần, rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng, như: Tổ chức được hội nghị truyền thông tại các xã, phường, thị trấn để người dân nắm được các dịch vụ công tác xã hội; tổ chức hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề cho học sinh, giáo viên tại 40 trường THPT, THCS thuộc huyện Bình Liêu và thị xã Đông Triều về sức khỏe tâm thần, rối nhiễu tâm trí và các dịch vụ trợ giúp cho người bị tâm thần, rối nhiễu tâm trí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các đối tượng là phụ huynh học sinh bậc mầm non tại 12 trường mầm non thuộc thành phố Cẩm Phả về phương pháp đánh giá, nhận biết trẻ rối loạn hành vi. Đào tạo nâng cao năng lực thường xuyên cho động ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm CTXH và các cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống Văn phòng Công tác xã hội các cấp cũng như trang bị các kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng phù hợp. Cử  cán bộ tham gia lớp đào tạo cán bộ quản lý trợ giúp xã hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần do Cục Bảo trợ xã hội tổ chức.
Trung tâm CTXH tỉnh triển khai nhiều hoạt động tư vấn, trợ giúp cho đối tượng tại cộng đồng
Trung tâm đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác tư vấn, can thiệp, hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu và các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp tại Trung tâm, qua tổng đài, website và tại cộng đồng, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ, kịp thời và chất lượng, đặc biệt là hoạt động tư vấn qua tổng đài tư vấn miễn phí 18001769. Bên cạnh việc cung cấp các kiến thức, kỹ năng và những thông tin cơ bản về chế độ chính sách bảo trợ xã hội, thông qua hoạt động tư vấn, Trung tâm đã phần nào giải quyết được những bức xúc, bất cập của các đối tượng yếu thế tại cộng đồng.
Theo Sở Lao động - TBXH tỉnh Quảng Ninh, Thực hiện Quyết định số 1929/QĐ-TTg ngày 15/11/2020 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch 04/KH-UBND ngày 08/01/2021 về việc thực hiện Chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động - TBXH đã xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng nhận biết, chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí cho khoảng 480 người là đại diện hộ gia đình có người tâm thần, trẻ tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí tại các huyện, thị, thành phố: Móng Cái, Hải Hà, Cẩm Phả, Hạ Long, Quảng Yên, Đông Triều.
Thông qua lớp tập huấn nhằm phổ biến các văn bản quy định của Trung ương và của Tỉnh về trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030. Giới thiệu tổng quan về sức khỏe tâm thần và công tác chăm sóc sức khỏe  tâm thần trong bối cảnh hiện nay (gắn với bối cảnh dịch Covid - 19). Cung cấp kiến thức về các loại bệnh tâm thần phổ biến; kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người bệnh tại nhà. Cung cấp thông tin về các dịch vụ công tác xã hội cho người bệnh và gia đình có người mắc bệnh tâm thần, người rối nhiễu tâm trí, người trầm cảm. Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề có liên quan đến việc phát hiện, chăm sóc, quản lý người bệnh tại gia đình, cộng đồng. Nâng cao nhận thức về chăm sóc dự phòng bệnh tâm thần cho nhóm người có dấu hiệu bệnh trầm cảm và rối nhiễu tâm trí.
Triển khai kế hoạch, sáng 5/10 vừa qua, Trung tâm Y tế TP Uông Bí đã phối hợp với Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh tổ chức tập huấn cách quản lý, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm tại nhà.
Tại chương trình, các bác sĩ Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh đã thông tin, trao đổi với người nhà các bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh, trầm cảm một số vấn đề về sức khỏe tâm thần như: khái niệm rối loạn tâm thần, các biểu hiện, nguyên nhân, cách phát hiện bệnh sớm, các phương pháp điều trị tích cực, thích hợp cho người bệnh, cách quản lý, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại nhà...
Thông qua tập huấn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị sức khỏe, thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần phân liệt, động kinh, rối loạn tâm thần khác tại cộng đồng. Từ đó giúp người bệnh trở về với cuộc sống bình thường, góp phần ổn định an sinh xã hội trên địa bàn./.
Hồng Phượng
Từ khóa: