Xã hội
Quảng Ninh: Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe
03:23 PM 29/11/2023
(LĐXH) - Những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quảng Ninh đã luôn quan tâm, chung tay chăm lo cho người cao tuổi (NCT) cả về vật chất và tinh thần. Các chương trình, hoạt động chăm lo thiết thực đã giúp NCT sống vui, sống khỏe và tiếp tục đóng góp trí tuệ và sức lực cho cộng đồng, xã hội.
Trên địa bàn Quảng Ninh hiện có gần 181.000 người cao tuổi, chiếm 13,46% dân số toàn tỉnh. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh, các sở, ngành thành viên Ban Công tác NCT tỉnh đã tham mưu cho tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản thực hiện các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Các sở, ban, ngành thành viên đã hướng dẫn, triển khai công tác NCT theo chức năng nhiệm vụ. Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) (cơ quan thường trực Ban công tác NCT tỉnh) đã kịp thời tham mưu ban hành chính sách của tỉnh, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu thực hiện công tác NCT trên địa bàn tỉnh, nhất là các dịp lễ, tết, chúc thọ, tặng quà, trợ cấp xã hội, cấp thẻ BHYT… đối với NCT thuộc diện hưởng các chế độ chính sách theo đúng quy định của Nhà nước.
Lãnh đạo thành phố Hạ Long thăm hỏi, tặng quà NCT trên địa bàn
Công tác tuyên truyền được các ngành, đoàn thể và UBND các địa phương quan tâm, chú trọng, với nhiều hình thức như: Đăng tải các tin, bài tuyên truyền trên Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ninh về các gương NCT điển hình và các hoạt động phát huy vai trò của người cao tuổi; phản ánh những gương “Người tốt, việc tốt”, “Tuổi cao-gương sáng”, “Ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền”; các mô hình tình nguyện viên chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh… Trong năm 2022, tỉnh đã tổ chức được 154 hội nghị tập huấn, truyền thông với 9.862 người tham dự, trong đó có nhiều NCT tham gia; đăng tải hơn 500 lượt phóng sự, tin bài về nội dung liên quan đến NCT trên các phương tiện thông tin, đại chúng.
Đời sống vật chất và tinh thần của NCT trên địa bàn tỉnh ngày càng được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm. Đến nay, 100% đối tượng thuộc diện thụ hưởng của chính sách được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định. Các chính sách bảo vệ, giúp đỡ, chăm sóc người cao tuổi được quan tâm, triển khai đồng bộ, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, hưởng ứng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Ngày 9/12/2022, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND mở rộng quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với người cao tuổi. Cụ thể HĐND tỉnh đã quyết nghị bổ sung nhóm được hưởng chính sách của tỉnh gồm: Người từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp BHXH, chưa được hưởng trợ cấp xã hội và có hoàn cảnh khó khăn; người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi không có vợ hoặc chồng, không có con, không có lương hưu, không có trợ cấp BHXH, trợ cấp xã hội hàng tháng khác và có hoàn cảnh khó khăn. Kéo dài thời gian thụ hưởng chính sách hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh đến hết ngày 31/12/2025.
Bên cạnh đó, các cấp Hội Người cao tuổi ở các địa phương cũng đã tích cực phối hợp với các ngành y tế, lao động thương binh xã hội để duy trì tốt việc thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết, mừng thọ, thăm khám sàng lọc sức khỏe miễn phí tại nhà cho các hội viên. Năm 2022, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”. Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đã chủ động phối hợp vận động nguồn lực trao hỗ trợ 8.000 suất quà Tết cho NCT có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá 3,4 tỷ đồng; phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác chúc thọ, mừng thọ cho trên 15.000 NCT với tổng trị giá 13 tỷ đồng; vận động 45 cơ quan, doanh nghiệp, địa phương ủng hộ 150 triệu đồng tại lễ phát động Tháng hành động vì NCT năm 2022...
Công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được chú trọng. Các cấp hội NCT trong tỉnh phối hợp thực hiện việc thăm khám và lập sổ quản lý theo dõi sức khỏe thường xuyên cho NCT. Năm qua, toàn tỉnh có 82.400 NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm; có 100.000 NCT có sổ theo dõi sức khỏe ban đầu; có trên 135.600 NCT có thẻ BHYT…
Điều trị bệnh cho NCT tại Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh
Quảng Ninh đã thành lập, xây mới, đưa vào hoạt động Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tuyến tỉnh. Bệnh viện được xây dựng với tổng kinh phí gần 429 tỷ đồng, gồm tòa nhà 8 tầng, tổng diện tích sàn hơn 22.000m2, có đầy đủ các phòng chức năng, như khu khám bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, khu điều trị, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng... Qua đó đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT trên địa bàn.
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách ưu tiên về khám, chữa bệnh dành cho NCT của ngành Y tế, các cơ sở y tế trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ khi NCT đến khám, chữa bệnh. Cụ thể, người từ 80 tuổi trở lên khi đến khám, chữa bệnh được ưu tiên khám trước không phải chờ đợi, trừ những trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi, người cấp cứu và người khuyết tật nặng. Các đơn vị bố trí giường nằm phù hợp để tránh tình trạng NCT phải nằm chung giường khi nhập viện. Các đơn vị tích cực thực hiện kết hợp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho NCT.
Song song với đó, phát huy phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, các hội viên NCT trong tỉnh không những gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động, mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình tích cực, được đánh giá cao, là gương sáng để lớp trẻ noi theo. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 11.830 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp xã và khu dân cư; 931 NCT là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp đóng góp phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Năm qua, NCT trong tỉnh đã tham gia hiến gần 100.000m2 đất xây dựng NTM; hàng trăm ngày công xây dựng công trình phúc lợi địa phương; trồng trên 17.000 cây xanh bảo vệ môi trường nông thôn…
Có thể thấy, thông qua những hoạt động thiết thực, hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của NCT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày càng được nâng cao, NCT sống vui, sống khỏe, nhiệt tình tham gia phong trào của địa phương, trở thành tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo./.
Minh Cảnh
Từ khóa: