Xã hội
Quảng Ninh: Quan tâm hỗ trợ nhà ở cho Người khuyết tật
02:11 PM 20/08/2019
(LĐXH) –Những chương trình, việc làm trợ giúp thiết thực, ý nghĩa của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đem lại sức mạnh và niềm tin giúp người khuyết tật có nghị lực vượt qua khó khăn từng bước hòa nhập cộng đồng, vươn lên ổn định cuộc sống.
Tính đến tháng 7/2019, toàn tỉnh có 20.851 người khuyết tật (NKT), trong đó: 4.010 NKT đặc biệt nặng và 11.633 NKT nặng đang được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định. Đa số NKT đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu sống dựa vào người thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Để giúp NKT vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó các cấp, ngành cũng tích cực hỗ trợ nhà ở cho NKT.
(Ảnh minh họa)
Triển khai thực hiện Đề án Trợ giúp người khuyết tật trong giai đoạn 2012-2020, năm 2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND về xây dựng nhà ở cho người khuyết tật, trẻ mồ côi (NKT-TMC) thuộc hộ nghèo, cận nghèo và thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2019. Theo kết quả tổng hợp rà soát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, có 288 hộ người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo tại khu vực nông thôn; 139 hộ người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ nghèo tại khu vực thành thị và 198 hộ người khuyết tật, trẻ mồ côi thuộc hộ cận nghèo và hộ thực sự không có điều kiện tái tạo nhà ở. Đây là những hộ nằm trong kế hoạch sẽ được hỗ trợ. Dự kiến, tổng kinh phí thực hiện kế hoạch khoảng 35,5 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn chủ yếu huy động từ nguồn xã hội hóa và Quỹ Vì người nghèo. Mức hỗ trợ sẽ là 50 triệu đồng/hộ xây nhà mới (đối với hộ cận nghèo và hộ thực sự không có khả năng tái tạo xây dựng nhà ở) và 60 triệu đồng/hộ (đối với hộ nghèo).
Thời gian qua, thực hiện Kế hoạch số 68 của tỉnh về xã hội hóa nhà ở cho các đối tượng là NKT-TMC, TP Uông Bí đã có chủ trương vận động cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn trợ giúp các đối tượng này. Từ đó, UBND TP Uông Bí ban hành kế hoạch, quyết định về việc xã hội hóa 20 nhà ở cho các đối tượng bảo trợ xã hội là NKT-TMC trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tái tạo lại nhà ở. Để việc hỗ trợ xây dựng nhà cho 20 đối tượng trên được đảm bảo đúng quy mô xây dựng, diện tích sử dụng, UBND TP Uông Bí kêu gọi, đề nghị cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, lực lượng vũ trang, đoàn thể… tham gia ủng hộ tối thiểu mỗi người một ngày lương, giành nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đối tượng là NKT-TMC trên địa bàn.
Năm 2018, huyện Tiên Yên hỗ trợ kinh phí xây nhà cho 5 gia đình có đối tượng là người khuyết tật có khó khăn về nhà ở từ nguồn xã hội hóa, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Đặc biệt, huyện còn hỗ trợ cho 300 người khuyết tật vào Ngày người khuyết tật Việt Nam, Ngày Quốc tế người khuyết tật, Tết Nguyên đán với mức hỗ trợ 300.000 đồng/đối tượng. Tổng số tiền hỗ trợ vào các dịp trên là 90 triệu đồng. Năm 2019, huyện tiếp tục tập trung huy động nguồn lực từ xã hội hóa để hỗ trợ cho 5 người khuyết tật có khó khăn về nhà ở, dự kiến số tiền hỗ trợ cho một gia đình người khuyết tật vẫn ở mức 50 triệu đồng/nhà.
Cuối năm 2018, gia đình anh Nình A Sy (SN 1976, trú tại thôn Khe Lục, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên) đón nhận niềm vui khi được ở trong căn nhà mới, khang trang, do nhiều đơn vị, doanh nghiệp trao tặng. Anh Sy bị khuyết tật trí tuệ nặng, gia đình thuộc hộ nghèo, bố mẹ đều đã hơn 70 tuổi. Ngôi nhà gia đình anh Sy được nhận có diện tích khoảng 60m2, chi phí xây dựng hơn 100 triệu đồng, do Công ty Xăng dầu B12 hỗ trợ 50 triệu đồng tiền mặt, Công ty gạch Tuynel (huyện Tiên Yên) hỗ trợ 1,5 vạn viên gạch, bà con trong thôn hỗ trợ công xây dựng.
Ông Nình A Lồ (75 tuổi, bố của anh Nình A Sy), chia sẻ: Con trai tôi bị khuyết tật từ nhỏ, nên thiệt thòi hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Gia đình tôi đến giờ vẫn còn thấy rất vui trước sự quan tâm của các cấp chính quyền và doanh nghiệp để chúng tôi được ở trong ngôi nhà vững chắc, an toàn. Ngôi nhà trước đây của gia đình đã xuống cấp, dột nát, do điều kiện kinh tế khó khăn, việc sửa chữa còn không nghĩ đến, huống chi là xây mới. Món quà này là nguồn động viên rất lớn đối với gia đình chúng tôi.
Hy vọng rằng, với sự quan tâm của toàn xã hội, NKT trên địa bàn tỉnh sẽ được ở trong những ngôi nhà ấm áp, để họ có thêm động lực vượt qua mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng./.
Minh Hưng
Từ khóa: