Xã hội
Quảng Ninh: Thực hiện tốt chính sách trợ giúp xã hội
12:01 PM 13/03/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội, đời sống của người dân, đặc biệt là các đối tượng bảo trợ xã hội ngày càng được nâng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Trên cơ sở văn bản của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kịp thời các văn bản triển khai chính sách theo từng giai đoạn, thực hiện trợ cấp cho các đối tượng kịp thời, đúng chế độ. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, tỉnh đã quan tâm ban hành nhiều chính sách đặc thù riêng như nâng mức trợ cấp xã hội, mở rộng đối tượng so với quy định của Trung ương, tạo tiền đề cho sự ổn định kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.
Ngay khi Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội được Chính phủ ban hành có hiệu lực, ngày 16/7/2021 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 21/2021/NQ-HĐND quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết 21/2021/NQ-HĐND đã nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội hằng tháng đối với người sinh sống tại cộng đồng, cao gấp 1,3 lần so với mức chuẩn của Trung ương (giai đoạn 01/8/2021 đến 31/12/2022 mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng là 450.000 đồng/tháng; từ ngày 01/01/2023 trở đi mức chuẩn trợ giúp xã hội áp dụng là 500.000 đồng/tháng). Nghị quyết còn mở rộng thêm các nhóm đối tượng như: Trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh; người cao tuổi không có khả năng lao động thuộc hộ nghèo; người bệnh nặng, ốm đau thường xuyên, người mắc bệnh cần điều trị dài ngày, không có khả năng lao động tạo ra thu nhập thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; người từ đủ 70 tuổi trở lên đến dưới 80 tuổi không có lương hưu, không được hưởng trợ cấp BHXH hoặc trợ cấp xã hội hằng tháng và chưa được cấp thẻ BHYT theo các chính sách khác khi chết được hỗ trợ chi phí mai táng.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng quà Tết cho trẻ em tại Cơ sở Bảo trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh.
Trong năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tỉnh báo cáo, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua, ban hành Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh Quảng Ninh “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh Quảng Ninh Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khó khăn khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”, trong đó, bổ sung nhóm đối tượng khó khăn chưa được hưởng chính sách theo quy định tại các văn bản chính sách khác, từng bước nâng cao chất lượng chính sách, bảo đảm sự tương đồng với các chính sách xã hội khác; Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2023, qua đó Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND đã bổ sung thêm một số nội dung chính sách quan trọng, như: Sửa đổi, nâng mức trợ cấp xã hội  đối với 02 nhóm đối tương, gồm: (1) Nâng mức hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo không có khả năng lao động theo quyết định công nhận hộ nghèo, được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo đó các đối tượng sinh sống tại khu vực nông thôn: 1.500.000 đồng/tháng; các đối tượng sinh sống tại khu vực thành thị: 2.000.000 đồng/tháng. mức trợ cấp xã hội hằng tháng được điều chỉnh khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn nghèo theo từng giai đoạn; trong trường hơp hộ nghèo không có khả năng lao động thoát nghèo thì đối tượng tiếp tục được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng thêm 24 tháng kể từ tháng được cấp có thẩm quyền công bố thoát nghèo. (2) Nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho các đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Cơ sở trợ giúp xã hội từ 500.000 đồng/tháng lên 650.000 đồng/tháng (cao hơn 1,3 lần so với mức chuẩn của tỉnh đang áp dụng và cao hơn 1,8 so với mức chuẩn của Chính phủ).
Tiếp tục duy trì 02 nhóm đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp xã hội, tiếp tục được hưởng, gồm: (1) Duy trì đối tượng Người cao tuổi đang hưởng chính sách theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND “Người từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi đang sinh sống trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và miền núi thuộc khu vực III, II, I theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được hưởng chính sách từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025. (2) Duy trì chính sách hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho trẻ em có hộ khẩu thường trú thuộc các xã khu vực III, khu vực II thuộc vùng dân tộc, thiểu số và miền núi theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được hưởng chính sách từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 31/12/2025.
Tặng quà Tết cho tập thể người cao tuổi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Bổ sung 02 nhóm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, gồm: (1) Người từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi không thuộc đối tượng quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 2 Nghị quyết này, không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, chưa được hưởng trợ cấp xã hội và có hoàn cảnh khó khăn. (2) Người từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi không có vợ hoặc chồng, không có con, không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hàng tháng khác và có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác trợ giúp xã hội, thời gian tới, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp xã hội của Nhà nước và của Tỉnh. Tham mưu ban hành các chính sách đặc thù của tỉnh Quảng Ninh, trong năm 2023 tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo, trình HĐND tỉnh  ban hành Nghị quyết “quy định chuẩn nghèo đa chiều áp dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023 – 2025”, Nghị quyết “quy định về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh quảng ninh”...
Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vài trò tham mưu, dẫn triển khai và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và của người dân về chính sách trợ giúp xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ ở các cấp để làm tốt công tác tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện chính sách xã hội ở địa phương…/.
Minh Cảnh
Từ khóa: