Xã hội
Quảng Ninh: Trên 18.900 người tham gia BHXH tự nguyện
03:58 PM 04/11/2021
(LĐXH) - Theo cáo cáo của BHXH tỉnh Quảng Ninh, tính đến ngày 30/9/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 261.994 người tham gia BHXH, đạt 40,6% so với lực lượng lao động. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 243.068 người, đạt 98,43% kế hoạch, tăng 5.566 người so với 31/12/2020
Cùng với đó, toàn tỉnh có 18.926 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 68,35% kế hoạch, tăng 2.222 người so với 31/12/2020;  231.768 người tham gia BHTN, đạt 98,29% kế hoạch, tăng 5.359 người so với 31/12/2020 và đạt 35,9% so với lực lượng lao động. Số người tham gia BHYT là 1.246.871 người, đạt 99,42%, tăng 10.022 người so với 31/12/2020 và đạt 93,93% tỷ lệ dân số. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã hoàn thành việc cấp thẻ BHYT cho 71.812 người là người dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã mới ra khỏi diện khó khăn, người dân sinh sống ở các xã mới ra khỏi diện đặc biệt khó khăn được ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí mua thẻ BHYT cho người dân.
Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trong 10 tháng đầu năm 2021 là 4.866 tỉ đồng, tăng 161 tỉ đồng so với cùng kỳ; đạt 76.6% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Công tác giải quyết chế độ BHXH và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, an toàn và đúng quy định. Các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH ngày càng được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng.
Ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Ninh
Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, ngăn chặn các hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã chủ động kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất và phối hợp thanh tra liên ngành tại các đơn vị sử dụng lao động. Kết quả, số tiền nợ trước thời điểm thanh tra là 3.363.717.690 triệu đồng; số tiền nợ đã khắc phục là 2.599.048.531 triệu đồng.
Với sự chủ động, tích cực, đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính tại BHXH tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều bước tiến quan trọng, từ khâu tiếp nhận cho đến trả kết quả đều được đảm bảo về thời gian, chất lượng, không có tình trạng để hồ sơ chậm, trả kết quả chậm dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện từ đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân nói chung. BHXH tỉnh cũng tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ. Tích cực triển khai công tác cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tạo sự chuyển biến tích cực, chuyển đổi từ tác phong hành chính sang tác phong phục vụ nhân dân; qua đó, được nhân dân, người lao động ghi nhận, tạo niềm tin khi tiếp xúc với cơ quan BHXH để giải quyết chế độ, chính sách. Nghiêm túc thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, ý kiến của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, đúng thủ tục, thẩm quyền.
Xác định công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc hoàn thành và hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu về khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, trong thời gian qua, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã chú trọng triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn tỉnh, góp phần tạo đồng thuận trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tạo niềm tin, sự yên tâm và tin tưởng của Nhân dân vào an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nội dung, hình thức truyền thông được đổi mới cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, tuyên truyền vận động trực tiếp đến người dân đã và đang được BHXH tỉnh Quảng Ninh thực hiện có hiệu quả. Tính đến cuối tháng 10/2021, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức được 34 buổi ra quân tuyên truyền theo nhóm nhỏ. Tuy nhiên, các buổi ra quân chủ yếu tập trung vào đầu năm khi tình hình dịch COVID-19 chưa diễn biến phức tạp. Do đó, đến hết tháng 8, toàn tỉnh mới có 17.814 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 64,2% chỉ tiêu được giao.
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 116/NQ-CP, đến nay,  tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ cho 153.677 lượt người lao động và 5.293 đơn vị sử dụng lao động (195.776 lao động) được hỗ trợ giảm mức đóng BHTN với số tiền 132,342 tỷ đồng (12 tháng) theo Nghị quyết 116/NQ-CP, đạt gần 80%. Thực hiện hỗ trợ 5.583 đơn vị (202.727 lao động) giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN với số tiền 63,779 tỷ đồng (12 tháng); Hỗ trợ 3 đơn vị (599 lao động) tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với số tiền 4,4 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định như: Do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu hoạt động kinh doanh trong ngành du lịch, dịch vụ… nhiều doanh nghiệp đã phải dừng hoạt động, cắt giảm lao động, thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh... từ đó, không có tiền trả lương cho công nhân và nộp BHXH, dẫn đến tỷ lệ nợ BHXH, BHYT diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; việc triển khai các hội nghị truyền thông phát triển người tham gia BHXH, BHYT gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chỉnh phủ; chính quyền địa phương một số nơi vẫn chưa quan tâm trong việc phối hợp xử lý thah tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn…
Đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới
Tại buổi làm việc với BHXH tỉnh Quảng Ninh vừa được tổ chức mới đây, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Với đặc thù là địa phương có nhiều khu công nghiệp, số lượng lao động lớn nên Quảng Ninh có nhiều điều kiện phát triển, mở rộng người tham gia BHXH, BHYT, tuy nhiên, công tác phát triển người tham gia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; tình hình nợ đọng BHXH diễn biến phức tạp đòi hỏi BHXH tỉnh Quảng Ninh cần tăng tốc, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn đảm bảo hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra.
Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, chú trọng công tác truyền thông trực tiếp thông qua các Hội nghị tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của việc chấp hành chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về chính sách BHXH, BHYT, BHTN hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và người dân.
Triển khai rà soát, đối chiếu, xác định người tham gia BHXH bắt buộc theo dữ liệu của cơ quan thuế và Sở kế hoạch đầu tư cung cấp, thực hiện quy trình khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; phân công cán bộ, viên chức trực tiếp xuống làm việc, đôn đốc, hướng dẫn đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các đơn vị doanh nghiệp chưa tham gia, nhằm tăng tối đa số lượng người thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt là hộ kinh doanh cá thể. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất các đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý nghiêm minh đối với những đơn vị trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động.
Thục Quyên
 
 
Từ khóa: