Xã hội
Quảng Trị: Nhân rộng và phát triển mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau
10:23 AM 23/03/2023
(LĐXH) - Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 80.000 hội viên NCT, với 125 tổ chức hội cơ sở cấp phường, xã, thị trấn; 810 chi hội ở thôn, bản, khu phố và 1.468 phân hội, tổ hội. Thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh luôn quan tâm và xem công tác chăm sóc NCT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội.
Hội đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ; phối hợp cùng ngành y tế tổ chức khám sàng lọc và điều trị mắt miễn phí cho NCT nghèo; tạo điều kiện cho NCT trên địa bàn tỉnh được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội...
Bên cạnh thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc NCT, các cấp hội trong tỉnh còn quan tâm tuyên truyền, phát triển và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN nhằm thực hiện tốt Quyết định số 1336/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 5484/KHUBND của UBND tỉnh về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB LTHTGN nhằm tạo cơ hội cho NCT cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp cận kiến thức về chăm sóc sức khỏe và tăng cường vai trò, sự đóng góp của NCT đối với xã hội.
Các CLB LTHTGN bao gồm nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh, trong đó phần lớn là NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn và đều hoạt động với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện đời sống. Các CLB LTHTGN có từ 50 - 70 người; trong đó có 70% là NCT, 30% là các đối tượng trẻ tuổi hơn và có điều kiện kinh tế khá giả, có mục tiêu liên kết các thành viên nhằm hỗ trợ NCT khó khăn, giúp họ cải thiện cuộc sống của bản thân, gia đình, tăng thu nhập, bảo đảm sức khỏe và phát triển cộng đồng.
Các thành viên CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tà Lang, huyện Đakrông
Điển hình như CLB LTHTGN thôn Phú An, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, được thành lập từ tháng 4/2013 với 50 thành viên, trung bình mỗi tháng, CLB LTHTGN thôn Phú An tổ chức sinh hoạt một lần với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: tổ chức truyền thông, nói chuyện về sức khỏe; chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho các thành viên; hướng dẫn nhau cách làm ăn hiệu quả...
Ngoài ra, CLB còn có đội tình nguyện viên chăm sóc tại nhà gồm 27 người, thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe, giúp đỡ những NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đau ốm, bệnh tật…
Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Đakrông Nguyễn Ngọc Thản cho biết: “Toàn huyện Đakrông hiện có 10 CLB LTHTGN, bao gồm: Tà Lang, Thôn 5, Tân Trà, Đá Nổi (Ba Lòng), Ba Rầu, Phú Thiềng (Mò Ó), Phú An, Hà Bạc, Ka Reng (Hướng Hiệp) và Cu Tài 1 (A Bung). Có thể nói, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, những năm qua, các câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau ở huyện Đakrông là điểm tựa vững chắc, giúp nhiều người cao tuổi (NCT) vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm về nhiều mặt, tạo điều kiện để sống vui, sống khỏe, sống có ích. Qua đó, tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT tại cộng đồng, đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Tại Quảng Trị, bằng nhiều hoạt động cụ thể, các mô hình CLB LTHTGN đã phát huy hiệu quả thiết thực, là điểm tựa vững chắc giúp nhiều NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 39 CLB LTHTGN tại 9 huyện, thị xã, thành phố; mỗi CLB thu hút từ 50 - 70 người tham gia, với nguồn quỹ bình quân từ 20 - 30 triệu đồng/CLB.
Thực tế cho thấy, các CLB LTHTGN trên địa bàn tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng ủng hộ vì tính nhân văn sâu sắc, góp phần thiết thực chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và phát huy vai trò NCT, phát huy hiệu quả hỗ trợ NCT nghèo và cận nghèo. Không chỉ có NCT mà các CLB này còn kết nối với cộng đồng khi có nhiều người trẻ cùng tham gia hỗ trợ, chia sẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân”.
Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 30% số xã, phường, thị trấn có mô hình CLB LTHTGN, thu hút 70% NCT trên địa bàn tỉnh tham gia nhằm phát huy tối đa tiềm năng, vai trò, kinh nghiệm, tri thức của NCT, tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, NCT ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, rất cần sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, mặt trận và các đoàn thể.
Trong đó, vai trò của hội NCT là nòng cốt trong việc xây dựng tư tưởng, quyết tâm của cán bộ, hội viên và NCT. Đặc biệt phải có sự hỗ trợ về nguồn kinh phí để có thể nhân rộng nhiều CLB mới và duy trì các hoạt động một cách thường xuyên, hiệu quả.
Thục Quyên
 
Từ khóa: CLB LTHTGN