Xã hội
Quy Nhơn: Chăm lo thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
10:15 AM 10/10/2023
(LĐXH) - Quy Nhơn (Bình Định ) là vùng đất địa linh nhân kiệt nổi tiếng với sự nghiệp vĩ đại của người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ. Trong những năm qua, thành phố Quy Nhơn đặc biệt chú trọng đến công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo người có công với cách mạng và các gia đình chính sách trên địa bàn.
Thành phố Quy Nhơn hiện đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho 41.334 lượt đối tượng chính sách với kinh phí hơn 69  tỷ  đồng. Hiện tại, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đang quản lý và thực hiện chế độ cho khoảng 4.539 đối tượng người có công (trong đó: 09 Mẹ Việt Nam anh hùng, 02 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 01cán bộ lão thành cách mạng, 11cán bộ tiền khởi nghĩa). Thực hiện pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong 9 tháng đầu năm 2023, thành phố đã triển khai nhiều văn bản quy phạm pháp luật như hướng dẫn UBND các phường, xã thực hiện Nghị định 131/2021/NĐ - CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; thẩm định 169 hồ sơ giải quyết các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng. Thực hiện kiểm tra công tác chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng người có công với cách mạng tại hệ thống bưu điện các phường, xã trên địa bàn thành phố.
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quy Nhơn thăm, tặng quà cho ông Trần Xuân Tình, thương binh sống tại phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn
Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ, 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam; phòng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa cho người có công với cách mạng trên địa bàn. Xét chọn, lập danh sách 327 đối tượng người có công tiêu biểu trên địa bàn thành phố phục vụ lãnh đạo Trung ương, tỉnh, thành phố thăm, tặng quà, kinh phí 327 triệu đồng. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh liệt sĩ do Trung ương và tỉnh và tổ chức như: Xét chọn, lập danh sách 04 đại biểu người có công tham gia “Chuyến đi về nguồn”, 09 người có công tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu do tỉnh tổ chức, 10 người có công có hoàn cảnh khó khăn phục vụ lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà.
Quy Nhơn còn kịp thời thực hiện các chế độ liên quan đến đối tượng người có công và thân nhân người có công như: chế độ quà Tết của Chủ tịch nước cho đối tượng chính sách người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 với 9.270 lượt đối tượng, kinh phí trên 2,8 tỷ đồng; trợ cấp chế độ thờ cúng liệt sĩ cho 1.679 đối tượng, kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Thực hiện chế độ điều dưỡng tại nhà đối với các đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng cho 1.879 trường hợp, kinh phí trên 2,7 tỷ đồng; tổ chức đưa đón 02 đoàn người có công với cách mạng (120 đôi tượng) đi điều dưỡng ngoài tỉnh tại Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc Người có công – Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa và Đã Nẵng. Hỗ trợ chế độ miễn giảm học phí cho sinh viên và ưu đãi giáo dục đối với con người có công với cách mạng cho 73 trường hợp, kinh phí trên 620 triệu đồng.
Tham mưu UBND thành phố ban hành quy trình, thủ tục thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công cách mạng trên địa bàn thành phố; ban hành Quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất cho 01 hộ gia đình chính sách người có công tại phường Thị Nại; hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 05 hộ gia đình chính sách người có công tại phường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu, Trần Hưng Đạo, Nhơn Châu với kinh phí tổng cộng 155 triệu đồng. Phối hợp UBND phường Hải Cảng rà soát, giới thiệu 01 hộ gia đình người có công cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát và đề nghị Sở Xây dựng hỗ trợ kinh phí xây dựng sửa chữa nhà ở nhà ở cho 14 hộ gia đình người có công. 
Bà Nguyễn Thị Bích Hoa – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, PCT HĐND thành phố thăm, tặng quà Mẹ Lê Thị Khương (phường Lê Hồng Phong)
Tính đến hết tháng 9/2023, Quy Nhơn đã vận động được trên 216 triệu đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ nguồn quỹ này, thành phố đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở người có công gặp khó khăn đột xuất, thăm, tặng quà cho đối tượng người có công với số tiền 296 triệu đồng; triển khai thu thập thông tin cá nhân người có công với cách mạng trên địa bàn để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về các đối tượng; thực hiện thủ tục liên thông hồ sơ mai táng phí đối tượng người có công với nhóm thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí trên hệ thống phần mềm đăng ký giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến của Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội..
Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2023), đoàn lãnh đạo tỉnh, thành phố đã đến thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh trên địa bàn phường Lê Hồng Phong, phường Hải Cảng. Đồng thời, trao quà và dành thời gian thăm hỏi tình hình sức khỏe, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và mong muốn các Mẹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh luôn giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, là những tấm gương sáng để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước cách mạng, tích cực động viên con cháu tham gia lao động, sản xuất, học tập và công tác tốt, trở thành những nhân tố tích cực trong xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển.
Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công đã và đang được triển khai trên địa bàn thành phố Quy Nhơn chính là sự chỉ đạo xuyên suốt của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự phấn đấu nỗ lực của các ban, ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thành phố nhằm tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến với những người đã cống hiến, hi sinh cho độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc.
Khánh Quyên