Văn hóa - Thể thao
Robinson Crusoe: Lạc trên hoang đảo
08:20 AM 01/06/2016
(LĐXH)- Mùa phim hè 2016 đã ra mắt bộ phim hoạt hình về một nhân vật khá nổi tiếng của văn học phương tây - Robinson Crusoe, một nhân vật chưa từng được tái hiện trên màn bạc với thể loại phim hoạt hình, nhưng với phong cách và nội dung tươi mới và hài hước hơn so với nguyên tác của nhà văn Daniel Defoe.

Mở đầu câu chuyện trên hoang đảo nhỏ bé, một chú vẹt vui vẻ mang tên Thứ Ba chung sống hòa bình với những người bạn của mình. Dù cuộc sống tựa như thiên đường, Thứ Ba vẫn không ngừng mơ ước về việc khám phá thế giới bao la. Sau một trận bão khổng lồ, Thứ Ba cùng những người bạn của mình tìm thấy một sinh vật lạ bị dạt vào bãi biển, đó là Robinson Crusoe. Thứ Ba lập thức nhận ra Crusoe là tấm vé giúp cậu có thể rời bỏ hòn đảo để khám phá những vùng đất mới. Ngược lại, Crusoe nhanh chóng biết rằng Thứ Ba cùng những người bạn của cậu là chìa khóa giúp anh có thể sinh tồn trên hoang đảo này.

Mọi việc ban đầu không thuận lợi như chúng ta tưởng bởi các loài vật không biết nói ngôn ngữ của con người. Dần dần, Cruose và Thứ Ba cùng những người bạn của mình đã tìm được tiếng nói chung và sinh sống thuận hòa cùng nhau. Cho đến một ngày kia, cuộc sống của họ bị đảo lộn khi hai ả mèo hoang độc ác xuất hiện muốn thôn tính cả hòn đảo. Sát cánh bên nhau, Crusoe cùng Thứ Ba và những người bạn của mình chống trả quyết liệt để giành lại hòn đảo yêu thương, đồng thời nhận ra sức mạnh của tình bạn đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn như thế nào.

 

 

Đạo diễn Vincent Kesteloot cùng ê-kíp sản xuất của mình thường hay thực hiện các bộ phim bám chặt với nội dung của nguyên tác. Tuy nhiên với Robinson Crusoe, ê-kíp đã quyết định cộng tác với nhà biên kịch người Mỹ Chris Hubbell để kể một câu chuyện khác tươi mới và hài hước hơn so với nguyên tác của nhà văn Daniel Defoe. Lần này, Vincent cùng các cộng sự của mình đã thổi một làn gió mới vào tác phẩm văn học kinh điển này.

Điểm nhấn của bộ phim là kể câu chuyện về Robinson Crusoe nhưng dưới góc nhìn của các sinh vật trên hòn đảo. Điều quan trọng nhất là nhóm làm phim phải kể được một câu chuyện mới vốn đã quá quen thuộc với độc giả trên toàn thế giới. Khán giả có thể nhìn trước được khoảnh khắc khi tàu của Crusoe bị dạt vào hòn đảo và phản ứng tò mò xen lẫn ngạc nhiên của loài vật trên đảo khi lần đầu tiên nhìn thấy con người, mà chúng vẫn nhầm tưởng là “quái vật biển khơi”.

Nhân vật Robinson Crusoe là một nhà địa trắc học thường ngao du thám hiểm thế giới trên những con tàu của các thương lái. Trẻ tuổi và hơi kỳ quặc, Crusoe thường bị những gã thủy thủ lõi đời trêu trọc vì bản tính ngây thơ và thân hình lêu khêu cò hương của mình. Khi Crusoe bị đắm tàu và trôi dạt vào một hoang đảo. Nhân vật phản anh hùng của chúng ta phải vượt qua nỗi sợ hãi vốn có của mình để có thể sinh tồn trên hòn đảo. Với bản tính bộc trực và lạc quan, Crusoe không ngần ngại tiếp xúc và giúp đỡ các sinh vật trên đảo, để rồi từ đó anh có thêm những người bạn mới tuy không nói chung một ngôn ngữ. Cùng nhau, họ khám phá những cuộc phiêu lưu kỳ thú đang chờ đợi phía trước. 

 



Trong khi đó nhân vật chú vẹt Thứ Ba không giống những sinh vật trên hoang đảo vốn chỉ coi trọng việc ăn và ngủ, Thứ Ba là một chú vẹt tò mò và có phần lập dị luôn khao khát khám phá tìm hiểu thế giới bao la rộng lớn ngoài kia.

Đồng hành cùng thế giới đông vật trên hoang đảo là những nhân vật với tính cách như nàng bói cá Kiki nhỏ bé có nhiệm vụ giám sát trông coi các loại vật, nấu nướng, và quan trọng nhất là ngăn không cho Thứ Ba rời đảo. Nàng heo vòi Rosie,  sinh vật “cỡ bự” trên đảo, chỉ quan tâm là ăn, ăn và ăn. Ông dê già Scrubby là một ông già luôn than phiền và hay làm những điều gàn dở, đôi khi là ngu ngốc. Chàng tắc kè hoa Carmello là một chú tắc kè tuy lười biếng nhưng lại rất khéo tay. Chú chó giống Scotland Aynsley là một chú chó già giống Scotland, người bạn thân thiết và trung thành của Robinson. Đặc biệt là cặp đôi mèo độc ác May và Mal xuất hiện và đập tan suy nghĩ vốn có của chúng tả về vẻ hiền lành đáng yêu của các chú mèo. 

So với những bộ phim hoạt hình khác vốn nhân cách hóa loài vật bằng điệu bộ cử chỉ và cả cách ăn mặc của con người, Robinson Crusoe bám sát và nhấn vào sự khác biệt giữa người và loài vật. Đoàn làm phim đã phải nghiên cứu và tìm tòi chính xác từng đặc tính của các loài vật, cách chúng di chuyển, ngôn ngữ chúng trao đổi, điệu bộ của chúng với các cung bậc cảm xúc khác nhau. Tuy nhiên, bộ phim không phải là một dạng phim tài liệu hoạt hình, mà ở đó, ê-kíp làm phim đã biết cân bằng giữa yếu tố hiện thực, sự hài hước và cảm xúc của các loài vật, để từ đó tạo nên một thế giới muôn loài đa mầu sắc trong phim.

Robinson Crusoe (Lạc trên hoang đảo) được khởi chiếu trên toàn quốc từ 1/6.

 

Trailer Robinson Crusoe: https://www.youtube.com/watch?v=ij1_30eRTuM

 


Y.S

Từ khóa: