Xã hội
Rút ngắn thời gian và công sức trong thực hiện trợ cấp mai táng phí cho người có công từ trần
03:03 PM 14/11/2023
(LĐXH)- Thực hiện trực tuyến thủ tục trợ cấp mai táng khi người có công từ trần trên Cổng dịch vụ công quốc gia giúp giảm phiền hà và thời gian cho người dân.
Thực hiện thủ tục hành chính liên thông “Đăng ký khai tử - Xoá đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí” là thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống an sinh của người dân.
Do vậy, việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên thông này có ý nghĩa thiết thực; người dân chỉ khai báo thông tin một lần để thực hiện thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các loại giấy tờ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân.
Người dân có thể thực hiện các nhóm thủ tục hành chính liên thông đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng khi người có công từ trần bằng hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thay vì phải đến trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn để khai báo và hướng dẫn làm các thủ tục nêu trên thì người dân có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thủ tục được thực hiện trực tuyến giúp người dân không phải đi lại nhiều, giảm thời gian làm từ 24 ngày xuống còn 18 ngày (giảm 6 ngày so với làm các thủ tục trực tiếp).

Tỉnh Lào Cai tập huấn triển khai thực hiện thủ tục hành chính liên thông về hỗ trợ giải quyết trợ cấp mai táng trực tuyến khi người có công từ trần

Triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã thực hiện rà soát, cập nhật thông tin tài khoản của người có công và thân nhân người có công.
Tại các địa phương trên toàn quốc, đại diện một số sở, ban, ngành liên quan; những người làm công tác văn hóa-xã hội, tư pháp từ cấp huyện đến cấp xã đã được cán bộ các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện quy trình, cách truy cập, cách xem chi tiết hồ sơ; quy trình xử lý, phê duyệt hoặc từ chối hồ sơ đăng ký, giải quyết trợ cấp mai táng khi người có công từ trần trên phần mềm cơ sở dữ liệu người có công qua hình thức trực tuyến. 
Đây là một trong những nội dung giúp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách an sinh xã hội; cũng như người dân tiếp cận các thủ tục hưởng chế độ an sinh của Nhà nước thuận lợi hơn. 
Những nội dung chính cần được cán độ địa phương nắm vững đó là: (1) Sơ đồ quy trình đăng ký, giải quyết trợ cấp mai táng khi người có công từ trần; (2) Hướng dẫn giải quyết trợ cấp mai táng khi có người có công từ trần trên Phần mềm cơ sở dữ liệu người có công, bao gồm hướng dẫn truy cập vào hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người có công, chức năng xem chi tiết hồ sơ, chức năng chuyển cán bộ xử lý hồ sơ, phê duyệt hồ sơ và từ chối hồ sơ; (3) Hướng dẫn một số chế độ chính sách ưu đãi mới đối với người có công quy định tại Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ.
Lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, thời gian tới sẽ hoàn thành việc sửa đổi đối với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến áp dụng trình tự thủ tục rút gọn đối với các Thông tư sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế và xem xét, quyết định bãi bỏ hoặc đình chỉ việc thi hành một phần các nội dung của các thông tư liên tịch trước đây.
Ngoài ra, Bộ cũng tiếp tục thực hiện tuyên truyền để người lao động, người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, dịch vụ công Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí./.
Hồng Hà
Từ khóa: đề án 06