Văn hóa - Thể thao
Sơ kết Đề án đẩy mạnh học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa
12:06 PM 01/11/2016
(LĐXH) Sáng 1/11/2016, tại Hà Nội, Vụ Thư viện phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Hội nghị - Hội thảo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên đã tới dự và chủ trì Hội nghị.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên nhấn mạnh: Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” là một đề án nhánh của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 208/QĐ-TTg ngày 27/01/2014. Để triển khai thực hiện Đề án trên, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2549/QĐ-BVHTTDL năm 2014 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ giai đoạn 2014-2020”.
Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên đề nghị các đại biểu tập trung nhìn nhận, đánh giá thực tiễn sau 2 năm thực hiện Đề án, tập trung vào những kết quả đạt được trong việc củng cố, kiện toàn, phát triển các thiết chế và các hoạt động giáo dục, phục vụ học tập trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ tại địa phương cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án. Đặc biệt là đề xuất các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện Đề án giai đoạn 2016-2020.
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại Hội nghị.
Theo Báo cáo Sơ kết tình hình thực hiện Đề án, trong 2 năm qua, nhiều hoạt động giáo dục, học tập, phục vụ học tập tổ chức trong các câu lạc bộ, bảo tàng, nhà văn hóa được đông đảo người dân tích cực tham gia. Trong hoạt động thư viện, phương thức thực hiện được đổi mới theo hướng phát huy nguồn thông tin hiện có, mở rộng các dịch vụ mới và đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách báo; công tác luân chuyển sách được mở rộng với bình quân khoảng 10 lượt sách được luân chuyển trong năm của các thư viện. Về phía các bảo tàng, nội dung trưng bày không ngừng sáng tạo, khẳng định vị thế của mình trong hệ thống thiết chế văn hóa. Nhiều bảo tàng đã chủ động liên kết với ngành giáo dục thực hiện chương trình “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều nơi đã chủ động liên kết với ngành giáo dục thực hiện các hoạt động: trại hè, thi tìm hiểu, học tập lịch sử, văn hóa các địa phương,…Bên cạnh đó, các Trung tâm Văn hóa, Nhà Văn hóa, Trung tâm Học tập cộng đồng cũng được đầu tư sửa chữa, xây dựng và ngày càng phát huy hiệu quả; tổ chức các hoạt động văn hóa mang tính chất giáo dục, chủ động lồng ghép và hướng dẫn các nội dung học tập suốt đời,…
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các thiết chế thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ còn gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư, nâng cấp, kinh phí và nguồn lực còn chưa đảm bảo ảnh hưởng tới việc triển khai Đề án và việc phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của người dân.
Theo Vụ trưởng Vụ Thư viện Vũ Dương Thúy Ngà, hai bài học kinh nghiệm quý báu, góp phần làm nên sự thành công của Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” là: Tăng cường sự chỉ đạo, sâu sát của các cơ quan nhà nước, trong đó có Bộ VHTTDL và các Sở, ngành địa phương; Đẩy mạnh việc vận động, kêu gọi các nguồn lực xã hội, cá nhân cùng tham gia và đồng hành trong quá trình thực hiện Đề án.
Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận đưa ra những nhìn nhận, quan điểm, và giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án như: “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong hệ thống thư viện, phòng đọc công an nhân dân”, “Đổi mới hoạt động thư viện trường học, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường phổ thông, mầm non”, “Phối hợp giữa bảo tàng và trường phổ thông trong việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học”; “Mô hình sáng kiến phục vụ học tập suốt đời ‘Tuyên truyền giới thiệu sách học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
Kết luận tại Hội thảo, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã khẳng định sự thiết thực của Đề án, những kết quả bước đầu đã đạt được của các thiết chế văn hoá. Thứ trưởng cũng đề nghị các thư viện, bảo tàng, nhà văn hoá, câu lạc bộ cần chủ động hơn trong việc thực hiện kế hoạch, áp dụng những biện pháp tích cực và tổ chức các hoạt động thiết thực phục vụ việc học tập suốt đời cho người dân; Đẩy mạnh công tác truyền thông, tăng cường phối hợp với cơ sở giáo dục đào tạo, hội khuyến học trong việc triển khai thực hiện Đề án…
Thảo Lan
 
 
Từ khóa: