Xã hội
Sóc Trăng đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết 28 về BHXH, BHYT
02:36 PM 08/06/2020
(LĐXH)- Triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH, hàng năm, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã chủ động phối hợp với hầu hết các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể tại địa phương triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 28.
Nội dung tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng đa dạng, khẳng định vị trí, vai trò, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Những nội dung căn bản cốt lõi, những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) và Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) đã được tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng tại cơ sở.
Sóc Trăng tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện
Công tác tuyên truyền được thông qua nhiều hình thức, phương tiện thông tin, đã tuyên truyền sâu rộng chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đến cán bộ, đảng viên, nhân dân từ huyện đến khóm, ấp. Nhiều hình thức tuyên truyền được triển khai phù hợp với từng nhóm đối tượng như: học sinh, sinh viên, nông dân, phụ nữ, người lao động, chủ sử dụng lao động, nhất là hình thức tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở... đã mang lại kết quả tích cực, nhận thức của tổ chức, cá nhân về BHXH, BHYT ngày càng nâng lên.
Đội ngũ viên chức làm công tác tuyên truyền, nhân viên đại lý thu được đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền, nâng cao chất lượng và phát triển mạng lưới đại lý thu BHYT tại xã, phường, thị trấn, đại lý thu bưu điện, trường học, cơ sở khám, chữa bệnh... Từ đó, đã triển khai các hoạt động tuyên truyền ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, hoàn thành chỉ tiêu của BHXH Việt Nam giao hàng năm.
Công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý bảo hiểm có nhiều tiến bộ, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, tạo thuận lợi cho người dân, đơn vị, doanh nghiệp tham gia giao dịch. Năng lực quản lý nhà nước về BHXH được nâng lên. Việc giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động có nhiều tiến bộ, cơ bản kịp thời, đúng chế độ và quy định của chính sách, pháp luật về bảo hiểm.
Thông tin từ BHXH tỉnh Sóc Trăng cho biết: Năm 2019, toàn tỉnh khai thác trên 63.000 người tham gia BHXH bắt buộc và phát triển được gần 5.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là sự nỗ lực vượt bậc không chỉ của toàn thể công chức, viên chức ngành BHXH mà còn của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách BHXH của Đảng và Nhà nước.
Đặc biệt phải kể đến sự phối hợp của Bưu điện tỉnh trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Ngành Bưu điện đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH các cấp tổ chức thành công nhiều cuộc tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tới người dân, người lao động tự do.
Trong 4 tháng đầu năm 2020, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT của Bưu điện tỉnh đã tổ chức 75 cuộc đối thoại, tư vấn về lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT; qua đó phát triển được trên 1.800 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính từ đầu năm đến nay, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trên 6.100 người, bằng 187% so với cùng kỳ năm 2019.
Cán bộ tuyên truyền cơ quan BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho bà con tiểu thương
Để có được kết quả này, ngành BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các đoàn thể. Từ đó cho thấy việc nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi và chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện được nâng lên rõ rệt. 
Theo ông Đàm Lực sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh, thời gian tới, ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BHXH, nhất là BHXH tự nguyện trong những năm tiếp theo của Nghị quyết số 28-NQ/TW. Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền về BHXH, nhất là BHXH tự nguyện.
Tích cực, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các quy định, chỉ tiêu về BHXH gắn với mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình số 31-CTr/TU, ngày 30-8-2018 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 11/KH-UBND, ngày 15-1-2019 của UBND tỉnh.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về BHXH, BHYT đảm bảo tính phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan, đặc biệt là sự phối hợp giữa BHXH với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH.
Tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp lớn trên địa bàn về thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ, quản lý, điều hành; đẩy mạnh giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm tai nạn, BHYT; thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cải tiến các quy trình, quy định về thủ tục hành chính; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành, hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu.
BHXH Sóc Trăng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao là phát triển trên 12.680 người tham gia BHXH vào cuối năm 2020./.
Hồng Minh
Từ khóa: