Xã hội
Sóc Trăng phát huy hiệu quả các Chương trình mục tiêu giảm nghèo
03:34 PM 04/08/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, tại Sóc Trăng, các dự án vốn vay phục vụ chương trình giảm nghèo, hỗ trợ việc làm, nhất là đồng bào dân tộc Khmer đặc biệt khó khăn và các nguồn vốn tài trợ khác đã tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện chương trình đạt được nhiều kết quả.
Đối với tiểu Dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển trong Chương trình 30a, hiện nay tỉnh Sóc Trăng có 14 xã thuộc 5 huyện (Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu). Tính đến nay, các địa phương đã triển khai thực hiện 21 công trình giao thông và ước tính đến cuối năm hoàn thành các hạng mục công trình.
Đối với tiểu Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, đã thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo với số tiền gần 5,3 tỷ đồng. Toàn tỉnh triển khai thực hiện cho các nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế được 14 dự án cho 370 hộ gia đình (trong đó có 281 hộ nghèo, 87 hộ cận nghèo, 02 hộ mới thoát nghèo, 59 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Các nội dung hỗ trợ tập trung vào cung cấp giống cây trồng, vật nuôi; thiết bị, vật tư, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thú y; hỗ trợ làm chuồng trại chăn nuôi, cải tại ao nuôi thủy sản...
Các dự án, chương trình đã giúp nhiều hộ dân Sóc Trăng thoát nghèo bền vững
Nguồn vốn từ Chương trình 135 đã được hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 60,62 tỷ đồng. Tính đến đầu năm 2019, khối lượng thực hiện đạt 97,6% so với kế hoạch và giải ngân đạt 94,8% kế hoạch. Đầu tư xây dựng 85 công trình, trong đó xây dựng mới 79 công trình và 6 công trình chuyển tiếp gồm 74 đường giao thông nông thôn; 1 thủy lợi; 10 nhà sinh hoạt cộng đồng.
Thực hiện Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Sóc Trăng đã triển khai thực hiện cho các nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế được 96 dự án và nhân rộng 26 mô hình giảm nghèo cho 1.605 hộ gia đình (trong đó có 1.114 hộ nghèo, 481 hộ cận nghèo, 34 hộ mới thoát nghèo, 462 hộ đồng bào dân tộc thiểu số). Các nội dung hỗ trợ tập trung vào cung cấp giống cây trồng, vật nuôi; thiết bị, vật tư, dụng cụ sản xuất; phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, thú y; hỗ trợ làm chuồng trại chăn nuôi, cải tại ao nuôi thủy sản...
Sóc Trăng cũng quan tâm thực hiện Dự án nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng; nâng cao năng lực giảm nghèo, truyền thông và giám sát, đánh giá thực hiện chương trình. Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các cơ quan truyền thông của Bộ và tỉnh thực hiện chuyên mục “Giảm nghèo bền vững”, gồm nội dung về công tác xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình đối tượng chính sách, nhà tình thương, đào tạo nghề cho người nghèo và những giải pháp hỗ trợ thoát nghèo bền vững.
Cùng với đó, trong năm qua, toàn tỉnh đã cấp phát được 97.707 thẻ BHYT cho người nghèo, kinh phí thực hiện 72,09 tỷ đồng; cấp 35.485 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo, kinh phí thực hiện 25,66 tỷ đồng; các cơ sở y tế đã tổ chức khám, điều trị nội, ngoại trú cho 275.765 lượt người thuộc hộ nghèo và người cận nghèo, kinh phí thực hiện 71,76 tỷ đồng. Ngành y tế các cấp và các ngành chức năng có liên quan đã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí ngoại viện cho người nghèo; tổ chức đợt chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh nhất là bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa.
Nhằm giúp con em hộ nghèo có điều kiện đến trường, ngành giáo dục các cấp trong tỉnh đã thực hiện chính sách ưu đãi giáo dục như miễn giảm học phí và các khoản đóng góp cho 8.085 lượt học sinh nghèo các cấp; hỗ trợ tập, viết, sách giáo khoa cho 49.537 học sinh; trợ cấp xã hội cho 13.378 học sinh, sinh viên, với kinh phí thực hiện 69,01 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lập Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015, toàn tỉnh có 14.212 hộ có nhu cầu được hỗ trợ về nhà ở. Tính đến cuối năm 2018, với số vốn 18.000 triệu đồng từ ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương phân bổ và các nguồn khác đã hỗ trợ xây dựng, cải tạo được 720 căn nhà cho người nghèo.
Bộ mặt những miền quê sông nước Sóc Trăng khởi khắc từ những chương trình giảm nghèo (Ảnh minh họa)
Các dự án dạy nghề, giải quyết việc làm; tín dụng ưu đãi hộ nghèo cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong năm 2018, công tác đào tạo nghề đạt 105,51% chỉ tiêu kế hoạch; giải quyết việc làm cho 28.818 lao động (đạt 110,83% kế hoạch), tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phát vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho lượt hộ nghèo và hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo (trong đó: 38.984 lượt hộ nghèo, 22.517 lượt hộ cận nghèo và 30.842 lượt hộ mới thoát nghèo) với số tiền  401,36 tỷ đồng, phục vụ đầu tư sản xuất, mua con giống, thức ăn chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình; phát vay cho 12.225 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để cải thiện điều kiện, trang trải học phí, với kinh phí 11,96 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm được 5.430 hộ, kinh phí thực hiện 34,18 tỷ đồng; phát vay cho 14.498 lượt hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, thương nhân vùng khó khăn, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số với số tiền 102,36 tỷ đồng. Tỉnh Đoàn phối hợp với ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thẩm định 4 mô hình sản xuất kinh doanh của thanh niên và hỗ trợ kịp thời vốn vay cho 4 hộ gia đình với kinh phí trên 170 triệu đồng, giúp vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển bền vững.
Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã hỗ trợ người nghèo thông qua nhiều hình thức như xây dựng và sửa chữa 810 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 381 hộ nghèo điều trị bệnh, tặng học bổng cho 914 học sinh nghèo vượt khó, tặng 6.145 phần quà cho hộ nghèo với tổng kinh phí 35.371 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Chung tay vì người nghèo”, năm 2018 đã vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chăm lo cho người nghèo với 38.320 phần quà được trao, kinh phí thực hiện 11.603 triệu đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp còn hỗ trợ 50 con bò giống cho đồng bào nghèo vùng ven biển với kinh phí 750 triệu đồng.

Theo ông Lê Hoàng Điện – Giám đốc Sở LĐTB&XH, Phó trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng, thời gian tới tỉnh tiếp tục hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo và vươn lên trung bình, khá, trong đó cần tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận trực tiếp các dịch vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhóm hộ nghèo, hộ cận nghèo./.

Dương Thìn
Từ khóa: