Xã hội
Sóc Trăng: Thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo vùng đồng bào dân tộc
02:10 PM 10/11/2023
(LĐXH) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, diện mạo vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều khởi sắc.
Trong năm 2023, Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) có tổng kinh phí thực hiện trên 413 tỷ đồng. Từ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận, trách nhiệm của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, đến cuối tháng 6/2023, toàn tỉnh đã thực hiện giải ngân vốn năm 2022 và năm 2023 trên 220 tỷ đồng vốn thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình 1719.
Nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc tỉnh Sóc Trăng có nhiều khởi sắc
Từ chương trình này, Sóc Trăng đã triển khai đầu tư xây dựng 48 công trình lộ giao thông nông thôn, 11 công trình cầu giao thông, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng, 3 công trình nâng cấp mạng lưới chợ, 4 công trình nước tập trung... Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình, góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Việc triển khai kịp thời chương trình MTQG 1979 đã tạo điều kiện giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay, tỉnh có 99,1% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% các xã đều có trường tiểu học và trung học cơ sở; 100% xã có trạm y tế, trong đó có 96% xã có trạm y tế đạt chuẩn; 100% xã, phường, thị trấn và 100% khóm, ấp có điện lưới quốc gia; 85,52% xã, phường có nhà văn hóa và 88,26% khóm, ấp có nhà sinh hoạt cộng đồng...
Trần Đề là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm trên 53% dân số) với 10 xã, thị trấn có người dân thiểu số được thụ hưởng Chương trình MTQG 1719, đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài đẩy mạnh các dự án giải quyết tình trạng thiếu nhà ở, nước sinh hoạt, chính quyền địa phương cũng đẩy nhanh việc triển khai thực hiện chương trình để kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con sớm vươn lên ổn định đời sống. Riêng trong năm 2023, huyện được Trung ương hỗ trợ kinh phí gần 40 tỷ đồng. Từ nguuồn kinh phí này, Trần Đề đã tiến hành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 241 hộ nghèo, hỗ trợ mua đất ở cho 31 hộ cùng nhiều chương trình khác... Riêng đối với nhà ở, đến nay đã có trên 160 căn hoàn thành, các căn còn lại đạt tiến độ từ 30-50%. Có thể nói,  chương trình đã góp phần giúp các hộ nghèo, cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhà ở ổn định, an toàn, có khả năng chống chịu các tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững.
Là một trong những hộ dân được hỗ trợ nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG 1719, trong ngôi nhà mới vừa được xây dựng xong, ông Lý Phonl, ấp Đào Viên (xã Viên Bình, huyện Trần Đề) không giấu được niềm vui chia sẻ, đầu năm 2023, gia đình ông được chính quyền xét tặng hỗ trợ nhà ở với số tiền 40 triệu đồng và được tạo điều kiện cho vay từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng để cất được căn nhà khang trang.
Xã Tuân Tức (huyện Thạnh Trị) cũng là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm 70%). Thời gian qua, xã quan tâm thực hiện các chính sách nâng cao đời sống người dân như hỗ trợ nhà ở, đất ở, chuyển đổi ngành nghề, vay vốn phát triển sản xuất, sử dụng điện an toàn, nước sạch hợp vệ sinh. Đặc biệt, Chương trình MTQG 1719 luôn được cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong xã triển khai thực hiện có hiệu quả.
Có thể nói, Chương trình MTQG 1719 đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng. Việc triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ đã tạo điều kiện giúp đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.
Thục Quyên