Xã hội
Sơn La kịp thời tặng hơn 56.000 suất quà Tết Nhâm Dần năm 2022
04:05 PM 18/02/2022
(LĐXH)- Theo báo cáo ngày 18/2 về kết quả trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng 56.089 suất quà cho các đối tượng, tổng số tiền gần 27,323 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La, cho biết: Sau khi có thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo... Đồng thời, thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà đảm bảo đúng đối tượng, đầy đủ chế độ chính sách, kịp thời theo quy định hiện hành, không trùng lắp đối tượng; huy động tối đa các nguồn lực xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực nhằm chăm lo tốt hơn cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, hộ nghèo… đảm bảo mọi người dân đều có Tết. Rà soát, nắm tình hình đời sống nhân trên địa bàn, chủ động bố trí kinh phí nguồn đảm bảo xã hội, ngân sách dự phòng để mua gạo cứu đói giáp hạt; kịp thời hỗ trợ, cấp phát, không để các gia đình thiếu đói.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La tặng quà Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho các hộ gia đình chính tại xã Chiềng Sơn (huyện Mộc Châu)

Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng 56.089 suất quà cho các đối tượng, tổng số tiền gần 27,323 tỷ đồng. Cụ thể: đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo 26.593 suất quà, số tiền trên 14,830 tỷ đồng; đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng 6.368 suất quà, số tiền gần 1,635 tỷ đồng; đối tượng trong các trung tâm 1.522 suất quà, số tiền 399,06 triệu đồng; người có công và thân nhân người có công 9.820 suất quà, kinh phí gần 3.514 tỷ đồng; người cao tuổi (bao gồm hoạt động chúc thọ, mừng thọ người 90 tuổi và 100 tuổi) 3.617 suất quà, số tiền hơn 2,241 tỷ đồng; trẻ em 2.139 suất quà, kinh phí gần 995 tỷ đồng; các đối tượng khác 6.030 suất quà (bao gồm tập thể và cá nhân), số tiền hơn 3,709 tỷ đồng.
Giám đốc Nguyễn Tuấn Anh, thông tin: Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La cũng chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở điều trị nghiện ma túy xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, tổ chức các hoạt động vui Tết cho các đối tượng lưu lại cơ sở; phân công lãnh đạo Sở và cán bộ đầu mối trực Tết để thường xuyên nắm tình hình, chủ động xử lý những vấn đề phát sinh, kịp thời báo cáo những vấn đề nổi cộm, phát sinh.
Theo đó, toàn tỉnh hiện có 04 cơ sở bảo trợ xã hội và cơ sở điều trị nghiện ma tuý. Trong dịp Tết có 171 đối tượng lưu tại các cơ sở bảo trợ xã hội và 1.454 đối tượng tại cơ sở điều trị nghiện ma túy. Các đối tượng lưu tại cơ sở đều được hưởng chính sách hỗ trợ ăn tăng thêm (200.000 đồng/đối tượng); các hoạt động vui Tết cho các đối tượng cũng đã được các cơ sở tổ chức, như: gói bánh chưng, văn nghệ, thể thao (bóng đá, kéo co, bóng chuyền, nhảy bao bố…).
Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở được các cơ sở quan tâm, trú trọng; thực hiện nghiêm túc chế độ trực lãnh đạo, trực y tế, trực bảo vệ quản lý (24/24 giờ) trong những ngày Tết.
Đặc biệt, các cơ sở điều trị nghiện ma tuý đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trên địa bàn để triển khai công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn, phòng cháy, chữa cháy; không để xảy ra tình trạng học viên gây rối, trốn chạy tập thể, làm mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương cả trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; không để xảy ra hiện tượng thẩm lậu các chất kích thích và các đồ vật cấm khác vào cơ sở. Công tác tổ chức thăm gặp học viên và gia đình theo đúng quy định; tăng cường công tác quản lý giáo dục, ổn định tư tưởng cho các học viên, phối hợp với gia đình thân nhân học viên động viên tinh thần giúp học viên an tâm đón Tết tại cơ sở; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, ngăn chăn thẩm lậu các chất kích thích vào cơ sở nhằm chống trốn, gây rối, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở và khu vực xung quanh cơ sở.
Trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, tỉnh Sơn La luôn chú trọng công tác an sinh xã hội, bằng cách triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ, chăm lo người lao động, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn... nhất là dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Qua đó, góp phần đảm bảo mọi người dân đều được đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để người dân, hộ gia đình nào trên địa bàn quận không có Tết. Đặc biệt, việc tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các gia đình chính sách - xã hội, hộ nghèo trên địa bàn đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã tích cực triển khai thực hiện với phương châm “đúng, đủ, kịp thời, không bỏ sót đối tượng”.

Chí Tâm

Từ khóa: