Sun Life báo cáo kết quả khảo sát khả năng phục hồi tài chính tại Việt Nam: Sự lạc quan cần có một kế hoạch
(LĐXH)-Sun Life vừa công bố báo cáo “Chỉ số khả năng phục hồi tài chính” tại thị trường các nước Châu Á, trong đó khảo sát hành vi và niềm tin tài chính của các cá nhân trong khu vực cũng như những khó khăn mà họ gặp phải khi lên kế hoạch an toàn tài chính lâu dài. Chỉ số khả năng phục hồi tài chính được đo lường dựa trên khảo sát với 8.000 người tại 8 thị trường: Việt Nam, Malaysia, Singapore, Trung Quốc đại lục, Đặc khu hành chính Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia và Philippines.
Tại Việt Nam các thế hệ được khảo sát cho thấy họ đều tự tin, lạc quan trong đó thế hệ Gen Y hay còn gọi là Millennials (những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 -1994) có khả năng phục hồi tài chính cao nhất, song họ còn thiếu kế hoạch chủ động.
Thế hệ Gen Y an toàn về tài chính và tự tin nhất trong việc đạt các mục tiêu dài hạn
Gen Y (Millenials) là thế hệ vững vàng nhất
Nghiên cứu trên 1.000 hộ gia đình ở Việt Nam chỉ ra rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất:
- Họ cảm thấy an toàn về tài chính hơn so với các thế hệ đi trước (61% so với 51%).
- Họ tự tin hơn vào khả năng đạt các mục tiêu tài chính dài hạn so với các thế hệ cũ (63% so với 50%)
- Họ có khả năng đưa ra các quyết định tài chính dựa trên nghiên cứu hơn thế hệ trước (51% so với 46%).
- Khảo sát cũng chỉ ra rằng, chỉ có 41% những người Gen Y khi được hỏi chia sẻ họ có kế hoạch tài chính cho năm tới và điều này khiến mục tiêu của gen Y nói chung có khả năng gặp nhiều rủi ro.
Ông Luc Nhon Ly, Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam cho biết: “Chỉ số cho thấy rằng Gen Y là thế hệ vững vàng tài chính nhất ở Việt Nam. Là một thế hệ rất am hiểu công nghệ, Gen Y có nhiều công cụ hơn khi lập kế hoạch tài chính và có nhiều khả năng đưa ra quyết định dựa trên nghiên cứu hơn”.
Có sự tự tin nhưng chưa có kế hoạch sẵn sàng
Chỉ số chỉ ra rằng tại các nước châu Á, khi nói đến các mục tiêu tài chính dài hạn, chỉ số tự tin cao hơn so với sự sẵn sàng. Tại Việt Nam, 58% số người được hỏi tự tin đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn của mình (so với mức trung bình 69% ở châu Á) nhưng chỉ 38% có kế hoạch tài chính cho hơn một năm tới (so với mức trung bình 40% ở châu Á).
Vai trò của lòng tin và cảm xúc trong vững vàng tài chính
Hơn một nửa số người tham gia (52%) cho rằng cảm xúc và lòng tin đóng vai trò lớn trong việc đưa ra các quyết định tài chính. Các tổ chức tài chính từng là nguồn cung cấp thông tin tài chính đáng tin cậy nhất, sau gia đình và bạn bè. Mạng xã hội cũng là một kênh thông tin phổ biến để tìm kiếm các lời khuyên tài chính (45%), nhưng chỉ một số ít là tin vào những lời khuyên này (12%). Gần một nửa (48%) muốn có thêm về kiến thức tài chính cá nhân nhưng khá lưỡng lự tìm kiếm sự giúp đỡ, trong đó chỉ 20% thực sự tìm đến sự giúp đỡ hoặc lời khuyên từ chuyên gia trong quản lý tài chính.
“Báo cáo này cung cấp một góc nhìn cụ thể về cách các gia đình châu Á tiếp cận mục tiêu tài chính và bảo vệ tương lai. Điều tuyệt vời là nhiều người cảm thấy lạc quan hơn về tài chính của bản thân trong năm 2024, và sự lạc quan này cần có một kế hoạch để trở thành hiện thực: một kế hoạch tài chính đưa ra các bước đi đơn giản và rõ ràng nhằm đạt được các mục tiêu sức khỏe và sự sung túc tài chính của bản thân”, Ông Luc Nhon Ly cho biết.
Giàu có không bảo đảm vững vàng tài chính
Cuộc khảo sát cho thấy ngay cả trong số những người trả lời có thu nhập cao nhất, nhiều người vẫn thiếu sự sẵn sàng và đánh giá thấp mức chi tiêu hoặc lợi ích của một kế hoạch tài chính dài hạn. Những người tham gia có thu nhập cao gần như có xu hướng tiêu xài vượt quá ngân sách hàng tháng của họ (17%) so với những người trả lời có thu nhập thấp hơn (19%). Tương tự, nghiên cứu cũng tìm thấy điểm tương đồng giữa những người có thu nhập cao và thu nhập thấp về khả năng tiết kiệm cho các mục tiêu dài hạn trong khi vẫn trang trải các khoản chi ngắn hạn (57% so với 56%)./.
PV
-
Phòng khám mắt Tuệ Anh cùng góp sức “Kiểm soát cận thị tại học đường”
28-09-2024 18:44 37
-
Khai mạc Triển lãm quốc tế máy móc thiết bị công nghiệp ngành Dệt & May Việt Nam – VTG 2024
27-09-2024 16:23 54
-
AEON Việt Nam chính thức khai trương AEON Tạ Quang Bửu
27-09-2024 16:06 40
- Triển lãm quốc tế Vietbuild 2024 lần thứ 3 tại Hà Nội có qui mô hơn 1.200 gian hàng
- Khai mạc Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thương mại điện tử toàn cầu lần thứ 3 - GDTE 2024
- Ngọc Long Plaza- Mô hình chợ trung tâm thương mại kết nối sinh kế bền vững cho bà con nhân dân huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
-
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
24-09-2024 17:46 52
-
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
24-09-2024 17:46 27
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
23-09-2024 11:33 09
- Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
- Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
- Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024